7/ Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Sâu Xa Của Bùa Chú
Kính thưa các bậc thân hữu, cô bác, chú anh chị,
Bên cạnh các hình tượng vu sư được dùng làm kẻ giao thông cho các triều đại cổ xưa của Trung Hoa, người ta còn chuộng nhiều hình ảnh khác. Những hình tượng tuy có khác biệt về dáng hình, song vẫn giữ ý nghĩa liên lạc giữa cõi phàm và chốn thiên cung, làm kẻ lái đò cho kẻ thiên cổ qua sông Vong Xuyên. Những hình tượng ấy có thể kể đến là rồng, phụng, vân, hổ, cùng nhiều hình ảnh kỳ diệu khác.
Theo từ điển, 鬼物 dùng để chỉ những hiện tượng lạ thường, ví dụ trong Liệt Tử ghi chép về người hiện ra từ vách đá, được gọi là 'quỷ vật'."
Theo từ điển, 鬼物 dùng để chỉ những hiện tượng lạ thường, ví dụ trong Liệt Tử ghi chép về người hiện ra từ vách đá, được gọi là 'quỷ vật'."
Sau khi đã thâm cứu sơ lược những ý nghĩa sâu xa ẩn trong hoa văn của các món đồ đồng thời Thương - Chu, con mới nhận ra rằng, các nét bút trên những lá bùa xưa kia vốn đã có lịch sử dày dặn và phong phú. Hóa ra, nghệ thuật phù lục cũng bị ảnh hưởng sâu đậm từ hoa văn của thời Thương - Chu, dùng đến các hình tượng vân mây, sấm chớp, rồng phượng, chim muông, hoa cỏ để điểm tô cho lá bùa. Bùa chú được quan niệm là lệnh từ thiên thượng, thì mây, sấm, rồng phượng, hổ báo, chẳng qua là những biểu tượng chuyên chở ý chỉ của trời cao mà thôi.
Dẫu vậy, bùa chú và hoa văn trên đồ đồng không phải hoàn toàn đồng nhất. Hoa văn trên đồ đồng được đúc thành hình, còn bùa chú thì viết trên giấy; hoa văn đồng là để cầu siêu cho người khuất và dẫn dắt linh hồn, trong khi bùa chú lại có công dụng khác, không chỉ dành cho người thiên cổ mà còn để cầu phúc cho người sống, lại có thể trừ tà diệt quỷ. Những khác biệt ấy cho thấy rằng, bùa chú vốn có nhiều nguồn gốc và ứng dụng sâu rộng hơn chăng?
Kính trình quý thân hữu một đôi lời luận bàn.