Hạnh phúc trong suy nghĩ của mỗi chúng ta là những hình dung, những câu chuyện và mong muốn hoàn toàn khác nhau. Tôi từng nhớ những ngày tháng khi còn là một đứa trẻ, từng ngày trôi qua tôi sống với những va chạm trong môi trường thân thuộc của tôi, ở chốn yên bình ấy, tôi được tự do bước đi với nụ cười tươi rói trên môi, hạnh phúc là mỗi buổi tối khi màn đêm buông xuống được nghe bà kể câu chuyện cổ tích năm xưa, từng lời bà kể như một lời ru, giấc ngủ của một đứa trẻ vốn dĩ sẽ trở nên dễ dàng như vậy. Và rồi, bẫng đi một thời gian, chúng ta tập trở thành những đứa trẻ có trách nhiệm hơn với cá nhân mình, người ta nói rằng " con bé nên như thế này", " Con bé không nên như thế kia", lúc này hạnh phúc đối với tôi là được trở nên bình thường nhất, tôi ghét sự khác biệt và ghét sự soi mói của mọi người xung quanh, dần dần, thứ hạnh phúc đơn giản là được trở về nhà, trở về căn phòng thân thuộc và đóng chật cánh cửa phía ngoài kia. Có rất nhiều những tác động xung quanh khiến chúng ta ao ước nhiều hơn, mong muốn và khao khát mãnh liệt hơn, hạnh phúc trong tưởng tượng của mỗi người lại mang một màu sắc với những cung bậc cảm xúc khác nhau.
Tôi từng cho rằng nếu như bước qua cánh cổng trường cấp 3, gửi lời tạm biệt với tất cả những áp lực và cản trở phía sau mình thì tôi sẽ trở thành một người hạnh phúc nhất trên thế gian này, mọi áp lực trước đó sẽ tan ra và tôi được giải thoát để trở thành phiên bản đúng nhất của tâm hồn mình. Nhưng rồi, thời gian của những năm tháng đại học có lúc chậm lại, có lúc lại trôi đi thật nhanh, tôi bỗng thấy cô đơn và nhìn về gia đình về những người đã gắn bó có yêu thương có gây áp lực cho tôi nhiều hơn bao giờ hết, thời điểm này, hạnh phúc thật khó hình dung và phải chăng mỗi phiên bản khác nhau của hạnh phúc là không thể định nghĩa bởi một cái tên nào cả.
Và khi chúng tôi bước vào những năm tháng của tuổi 22, chúng tôi thấy trái tim mình nặng trĩu nỗi buồn, và ngập tràn trong vô vàn những âu lo khác nhau, hạnh phúc phải chăng là có thật nhiều tiền thật nhiều mối quan hệ và trở thành trung tâm của sự chú ý?
Giữa quá nhiều đống ngổn ngang, tôi tự hỏi hạnh phúc là gì, và hạnh phúc phải là như thế nào, tôi ngồi lại với chính bản thân để phân tích và tìm ra đáp án từ trái tim mình. Hạnh phúc đâu phải là của cải vật chất và bất hạnh thì đâu nhất thiết phải là thiếu tình yêu, thiếu tiền bạc, tất cả chỉ là những đánh giá và cảm xúc phiến diện mà người ta muốn chúng ta cũng phải tin là như vậy. Chúng ta hãy tự hỏi chính mình, kể cả chúng ta có xuất thân nghèo khổ hay giàu có, có thứ ảo tưởng hạnh phúc nào kéo dài mãi mãi.
Người hạnh phúc là người thấy bình yên, người mà đang sống trọn vẹn từng giây từng phút trong cuộc đời mình, chúng ta hạnh phúc vì chúng ta đang làm những điều mà chúng ta thật sự trông đợi và chúng ta hạnh phúc vì chúng ta không để bất cứ tác động từ người khác xâm nhập vào trí óc mình hay gây tổn thương đến trái tim mình.
Sau tất cả , tôi cho rằng không có một định nghĩa nào đúng về hạnh phúc cả, chỉ có chính chúng ta cho rằng chúng ta sẽ hạnh phúc nếu điều gì đó sẽ xảy ra mà thôi? Con người thường yếu đuối và đau khổ nhiều hơn khi họ có quá nhiều tham vọng, vì những thứ lấp lánh và mạng xã hội đã tô hồng lên bức tranh của cuộc sống bằng tiền, phần lớn những thứ mà chúng ta dễ dàng bắt gặp trên những thiết bị công nghệ mà chúng ta ngày ngày sử dụng đều nhằm mục đích tạo ra lợi nhuận cho ai đó.
Ai đó có đang phán xét bạn? Ai đó có gây tổn thương bạn? Nỗi buồn? Nghèo khổ? Cô đơn? Tất cả những tiêu cực ấy là do chính bản thân bạn tưởng tượng ra mà thôi, khi chúng ta nhìn cuộc sống của mình bằng một cái tình yêu lớn với chính mình thì không có bất cứ thứ gì hay cảm xúc tiêu cực nào có thể cuốn chúng ta đi.
Hạnh phúc đối với tôi là sự an yên trong tâm hồn và sự thấu hiểu bản thân mình, chúng ta sẽ hạnh phúc khi chúng ta biết rằng bản thân mình đáng trân quý và quý giá đến mức nào, đừng rè dặt, đừng sợ hãi, hãy mạnh mẽ, kiên cường, yêu thương, bao dung và sẻ chia. Không cần phải ôm mộng tưởng cũng chẳng cần phải giấu đi bản thân mình. Được trở thành chính bản thân mình thật sự là một loại hạnh phúc.