Đây là bài viết thứ 2 của mình đến nhà Spider,

Trong muốn vàn chủ đề trên trời dưới biển của cuộc sống này, đâu đó vẫn tồn tại rất nhiều câu chuyện tưởng chừng nhìn vào là thấu hiểu, nhưng không ai có thể đưa ra một đáp án hợp lý cả...
Hôm nay, Bình - với bút danh tự xưng là Beiburt, sẽ chia sẻ về suy nghĩ cá nhân, với góc nhìn của đạo Phật trong hạnh phúc gia đình!

Nào, câu hỏi: Tại sao có những cặp đôi dù yêu nhau và vượt qua nhiều thử thách để nên duyên vợ chồng, tưởng chừng như không gì có thể chia tách họ ra được nữa. Nhưng rồi, đùng một cái, họ ly hôn trước sự xôn xao của hàng xóm?

Có lẽ, câu trả lời sẽ rất là nhiều:
" Ông chồng ấy ngoại tình ",
" Cô vợ ấy lăng nhăng ",
" Chắc là chuyện tiền bạc ",
" Hay là... "

Chả ai biết cả, và nhiều lúc chính họ cũng không biết.

Mình nhận ra, chính trong gia đình mình cũng có những khoảnh khắc như thế. Rất may mắn, sự thông minh của bố mình và sự nhẫn nhịn của mẹ đã không đưa mọi chuyện đi quá mức kiểm soát...

Trong đạo Phật, người ta nói đến Ngũ căn và 6 bản tính của con người " tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến". Khi cả hai - người vợ và người chồng cùng nên duyên với nhau, tức là cả hai có cùng một hệ quy chiếu về sự bù đắp và tương trợ lẫn nhau về 6 bản tính ấy. Cùng với hệ tư duy (trình độ, nhận thức, trí tuệ) có sự tương đương với nhau.
Nói một cách cuộc sống, người ta gọi đó là "xứng đôi vừa lứa".
Tuy nhiên, khi người vợ có thai, sinh con và nuôi dưỡng người con ấy cho chồng, thì người vợ trên phương diện tư duy đang bị chững lại... mọi tâm trí đổ dồn cho con cái, từng bữa ăn, giấc ngủ cho con lẫn người chồng để chồng yên tâm xây dựng sự nghiệp.
Người chồng lúc này đang sống trên sự hi sinh của người vợ, tập trung tinh thần và sức lực vào sự nghiệp, và hệ tư duy của người chồng vô hình chung đã vượt qua vợ một khoảng cách quá lớn...
Đến khi nhìn lại, sự nghiệp đã tạm ổn định và cuộc sống gia đình dư dả, thì người chồng mới bàng hoàng nhận ra người vợ của mình không giống vợ mình ngày xưa: cô ấy xấu đi, bản tính cô ấy cũng không còn đẹp như thời mới lấy nhau, và nghiêm trọng hơn nữa "sao cô ấy không hiểu mình nữa ?".
Câu chuyện này cũng diễn ra với người vợ...
Dần dà, khoảng cách quá lớn sẽ dẫn đến sự lãnh đạm, thiếu đồng cảm. Bản tính "tham, mạn, ác kiến" lấn át lí trí của cả hai, và tệ hơn, họ tìm đến những gì "bên ngoài" mới lạ, họ thấy đối phương không còn hợp với mình nữa. Đó là căn cơ của những cuộc ly hôn.

Vậy, những người đã, đang, và sắp làm chồng, làm cha... hãy cùng dìu dắt người con gái đồng hành cạnh mình vượt qua những mâu thuẫn của cuộc sống gia đình đó!

Peace!
- Beiburt, at 3RT.