"Người ta vẫn tưởng chém vào nước thì không để lại sẹo. Chẳng nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng chúng vẫn ở đó, rách bươm, còn lâu mới lành."


Nhìn tên tác giả đã muốn đọc rồi, nhỉ!
Mình tìm thấy "Hành lý hư vô" trong một lần đi mua sách "thất bại" vì không tìm thấy cuốn mình định mua, lâu rồi mình không đọc và không thực sự thích đọc tản văn nhưng vì của Nguyễn Ngọc Tư và trong hoàn cảnh "không biết mua gì", mình quyết định chọn em nó. Đây là cuốn sách đầu tiên của mình trong năm 2020. 

Về bên ngoài thì mình thích cả bìa bọc bên ngoài và đặc biệt là bìa bên trong (như ảnh), cực kỳ đơn giản nhưng lại rất hút mắt. Một điểm cộng siêu too.

Về nội dung, cuốn sách nói nhiều về sự "tiếc nuối". Mỗi chapter là một sự tiếc nuối "riêng" của nhân vật, là những người "muôn năm cũ" hay của cả tác giả. Là sự chiêm nghiệm về một thời kỳ, con người hay những khoảnh khắc đã qua. Những thứ của thời đại trước, những thứ đã gắn liền và làm nên cuộc đời họ, những lý tưởng sống chẳng vì mình. 

Mới đọc thì thực sự mình hơi "chán" vì phần nào cũng ảm đạm, cũng u hoài như thế. Nhưng đọc thêm chút nữa thì mỗi cái ảm đạm, tiếc nuối ấy lại có gì đó thật sự rất riêng, riêng về tính cách, về thời đại hay về hoàn cảnh sống, cộng thêm với cái chất sử dụng "từ" rất Nguyễn Ngọc Tư càng cuốn mình đọc sâu hơn. Rất mộc mạc, chân thật nhưng lại chau chuốt lắm. Mình đọc nửa đầu ngắt quãng trong vòng hơn 1 tuần trời và nửa sau là trong một buổi tối. Thật sự khi đã bị cuốn vào cái mạch cảm xúc ấy thì cứ thế mà đọc tiếp. Tuy nhiên theo mình, với cái mood mà cuốn sách mang lại thì đọc vào những ngày cuối năm sẽ hợp hơn rất nhiều so với những ngày đầu năm thế này :))

Chốt lại mình thích cuốn này khoảng 7/10, vì vừa là của tác giả mình thích mà vừa vì cảm xúc sau khi gấp sách lại của mình là "muốn đọc tiếp".


Một chiếc notee nhỏ: Đây là bài review sách đầu tiên của mình, chỉ là năm mới mình muốn thay đổi mọi thứ một chút, ghi lại cảm nhận về những gì mình đã đọc, đã xem, đã chứng kiến và hi vọng đây sẽ là một khởi đầu tốt. Mình không biết nhiều về sách và chỉ đang tập tành đọc càng nhiều càng tốt. Mình cũng chẳng biết gì về văn chương để về nói về ngôn từ hay lối viết của tác giả. Đơn giản chỉ là mình muốn đọc và muốn ghi lại.
Nếu ai đọc đến tận đây thì mình siêu cảm ơn ạ vì đã đọc một chiếc review thiếu chuyên nghiệp và hơi lung tung của mình ^^!