Mình tin rằng cuộc đời là hành trình học hỏi không ngừng, nên là mỗi sự thay đổi xảy đến trong đời mình luôn là cơ hội để được học và hoàn thiện bản thân. Mình đã có thời gian nặng gần 70kg, và dưới đây là những điều mình tâm đắc sau khi (và tất nhiên là mình vẫn sẽ tiếp tục bye bye thêm nhiều embe mỡ nữa).
Mình đã có thời gian nặng gần 70kg (năm 2018).
Mình đã có thời gian nặng gần 70kg (năm 2018).
Và đây là mình của hiện tại (2021).
Và đây là mình của hiện tại (2021).

1. Mình biết kiên nhẫn với chính bản thân mình.

Giảm cân là 1 hành trình dài, và có những tháng mình phải trải qua những ngày ăn uống thiệt sự hardcore, nhưng có lúc 1 tháng xuống 1kg, trong khi mình ăn 1 dĩa gỏi xong bữa sau lên lại 0.5kg rùi hic hic. Lúc đó mình cứ lảm nhảm trong đầu là "Good things take time", và mình nghĩ hôm nay là thời điểm thích hợp để mình nhìn lại. Thật ra bây giờ nhìn lại, mình cũng không quá nhớ về cảm xúc của mình trong hành trình đó, nhưng điều làm mình tự hào là mình make this far rùi nên cứ tiếp tục thôi nè.
Mình nè <3
Mình nè <3

2. Mình có cảm quan mới về cái đẹp.

Ngày trước mình nghĩ là đẹp hay xấu là do người khác nhìn nhận, nên mình hay bỏ qua sở thích cá nhân mà chạy theo quy chuẩn xã hội. Mãi sau này mình mới nhận ra là chính bản thân mình nên người quyết định mọi việc cần làm. Theo mình, cái đẹp không chỉ nằm ở hình thể, ở khuôn mặt, ở dáng vẻ bề ngoài, mà nó còn nằm ở nguồn năng lượng, cách cư xử và sự thú vị trong tính cách con người. Nên là, các bạn đang đọc post này ơi, nếu hiện tại bạn hài lòng về chính mình, ừa thì tới luôn bạn uiiii, còn nếu bạn vẫn còn ngại ngần hoặc chưa muốn giảm cân thì cũng hông sao hết, mình ở đây ủng hộ và tôn trọng quyết định của bạn.
Mình chụp hình ở Nha Trang, tháng 7/2021.
Mình chụp hình ở Nha Trang, tháng 7/2021.

 3. Mình học cách yêu chính mình.

Thời gian trước đó, mình bị rejected bởi nhiều tổ chức / công ty / CLB mà mình apply, nên dần dà đánh mất sự tự tin của chính mình, để rồi sau hành trình 3 năm giảm cân, mình đã có suy nghĩ khác. Vì mình có theo dõi cân nặng giảm thế nào theo thời gian, số đo cơ thể mình thay đổi như nào, và nhờ vậy mình có thể mặc vừa những bộ đầm mà mình thích (aww mình siêu thích mặc đầm / váy công chúa hehe). Chỉ vậy thôi, mà bỗng dưng mình có thêm nguồn năng lượng vui vẻ tích cực từ việc lựa chọn váy vóc, để rồi mình khéo léo để ý thêm những thay đổi trên cơ thể mình như skin care, chịu khó bôi thuốc vào những vùng da bị rạn vì tăng / giảm cân, tối tối bôi tí lotion cho thơm thơm mịn mịn,... haha còn nhiều lắm. Nhưng mà tựu chung lại, mình học cách yêu chính mình, tự tin đựa ra quyết định cho lựa chọn cá nhân (và sẵn sàng chịu trách nhiệm với lựa chọn ấy nữa).
Ps: Nếu có dịp gặp mình ngoài đời thì chắc bạn sẽ nhớ mình bằng hình ảnh embe Quế mặc đầm công chúa và make up tone hồng. Mình mê mỹ phẩm lắm. Ban đầu mình make up là vì muốn được recognized. Sau này mình chỉ nghĩ là hehe, mình make up vì muốn chính bản thân mình xinh đẹp, mình vui vẻ happi và tự hào về chính mình, vậy là dui xỉu òi đúng hem?
Mình và 2 nhỏ bạn thân (ai nấy lo). Tình bạn nhảm nhí này đã kéo dài 10 năm (với bạn áo trắng) và 16 năm (với bạn áo đen).
Mình và 2 nhỏ bạn thân (ai nấy lo). Tình bạn nhảm nhí này đã kéo dài 10 năm (với bạn áo trắng) và 16 năm (với bạn áo đen).

4. Vậy mình làm gì để giảm cân?

 Chế độ ăn uống chiếm 70% kết quả của việc giảm cân, nên mình sẽ focus vào những việc sau đây:
- Uống nhiều nước (Để làm tăng tốc độ trao đổi chất, và đỡ thấy đói. Cá nhân mình đặc biệt thích nước khoáng Lavie luôn)
- Hạn chế đồ ăn vặt (may mà năm ngoái covid nên mình hem có bị ai dụ đi ăn bánh tráng trộn, pizza 4Ps ỏ ỏ )
- Ăn eat clean (rau củ chiếm 1/2 khẩu phần ăn, thịt/cá 1/4 và tinh bột 1/4)
- Chú ý calo in & out (Mình dùng app Yazio để track bằng cách nhập khẩu phần ăn mỗi ngày của mình vào rùi so sánh với BMI và TDEE, link tham khảo: ( https://supvn.net/cach-tinh-tdee/ )
Tập thể dục - Chiếm 30% còn lại (Mình hay rủ bạn tập chung. Xin phép cảm ơn nhẹ người bạn roommate guột đã gọi em dậy mỗi 5h30 sáng để chạy bộ, đã quạu mỗi khi em thèm ăn hàng, đã nấu đồ eat clean cho em ăn hehe. Tự nhiên nghĩ lại thấy số mình may mắn vì toàn gặp được bạn tốt thuiiiiiiiiiiiiiii )

Nhắn nhủ

 Tóm gọn lại là, giảm cân là một trải nghiệm thú vị với mình. Điều tâm đắc nhất với mình chắc là sau khi giảm cân, tự dưng trong mình có thêm 1 nguồn năng lượng tươi mới và tích cực (nghe dui ha). Nói đơn giản là mỗi ngày nhìn vào gương, mình tự hào với cơ thể chính mình, để rùi mình có thêm động lực cố gắng mỗi ngày và tự tin hơn với các quyết định sau này. Cảm ơn ba má, cảm ơn chính mình vì đã chưa từ bỏ.
Mình và các bạn V.Gen, một cộng đồng tử tế tích cực mà mình luôn tự hào khi được tham dự.
Mình và các bạn V.Gen, một cộng đồng tử tế tích cực mà mình luôn tự hào khi được tham dự.
Cảm ơn bạn vì đã đọc bài viết. Dạo này mình thèm nói chuyện lắm, nên là sẵn sàng nhận 1 buổi call tâm sự tuổi hồng nghennnn <3