“Chúng ta đều sống với mục tiêu mưu cầu hạnh phúc; cuộc sống của mỗi chúng ta khác nhau nhưng tựu chung đều giống nhau”
Có thể bạn đã biết hoặc chưa nhưng đây là suy nghĩ được trích từ cuốn nhật ký của Anne Frank- một cô gái người Do Thái 16 tuổi đã bị cướp đi quyền sống trong thế chiến thứ hai. Dù ở trong hoàn cảnh bom đạn và còn nhỏ nhưng Anne đã nhận thức được những điều hạnh phúc quanh cô qua từng ngày: đó là thiên nhiên, là không khí, là ánh nắng hay thậm chí đơn giản chỉ là được viết... Đối với Anne, bất kỳ ai đang hạnh phúc đều có thể giúp cho người khác hạnh phúc.
Ngày nay, chúng ta luôn tự đặt cho mình câu hỏi: “Hạnh phúc là gì?”, “Làm thế nào để có được hạnh phúc?” Nhưng bạn có chắc, khi đã có đáp án cho câu hỏi trên, liệu bạn đã thực sự hạnh phúc?

Định nghĩa về hạnh phúc?

Thật khó để định nghĩa về một loại cảm giác, nhưng hạnh phúc, ngay từ thời Hy Lạp cổ đại đã được các nhà hiền triết phác thảo lên những dòng khái niệm đầu tiên. 
Theo Platon - một trong ba nhà triết học vĩ đại nổi tiếng cho rằng hạnh phúc có thể phân chia theo các cấp bậc: hạnh phúc xác thịt, hạnh phúc bên ngoài và hạnh phúc về tâm hồn. Một nhà hiền triết khác là Heraclitus từng nói: “Nếu thỏa mãn vật chất là hạnh phúc thì ta có thể xem con bò là hạnh phúc...". Hay như Karl Marx viết trong một tài liệu năm 1835 rằng "...người hạnh phúc nhất chính là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất...".
Ngày nay, Wikipedia định nghĩa hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao. Ở con người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí. Hạnh phúc gắn liền với quan niệm về niềm vui trong cuộc sống.
Nhưng khoan… Hạnh phúc liệu có cần phải định nghĩa bằng khoa học và những triết lý trên? Với mình, mình sẽ chọn cách không quan tâm đến chúng. Bởi suy cho cùng, hạnh phúc là một loại cảm giác, cảm giác này sẽ phụ thuộc vào bản thân của mỗi người và do chính mình cảm nhận. Vậy hà cớ chi phải quan tâm đến những khái niệm, định nghĩa ấy. Mình tin mỗi chúng ta đều có thể tìm ra những tiêu chí về hạnh phúc của riêng mình.
Với nhiều người, hạnh phúc là việc nắm trong tay cả một đống tiền, một số khác thì chỉ cần ăn ngon, ngủ ngon đã cảm thấy hạnh phúc. Có những người yêu và được đáp lại bởi tình yêu thì thấy trong lòng ngập nắng, nhiều người chỉ đơn giản được thổ lộ với đối phương về cảm xúc của mình cũng thấy là mãn nguyện…. Hạnh phúc có “muôn hình vạn trạng” tiêu chí để đánh giá, chỉ là bạn thấy mình hạnh phúc khi có gì và được gì mà thôi.

Hạnh phúc là những điều giản đơn.

Mình là đứa sống xa bố mẹ từ nhỏ. Những năm tháng tự lập một mình khiến mình học được rất nhiều thứ, trong đó, có cả định nghĩa về hạnh phúc. Mình vẫn nhớ như in cái cảm giác ngồi trong mâm cơm nhà bạn mình, khi tất cả các thành viên quây quần bên nhau, cùng ăn những món mẹ bạn nấu, cùng chấm chung một bát nước mắm và trò chuyện về tất cả những gì mọi người trải qua một ngày. Trong mâm cơm ấy, mình thấy sự kết nối, thấy những nụ cười và nhen nhóm niềm hạnh phúc qua mỗi thành viên. Mình đã chạnh lòng dù mình được chào đón nồng nhiệt. Mình đã ích kỷ khi mong rằng, gia đình mình thực sự ở đó.
Thời gian xa nhà, điều mình nhớ nhất không phải là mỗi lần bố mẹ cho tiền hay mua đồ mới mà chính là mâm cơm mẹ nấu khi cả nhà quây quần bên nhau. Lúc ấy mình thấy hạnh phúc. Hạnh phúc vì bên cạnh những người thân yêu, hạnh phúc vì được ăn ngon và hạnh phúc vì được chia sẻ. Lúc đó, mình nhận ra rằng, hạnh phúc thực chất vô cùng giản đơn.
Những ngày đi làm mệt mỏi, khi tan ca, mình sẽ lòng vòng quanh các con đường, ngắm hoàng hôn chảy dài phía dưới đường chân trời, lúc ấy mình thấy hạnh phúc; những ngày cuối tuần ở nhà, dọn dẹp phòng ốc và nấu ăn cho mọi người cùng thưởng thức, mình thấy hạnh phúc; mình trồng một cây hành, một tuần sau nó nảy mầm, mình thấy hạnh phúc; đọc một cuốn sách hay hay xem một bộ phim ưa thích, mình thấy hạnh phúc;  thậm chí, gặp lại một người bạn đã lâu không liên lạc và được đi cafe với nhau ôn lại kỉ niệm cũ, mình cũng thấy hạnh phúc. Đối với mình, hạnh phúc là những điều bình dị, nó ở trong những khoảnh khắc được coi là đời thường nhất. Cũng có thể do mình đơn giản, nên mình thấy với tới hạnh phúc khá là dễ dàng hoặc do tiêu chí để đến với hạnh phúc của mình không có gì quá là to tác.
Em hành lớn của mình.
Em hành lớn của mình.
Mình vẫn nhớ như in suy nghĩ của Anne Frank khi bạn ấy viết trong nhật ký rằng: 
“Sự giàu có có thể mất đi, nhưng hạnh phúc trong trái tim chúng ta chỉ bị tạm che khuất, hạnh phúc vẫn có thể đến lần nữa miễn là chúng ta còn sống. Miễn là chúng ta không sợ hãi khi đối diện sự thật và giữ một tâm hồn thuần khiết, chúng ta vẫn sẽ tìm thấy hạnh phúc”.
Mình biết, có rất nhiều người trói buộc rằng hạnh phúc là phải giàu có về vật chất. Đối với mình, nó không sai, nhưng cũng không thực sự quá cần thiết. Nếu ví hạnh phúc là một món ăn thì đầy đủ về vật chất chỉ là một trong hàng trăm nguyên liệu tạo nên nó. Thành phần chính của món ăn ấy, mình tin nó chính là nhịp rung trong trái tim bạn. Chỉ cần bạn sống hết mình và cảm nhận mọi thứ, bạn sẽ thấy hạnh phúc, món ăn ấy cũng sẽ ngon.
Ngày nay, nhìn vào xã hội, đặc biệt tràn lan trên các mặt báo là những cái tít như: Nam sinh nhảy lầu tự tử vì áp lực học hành; chém hàng xóm vì mâu thuẫn nhỏ; vợ giết chồng hay con giết cha,... chúng ta lại quay ra tự hỏi, một xã hội đen tối, u buồn khi các luân thường đạo lý bị đạp đổ như thế, chúng ta còn có thấy hạnh phúc được không? Với mình, mình nghĩ là vẫn còn. 
Mình sẽ trích dẫn một câu nói của thầy Dumbledore dạy lũ học sinh của trường Hogwarts trong tập phim Harry Potter and the Prisoner of Azkaban (2004) mà mình yêu thích nhất rằng: 
“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light”
(Tạm dịch: Hạnh phúc có thể được tìm thấy ngay cả trong những giây phút đen tối nhất, nếu ta nhớ thắp lên ánh sáng)
Có thể cuộc đời của mỗi người khác nhau, chúng ta có những mục đích và tiêu chí sống riêng không trùng khớp và cả những cảm nhận trái ngược, nhưng bạn thấy đấy, cuộc sống luôn ném cho chúng ta những món quà bất ngờ, nếu chẳng may một món quà xấu rơi xuống, hãy lấy món quà hạnh phúc ra để đáp trả nó. Hãy luôn nghĩ về những điều tốt đẹp vẫn còn xung quanh chúng ta và sống hạnh phúc, bạn nhé!