Có bao giờ các bạn tự hỏi cuộc sống của mình có đang hạnh phúc không? Hạnh phúc là gì? Cuộc sống như thế nào thì gọi là hạnh phúc?
Gần đây đang có một câu nói gây ra nhiều tranh luận "Tiền không mua được hạnh phúc là câu nói người giàu nghĩ ra để người nghèo đỡ tủi thân." Vậy thực sự tiền có mua được hạnh phúc không?
Vậy đầu tiên, ta hãy xem hạnh phúc là gì?
"Hạnh phúc (danh từ/ tính từ) là trạng thái / cảm thấy sung sướng vì hoàn toàn đạt được ý nguyện." (Từ điển Tiếng Việt)
Theo Wikipedia, thì "Hạnh phúc là một cảm xúc bậc xúc bậc cao, chỉ có ở con người, khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó".
Chỉ qua hai nguồn đưa ra định nghĩa về hạnh phúc trên, chúng ta đã thấy được sự mơ hồ của cái gọi là hạnh phúc. Thỏa mãn ý nguyện? ý nguyện của mỗi người đều khác nhau. Thỏa mãn nhu cầu? Không ai có cùng một nhu cầu trên cuộc đời này. Vậy ta có thể thấy câu hỏi "hạnh phúc là gì" là một bài toán có vô vàn lời giải. Vì mỗi người lại có một khái niệm về hạnh phúc khác nhau.
Một cô gái mộng mơ, lãng mạn sẽ cảm thấy hôn nhân của mình thật viên mãn, thật hạnh phúc khi tìm thấy một người bạn đời đáp ứng được sự lãng mạn trong cô ấy. Mỗi dịp lễ sẽ chào đón cô ấy bằng một nụ hôn, tặng cô ấy một bó hoa. Lâu lâu sẽ dẫn cô ấy đi nhìn ngắm đó đây hay giấu sẵn một món quà bất ngờ mua vui cho cô ấy. Vậy đối với cô ấy tiền có mua được hạnh phúc không? Hoàn toàn có. Nhưng chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ vẫn phải là một người chồng thấu hiểu, tinh tế thỏa mãn nhu cầu và ý nguyện của cô ấy.
Với một người mẹ lao động tảo tần sớm hôm, mong ước cho đàn con một bữa cơm no đủ thì hạnh phúc lại đến từ cái rốn no căng, cái miệng nhai nhồm nhoàm của mấy đứa con. Vậy tiền có mua được hạnh phúc không? Hoàn toàn có. Bây giờ nó vừa là điều kiện cần vừa là điều kiện đủ của gia đình ấy.
Nhiều lúc tôi cũng tự hỏi, chúng ta có sống hạnh phúc hơn thời "Ông bà anh" không? Thời đại của chúng ta là thời đại số, công nghệ thông tin phát triển, mọi tiện ích đều vô cùng thuận lợi. Không hề phải lo cái đói, cái nghèo, điện thoại xịn, wifi khắp nơi, ngồi nhà cũng nghe được chuyện thế giới. Kiếm tiền thời đại 4.0 lại càng dễ hơn. Bán hàng online, tiktoker, hot facebook, youtuber,... tháng kiếm trăm triệu đến cả tỷ. Vậy chúng ta nhiều tiền, chúng ta cũng hạnh phúc hơn "ông bà anh"? Chắc chắn là không, đấy là theo cách nhìn của "ông bà anh". Ông bà nghĩ: " Ai đời thanh niên trai tráng, sức dài vai rộng cả ngày thấy ngồi ôm cái điện thoại với cái máy tính cười hí hí góc nhà." Hay "học hành thì tử tế mà cuối cùng lại suốt ngày múa may, nhảy nhót trước cái máy quay."...
Thật ra nếu nhìn ở góc nhìn cận cảnh cuộc sống hơn, ta sẽ thấy hạnh phúc không đắt đỏ đến vậy. Nó không nhất thiết là bữa ăn bạc triệu, chiếc túi bạc tỷ, hay căn biệt thự triệu đô. Nếu hạnh phúc xa xỉ đến vậy, thì người dân Việt Nam nói riêng và người dân phổ thông trên toàn thế giới hẳn đang sống rất khốn khổ, vì giới giàu và siêu giàu chỉ chiếm một số lượng nhỏ so với toàn bộ dân số bình thường trên toàn Trái Đất này. Tôi không nghĩ là chúng ta lại sống một cuộc đời đáng thương đến vậy. Có thể hạnh phúc của chúng ta nó hơi nhỏ bé so với người khác, nhưng chúng ta vẫn từng được nếm mùi vị của hạnh phúc.
Tôi để ý con gái tôi trước khi đi ngủ mà được tôi ôm ấp trong vòng tay, nó sẽ đều ngủ cùng một nụ cười, tôi nghĩ nó đang rất vui, rất hạnh phúc. Còn tôi, mỗi lần đi làm về, mở cửa vào nhà nó chạy ra ôm chặt chân tôi ríu rít "mẹ ơi, con yêu mẹ", tôi lại thấy tim mình như nhũn ra. Mỗi lần như thế tôi lại thấy mình thật may mắn, hạnh phúc của tôi thật "rẻ" quá.
Một cô gái lãng mạn và mộng mơ, một buổi sớm thức dậy được người mình yêu tặng một nụ hôn chào ngày mới, nó thật ngọt ngào và ấm áp. Tôi tin trong lúc ấy hạnh phúc của cô ấy là nụ hôn ngọt ngào ấy, thật chẳng tốn một đồng nào.
Người mẹ vất vả tần tảo lao động cầm trên tay điểm 10 của con, với người khác nó cũng chẳng là thứ gì to tát, vĩ đại nhưng với người mẹ ấy nó lại là một lời hứa hẹn về một tương lai tốt đẹp hơn cho đứa con.
Nhưng qua hơn hai năm dịch bệnh hoành hành, thì tôi nghĩ tin tức mang lại niềm hạnh phúc lớn lao nhất cho cả xã hội đấy là "virus Covid-19 hoàn toàn biến mất", người dân được trở về nhịp sống của cuộc sống yên ổn. Riêng về phần mình, tôi thực sự nghĩ rất hạnh phúc khi (trộm vía) gia đình mình đi qua giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh mà vẫn đủ quân số. Và bản thân sau đợt mắc Covid vẫn có thể ngồi đây viết ra được những dòng này cũng đã là một niềm hạnh phúc không phải ai cũng may mắn được trải qua.
Thế nên, tôi thấy rằng hạnh phúc đắt hay rẻ là ở chính cách nhìn nhận của chúng ta. Điều quan trọng nhất trong cuộc sống vẫn là sự tự nhận thức của bản thân mỗi người, ta là ai, ta có gì, ta muốn gì, thì ta mới tự nhận ra được ta hạnh phúc hay không? Chữ "Đủ" viết thì ngắn nhưng để ngẫm được ra "Đủ" là như thế nào thì có thể mất cả cuộc đời.
Vật chất rất quan trọng, nhưng hãy chỉ để nó trở thành phương tiện sống chứ đừng biến nó thành mục đích sống. Nhưng câu nói "Tiền mua được hạnh phúc" cũng sẽ khiến chúng ta có thêm động lực để vươn đến một cuộc sống tốt đẹp và đủ đầy. Chỉ cần đừng bán rẻ đạo đức, bán rẻ lương tri để đổi lấy một thứ hạnh phúc xa xỉ hào nhoáng. Và có một điều quan trọng nữa trong cuộc sống này chúng ta phải luôn ghi nhớ, đó là đừng bao giờ ngưỡng mộ cuộc sống hạnh phúc của người khác, vì chúng ta vĩnh viễn không bao giờ biết được cái giá cho "hạnh phúc" mà người đó phải trả!
Hi vọng tất cả mọi người sẽ luôn thấy cuộc đời mình hạnh phúc, dù chúng ta không nhiều tiền!