Tự sự của một kẻ mê đọc
Số là gần đây mới nghỉ công ty cũ. Bàn giao việc cũ và chưa nhận việc mới nên cũng dư ra kha khá thời gian, gặp cái tính mình cứ rảnh là "mắc" viết hà nên hôm nay mới có bài này.
Chủ yếu list ra những quyển sách mình đã đọc, sách nào hay thì mình viết thêm mấy câu nhận xét, sách nào thường thường thì mình chỉ liệt kê ra thôi.

Tuổi thơ

Hồi nhỏ thì mình chủ yếu đọc mấy quyển truyện cổ tích việt nam, truyện cổ nước ngoài và truyện tranh thôi, cũng nhiều lắm, mặc dù không thể gọi chúng là sách được, nhưng mà cũng coi như là bắt đầu văn hóa đọc của bản thân.

Những năm cấp 2

Quyển quan trọng đầu tiên tên là Tin vào chính mình (I Can Do It), yes một quyển self-help. Hồi đó đúng kiểu lần đầu tiếp xúc với thể loại self-help nên là đợt đó nó ảnh hưởng lớn đến mình lắm, nào là suy nghĩ tích cực, tập trung vào hiện tại, bớt than vãn, v.v... nói chung là điển hình của thể loại self-help.
Kế tiếp là một series rất hay: Series Hạt giống tâm hồn. Hồi ấy đọc thấy tuyệt vời lắm, kiểu sách tổng hợp rất nhiều truyện từ khắp nơi trên thế giới lại mà, đọc mỗi truyện cũng ngắn ngắn cũng hay hay có truyện thì truyền cảm hứng cho mình sống tốt lên nữa.
Hết rồi! ...vậy là những năm cấp 2 của mình cũng không đọc bao nhiêu sách cả.

Những năm cấp 3

Lúc này thì nhà mình lâm vào cảnh khó khăn túng thiếu lắm, mình thì có mỗi việc học thôi cũng không phụ và cũng không bị bắt phụ. Hồi ấy mình muốn giúp ba mẹ nhưng ba mẹ cứ kêu học cho tốt đi là giúp được cho ba mẹ nhiều lắm rồi.
mình không biết làm thế nào cơ mà có đợt vào thư viện của trường dạo và xem thử thì có thấy một bộ sách tên là Cha giàu cha nghèo mình lấy đọc thử thì lấy làm ham thích lắm, cốt truyện xây dựng tốt, tình huống cũng ok, mà kiểu vừa đọc mà mình tự vẽ ra trong đầu mình viễn cảnh để giàu lên nên là mình cứ ngấu nghiến sáng tối đều đọc. Mình thấy tựa đề hơi đụng chạm nên cũng không muốn để ba mình thấy mà cứ lén lén đọc. Đợt đó ba mình thấy thôi giấu giấu diếm diếm cái gì mà tối nào cũng đọc ổng rình bắt được, lúc bắt được thái độ ba mình cũng lạ lắm, nhưng rồi hên là vì đọc sách chứ vì chơi cái gì bậy bạ chắc bị quánh tét đít rồi. Sách thì cũng có nhiều chỗ lưu lại trong mình nào là Thái độ đúng đắn về tiền bạc (tiền làm nô lệ của mình chứ không phải ngược lại), Tài sản vs Tiêu sản, Tiết kiệm, ... Đọc xong thì mình cũng có cái nhìn ban đầu về tài chính thôi chứ cũng không đủ lực mà làm theo...

Những năm đại học

Đợt ấy cũng hên là vào được trường khá ok về CNTT, vừa vào phát là được chiến dịch phát sách miễn phí của Trung Nguyên tặng cho 1 trong 2 quyển, mình phải chọn giữa Quốc gia khởi nghiệp và Nghĩ giàu làm giàu. Nhìn in đậm là biết mình chọn quyển nào rồi =)) tại nhìn tên nó ngon ngon mà kiểu bí ẩn hơn nên mình chọn. Sách viết về Israel - một quốc gia có tỉ lệ dân khởi nghiệp vô cùng cao (mình vừa search số liệu 2021 thì vẫn cao top thế giới).
Kế đến là Chuyện con mèo dạy hải âu bay đợt đó đọc thấy cũng hay hay, nhưng giờ ngẫm lại cũng không biết cụ thể là hay như thế nào. Nhớ nhất vẫn là lúc con mèo nó bưng con hải âu lên giữa giông bão rồi để nó tự bay, mà vậy hợp lý rồi chứ con mèo dạy đi bộ thì ngon chứ dạy bay rồi dạy sao.
Đại học thì thời gian rảnh cũng nhiều, nếu mà mình không nướng nó vào game thì mình sẽ giành thời gian để đọc sách. Nói vậy chứ cả mấy 3 năm rưỡi đại học thì mình đọc thêm được có 4 ~ 5 quyển hà. Gồm có
Trí tuệ Do thái: Tiếp nối theo cuốn Quốc gia khởi nghiệp thì mình cũng còn kha khá tò mò về cái dân tộc bá đạo này nên vơ được quyển khá là trực quan. Sách khá là dài và cũng đưa ra vô vàn lời khuyên + cách hay để làm theo nhưng đợt đó mình không có tiếp thu được bao nhiêu cả.
Đắc nhân tâm: Người ta thường nói quyển này và Nghĩ giàu làm giàu là kinh điển trong giới self-help. Mà dạo này thì Đắc nhân tâm nói riêng và self-help nói chung bị dư luận trái chiều quá nên mình cũng không muốn nói nhiều, chủ yếu là mình cũng không "cảm" quyển này lắm. Mình nhớ được mỗi 2 điều thôi: 1 là muốn người khác làm gì đó thì phải để họ tự thấy việc đó có ích. 2 là hãy cứ đối đãi thật tâm với người khác đi, nếu mà họ tốt thì họ sẽ thật tâm lại, họ xấu thì cứ delete người đó ra khỏi cuộc đời bạn. Hổng biết nhớ đúng hông nữa.
Trên đường băng, Cafe cùng tony: Sách của Tony nè, tính ra 2 quyển của ổng khi ấy mình đọc thấy "cảm" lắm. Kiểu giọng văn gần gũi dễ đọc dễ mến lắm, rồi mấy vấn đề ổng đưa ra thấy cũng gần với mấy vấn đề mình gặp phải hơn. Thế là đợt đó mình mê và cứ lấy ra đọc hoài. Giờ thì mình đọc lại thấy no bớt ảo diệu như hồi đó rồi.
Tính ra hồi ấy đọc chơi chơi, đọc cũng không ghi chép hay review gì cả, cứ thấy thích là đọc thôi, một năm cũng vài cuốn là cùng.

Hai năm đầu đi làm

Mình chỉ thực sự nghiêm túc đọc sách từ khi mình bắt đầu đi làm, chủ yếu là do có tiền tự mua sách, rồi cũng đi làm rồi nên nhiều vấn đề mới phát sinh hơn...
Bí mật của cảm hứng và say mê: Nghe tựa oách quá nên đem về đọc, sách chủ yếu tổng hợp mấy mẩu truyện nhỏ nhỏ, đọc rất dễ, mình vẫn nhớ như in mẫu truyện về bộ quần áo của hoàng đế.
Trong chớp mắt: Sức mạnh của việc nghĩ mà không cần suy nghĩ: Sách của Malcolm Gladwell một cây bút rất uy tín, hồi ấy đọc cũng không ngẫm ra được nhiều, có khi còn bị lú nữa. Không phải do sách, mà do bản thân chưa đủ khả năng tiếp thu hết kiến thức trong sách thôi.
Hành trình về phương đông: Cái mình đọc là bản phóng tác của Nguyên Phong, ổng đưa mình đi một hành trình thật bí ẩn và kỳ lạ, kiểu đúng nghĩa một thế giới khác luôn ấy. Nhưng nhìn chung thì càng đi càng rời xa hiện thực... lúc đọc báo thấy được chính những nhân vật trong truyện cũng không thừa nhận những lời của Nguyên Phong viết mình cũng sốc lắm.
Chuyện của chú gián: Nghe hơi ghê nhưng mà sách lấy gián làm 1 trong 2 nhân vật chính, ngắn gọn thì truyện kể là một người đàn ông gặp khó khăn trong cuộc sống tự dưng có thêm quân sư là con gián, cuộc sống thay đổi dần dần, nhờ lời khuyên của con gián =)) và cả sự cố gắng tự thân của người đàn ông nữa nên cũng không đến nỗi quá khó đọc mà cũng không quá ảo như nhiều cuốn self-help khác.
Tư duy như một kẻ lập dị: sách cùng tác giả với quyển kinh tế học hài hước... cũng không có gì đáng nói về mặt kiến thức, đọc để giải trí thôi. Chủ yếu cái còn đọng lại trong mình là cách tư duy theo rất rất nhiều hướng đến cùng một vấn đề, nhiều khi đọc sách không phải học nội dung trong sách mà học cách tư duy của người viết sách.
Những kẻ xuất chúng: Một quyển khác đến từ bộ sách của Malcolm Gladwell, đến lúc này thì mình cũng nhiều kiến thức hơn trước rồi, nhưng mà đọc sách của ổng vẫn không "cảm" được bao nhiêu. Sau này thì mình có dùng quyển này (eng version) làm quà tặng sinh nhật cho một người bạn.
Ngày xưa có một con bò: Trong danh sách nãy giờ thì quyển này là có ảnh hưởng đến mình mạnh nhất, đến giờ vẫn luôn chễm chệ một chỗ ngang hàng với những quyển hàng đầu trên kệ sách của mình. Nội dung thì đơn giản và trực tiếp, mình không muốn spoil ra ở đây.
Với tính ngắn gọn súc tích nó đã và vẫn sẽ nằm trong đầu mình... Nếu có một quyển sách mà người khác yêu cầu mình giới thiệu cho người mới bắt đầu đọc thì mình sẽ giới thiệu quyển này. Vì nó đơn giản và rất hiệu quả.
Lối sống tối giản của người nhật: Đây là quyển đầu tiên mình tiếp xúc với Minimalism. Kể từ đó về sau mình vẫn duy trì và phát triển lối sống tối giản này theo cách phù hợp với cuộc sống của mình. Với mình tối giản không phải là không có gì hết hay là một căn phòng trống... Tối giản là mọi thứ xung quanh gọn gàng và đủ nhu cầu cần thiết, cái gì dư sẽ để vào hộp, sau một thời gian dài để vào hộp mà không dùng tới sẽ được bỏ đi.
Vậy là mình đã viết xong phần 1 rồi, chủ yếu các quyển sách hay gồm có: - Ngày xưa có một con bò. - Lối sống tối giản của người nhật.
Ôi mẹ ơi có 2 quyển... cũng một phần bởi vì là đa số sách, và đa số sách hay mình đều đọc mấy năm trở lại đây thôi. Mình sẽ viết những cuốn ấy ở phần 2.