Mình đợt này đang học vẽ, chẳng biết vẽ gì nên vẽ vui vui hình dung của mình về câu chuyện đi làm. Hiện tại mình mới chỉ đạt 5/7 chứng chỉ để đạt level RHCA. Có thể sẽ có phần 2 update sau.
Câu chuyện bắt đầu từ năm 2018, khi đang làm các sản phẩm IT Data Center và chủ yếu là sp VMware thì tôi nghe thấy bộ môn Openstack. Khi bước vào thế giới Open Source xuyên suốt 2019, thì các công nghệ khái niệm ập đến cùng 1 lúc như 1 mớ bòng bong: Openstack, Redhat Openstack, SDN, Container, Cloud.
Những nỗ lực tiếp cận Redhat Openstack ban đầu thất bại vì sự phức tạp. Tôi vẫn cố tìm hiểu Openstack sản phẩm cơ bản ít phức tạp hơn. Trong cái nhìn của tôi Openstack là 1 đỉnh nhỏ ở gần trước mắt còn RHOSP vẫn còn ở xa lắm. Và thực sự là như thế, RHOSP là một mớ hỗn độn nhiều dự án nhiều công nghệ. Để cài đặt, vận hành cần bỏ thời gian nắm hết những công nghệ này.
Sau khi ngâm cứu được 1 thời gian tôi ôn thi và pass chứng chỉ COA 4-2020. Sau đó tôi tranh thủ vừa làm dự án vừa thi chứng chỉ Redhat Openstack 10-2020. Lần đầu pass chứng chỉ Redhat khiến tôi khá vui. Đi nhậu với mấy anh em Post sale trong HCM.
Đầu năm 2021 tôi đã lờ mờ hiểu chức năng vai trò vị trí của các sản phẩm Open Source của Redhat. Tôi cũng dần nhận ra ý nghĩa từ kiến thức mà các khóa học và việc học thi chứng chỉ RHCA mang lại.
Vậy nên từ đầu năm, tôi bắt đầu tìm cách học các khóa để thi chứng chỉ RHCA với thời gian ngắn. Ngoài việc phục vụ công việc của công ty, tôi cũng muốn có 1 chứng chỉ cao cấp để kỉ niệm đời kĩ thuật của mình. Từ tháng 4 đến tháng 10 tôi tiếp tục pass 4 chứng chỉ RHV, CEPH, RHCSA, RHCE.
Hiện tại đang là cuối năm 2021. Năm 2022 phía trước lại là 1 đỉnh núi nữa liên quan đến các sản phẩm Container như k8s, openshift. Hi vọng sau khi tất cả hội ngộ đủ ở đỉnh núi kế, tôi sẽ có thể tổ chức liên hoa kết hợp mấy sản phẩm này với nhau hoặc có thể may đo cho khách hàng.
Nói chung mình thấy hành trình học hành nó như hành trình leo núi. Dù rât mệt mỏi. bạn phải nỗ lực bước từng bước 1 leo hết đỉnh này rồi lại đi xuống 1 chút rồi lại tiếp tục mệt mỏi leo lên đỉnh khác.
Tuy vậy mình chưa bao giờ có khái niệm bỏ cuộc trong những cuộc hành trình cụ thể như này.