Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc tích cực, tương đồng với vui vẻ, thích thú, phân khích, và đối lập với đau đớn, thất vọng, tức giận… Đã là cảm xúc, thì về khía cạnh sinh học, là những phản ứng sinh hóa diễn ra trong cơ thể, còn về mặt thời gian, nó chỉ diễn ra trong một khoảnh khắc nào đó, sau khi có một điều mà ta cho rằng là tốt đẹp đang xảy đến với mình. 
Mọi người thường hay chúc nhau trong những dịp lễ tết, sinh nhật rằng: 
Chúc abc luôn vui vẻ, thành công,... nói chung là luôn có những điều tốt đẹp xảy đến. 
Nhưng mà liệu rằng, ta có “luôn” vui vẻ, hạnh phúc được không? 
Mình nghĩ là không. 
Không phải mình muốn chê bai hay khuyên mọi người nên có một câu chúc khác sâu sắc hơn, mà chỉ muốn đưa ra một góc nhìn rằng: Để đạt được trạng thái tích cực, đó là cả một hành trình, mà trên hành trình đó, luôn có sự tiêu cực. 
Để có thể hiểu được việc không nên kiểm soát nhau khi ở trong một mối quan hệ, 
thì trước đó, hai người đó đã phải ít nhất một lần lời qua tiếng lại, bất bình vì điều đó.
Để ý thức được việc mình không thể kiểm soát và kỳ vọng vào những thứ không thuộc quyền sở hữu của mình, đặc biệt là kỳ vọng vào hành vi cư xử của người khác, ta đã phải trải qua nhiều lần cáu giận vì có những thứ không như minh muốn xảy đến.
Để hiểu và quay về tập trung vào cuộc sống của bản thân, ta đã trải qua nhiều lần chạy đi tìm kiếm sự công nhận, sự chú ý của người khác,và thất vọng như nào khi không ai quan tâm, những thứ ta chia sẻ trên mạng xã hội. 
Để có được sự linh động trong công việc, đã nhiều lần ta rơi vào những tình huống bất ngờ mà ta không có sự chuẩn bị trước, hay chỉ đơn giản là những rủi ro mà mình chưa ngờ tới. 
Tất cả những lúc bất bình, thất vọng, cáu giận, loay hoay đó,... đều là những lúc tiêu cực, thậm chí là  tệ hại. 
Nhưng những điều đó vẫn luôn xảy đến, vì tất cả mọi người cũng chỉ là con người thôi, không hoàn hảo, không thể bao dung, và không thể dự đoán được mọi thứ. 
Mong rằng chính mình không phủ nhận những lúc yếu đuổi, thất vọng, thậm chí xấu xa của bản thân…, vì tất thảy những cảm xúc đó, đều là những dữ kiện quan trọng, để mình biết đường tự điều chỉnh. 
Những điều tích cực, vui vẻ đó,... chỉ là khoảnh khắc trên cả một hành trình đầy đủ cung bậc cảm xúc, và câu hỏi có khi không phải  là “Làm sao để luôn tích cực, vui vẻ?”,  mà là “Làm sao để điều chỉnh góc nhìn của bản thân khi những điều tiêu cực xảy đến, theo một cách tích cực hơn?”