Lúc xưa, khi tôi ở Vietnam, môi trường không khí ô nhiễm, thức ăn độc hại trung quốc này nọ, kinh tế phát triển ko cao, và hàng trăm lý do khác.
Tôi nghĩ rằng, ra nước ngoài, mình sẽ hạnh phúc...
Thế rồi, khi đã ở nước ngoài, nó cũng có hàng trăm lý do để tôi muốn quay về Vietnam, như thuở ban đầu...
Để rồi, khi về Sài Gòn trong khi đang lên xe bus. Tại đây, thói quen của tôi đã thay đổi, khi ở nước ngoài, tôi có thể đọc sách, code trên laptop khi đi bằng phương tiện công cộng; trong khi lúc xưa tại Vietnam, tôi chỉ thích đi xe máy.
Có 1 tình huống xảy ra trên bus ngày hôm đó, là tôi đã bắt nhầm chuyến, thay vì đi từ A->B, tôi bắt từ B->A; tài xế xe tỏ vẻ khó chịu, và nói tôi rằng: "Xuống"(chỉ 1 từ duy nhất)
Tôi nghĩ rằng, nếu trong 2 năm trước, tôi sẽ phản ứng lại; nhưng nếu đổi địa vị cho tài xế, người phải vận chuyển biết bao nhiêu chuyến/ ngày, họ cũng có nỗi khổ của riêng họ.
Mặc dù tại nhật, tôi đã lên nhiều chuyến xe bus, nhưng thái độ phục vụ chuyên nghiệp của họ khác ta rất nhiều.
Phân tích một vài tình huống để thấy tôi vẫn chưa hạnh phúc với lần về Sài Gòn lúc ấy :D
Thế thì câu hỏi đặt ra: Hạnh phúc là gì? Làm sao để ta được hạnh phúc?
Tôi nghĩ rằng nên thay đổi góc nhìn/tư duy 1 chút, sẽ có 1 câu trả lời dường như có vẻ hợp lý
Hạnh phúc không phụ thuộc vào môi trường bên ngoài. Hạnh phúc là 1 khái niệm bên trong
Hạnh phúc là 1 khái niệm bên trong?
Hạnh phúc không có điểm tựa tại bên ngoài, nó là 1 cảm giác của bên trong mỗi người.
Bởi vậy, không nên tìm kiếm hạnh phúc từ bên ngoài(Vietnam, nước ngoài…), mà nên tìm hạnh phúc từ thế giới nội tâm của mình
Thứ 2, hạnh phúc là 1 khái niệm bên trong ->từ đó nó phụ thuộc vào cách suy nghĩ/tư duy/góc nhìn
Thường, con người hay suy nghĩ rất nhiều chuyện chạy trong đầu mình. Dòng suy nghĩ có thể chia thành 3 loại: Loại quá khứ, Loại hiện tại, Loại tương lai
Trong cuốn Hồi kí Steve Jobs, cuốn sách mà ông ta yêu thích và lặp lại mỗi năm đọc một lần, là cuốn BE HERE NOW, ám chỉ dòng suy nghĩ loại hiện tại mới cần thiết.
Còn 2 dòng suy nghĩ kia, không cần thiết, chỉ ngáng đường.
Trong thiền định của đạo Phật, cũng đề cập, bạn không nên suy nghĩ về 1 quá khứ đã qua, hay 1 tương lai bất định chưa tới, chỉ có 1 cái đang thực sự tồn tại, là Hiện tại. Hết
Thường thì suy nghĩ con người sẽ không hạnh phúc khi họ hay lo quá mức, trên mức bình thường cho 2 loại Quá khứ và Tương lai.
Vì vậy hạnh phúc phụ thuộc vào hiện tại.
Nó không phải nếu bạn ở Vietnam, tôi sẽ chỉ hạnh phúc khi tôi đi khỏi nơi này; Hay nếu bạn ở nước ngoài, tôi sẽ chỉ hạnh phúc khi ở bên gia đình bạn bè tại Vietnam.
Hay Butan, nhà máy không nhiều, thiết bị dịch vụ không nhiều, nên người ta hạnh phúc.
Hay các nước Bắc Âu này nọ các kiểu, bla bla, người ta hạnh phúc
Vì hạnh phúc không là 1 khái niệm bên ngoài, nó là 1 khái niệm bên trong nội tâm con người
Còn làm sao để ta đc hạnh phúc? Xin viết sau, coming soon  :D
Key: hạnh phúc là 1 khái niệm bên trong và phụ thuộc nhiều vào suy nghĩ/tư duy/góc nhìn mỗi người
nên tự tạo hạnh phúc ngay tại thời hiện tại, và ngay dưới đôi chân mình đang đứng, mặc dù nó ở Vietnam or 1 quốc gia quần què nào đó.
Với bạn, hạnh phúc là gì?
Cám ơn các bạn,mọi góp ý để bài viết tốt hơn, đều được hoan nghênh :D