Tháng 12 vừa qua, sau 9 tháng bắt đầu xây dựng sự nghiệp tự do hoàn toàn từ con số 0, lần đầu tiên, mình đã có thu nhập hai con số (1x triệu/tháng). Dù so với những người bạn khác, thành tích này chẳng có gì nổi bật, nhưng đối với mình, đây là cả một hành trình chông gai với nhiều kỉ niệm và bài học đáng quý.
Mình xin phép được tóm tắt câu chuyện của mình thông qua 5 bước lớn dưới đây.

Bước 1: Tiết kiệm khoản dự phòng khẩn cấp

Trước khi chuyển hướng sang viết lách tự do, mình đã có nhiều năm gắn bó trong ngành xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, vì hai con nhỏ không có ai chăm sóc, mình tích cực cân nhắc chuyện nghỉ việc và tìm kiếm con đường mới cho bản thân. Trong khoảng thời gian một năm cân nhắc, mình đã cố gắng tích lũy đủ số tiền tiết kiệm tương đương với 6 tháng chi phí sinh hoạt của cả gia đình. Nhờ có số tiền này mà mình thoải mái và yên tâm hơn khi quyết định đi theo tiếng gọi của con tim để “yêu lại từ đầu” với viết lách dù đã bước sang tuổi 31.

Bước 2: Đầu tư vào bản thân chính là khoản đầu tư có lãi nhất

Sau khi có khoản dự phòng “dắt túi”, mình bắt đầu mày mò làm blog và tìm kiếm các công việc từ viết lách trong các hội nhóm trên Facebook. Mình vừa viết bài SEO tiếng Anh cho một bên chuyên review sản phẩm Amazon, vừa cộng tác cho một startup sản xuất mũ chống giọt bắn. Sau một tháng, nhận thấy những điểm không phù hợp với định hướng về viết lách trong tương lai, mình nghỉ việc và bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc hơn đến việc tìm cho mình một người hướng dẫn. 
Vì đặt ra mục tiêu phát triển sự nghiệp trong khoảng hai năm rưỡi (cho đến khi con gái lớn vào lớp một), mình cho rằng bản thân sẽ cần một người chỉ đường tận tụy, dày dặn kiến thức và kinh nghiệm để có thể đi đúng hướng hơn và rút ngắn thời gian về đích. Đúng lúc đó, mình đọc được cuốn sách “Con đường trở thành Freelance Writer” của chị Linh. “Chết đuối vớ được cọc”, mình ngay lập tức liên hệ với chị Linh để tham gia khóa coaching 1:1 về Freelance Business. 
Có thể nói đây là khoản đầu tư mang lại nhiều lợi nhuận nhất mà mình từng thực hiện từ trước đến nay. Theo học khóa học của chị Linh vào ngày 08/03/2021, chỉ sau khoảng 2 tuần, mình nhận được lời mời cộng tác cho một trang báo về phụ nữ có tên Her.vn thông qua sự giới thiệu của chị. Vậy là mình đã có nguồn thu nhập đầu tiên chỉ một thời gian ngắn sau khi thực hiện khoản đầu tư này. Khá thành công với một tay mơ như mình, nhỉ?
(Lan man thêm một chút là sau đó, chị Linh còn đề nghị mình tham gia dự án Nghề Tay Trái (mà hiện tại là A Freelance Doer) với tư cách là một trong những người sáng lập. Nhưng tiếc là mình có quá nhiều việc gia đình vướng bận vào thời điểm đó nên đã phải “muối mặt” xin phép được rời khỏi dự án. Nếu tham gia, chắc hẳn thu nhập của mình sẽ được cải thiện thêm nữa.)

Bước 3: Sáng tạo và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của riêng mình

Nhờ có sự đồng hành của chị Linh, cho đến thời điểm này, mình đã phát triển The Introvert Writer với gần 100 bài viết và một số sản phẩm như ebookkhóa họchướng dẫn và tài liệu hoàn toàn miễn phí. Mình bắt tay vào làm những điều này ngay trong khóa học và xin ý kiến từ chị. Nhờ có chị động viên, mình tự tin hơn để chia sẻ rộng rãi đến mọi người. 
Song song với đó, mình dành nhiều thời gian học hỏi và tìm hiểu các cách thức khác nhau để quảng bá The Introvert Writer. Mình liên hệ với chị Chi Nguyễn – The Present Writer và may mắn được xuất hiện trên mục Blogger Spotlight của chị. Bắt đầu từ thời điểm này, trang web của mình có nhiều lượt truy cập hơn và mình bắt đầu có những độc giả thường xuyên theo dõi blog. 
Nhận thấy website của anh Ngọc (ngocdenroi.com) chấp nhận guest post, mình chủ động liên hệ và gửi bài viết đến anh. Anh Ngọc rất thân thiện và cho đăng bài của mình ngay lập tức kèm theo hai link trỏ về blog. Nhờ vậy, càng có nhiều độc giả biết đến The Introvert Writer hơn nữa. Trong quá trình này, mình cũng đều đặn đăng bài lên các nền tảng như Spiderum, Noron, Ybox. Hai trong số những bài viết của mình đăng trên nền tảng Spiderum may mắn được chọn chuyển thể thành video trên kênh Youtube của nhà Nhện. Mình cũng nhận được một khoản nhuận bút nho nhỏ. Lúc đó, dù vẫn chưa kiếm được nhiều tiền, mình vẫn thấy tự tin hơn vì tin rằng mình đã đi đúng hướng. 
Không dừng lại ở đó, mình tiếp tục học về SEO, tìm cách xây dựng backlink, cải thiện thứ hạng trang web. Nếu như trong quá khứ, mình để tâm nhiều đến viết bài viết được bao nhiêu like, bao nhiêu share, thì bây giờ dù không ai để ý, mình vẫn tiếp tục học hỏi, viết lách và phát triển sự nghiệp mỗi ngày, theo cách của riêng mình.
Kỷ niệm đáng nhớ nhất là chỉ sau khoảng một thời gian ngắn khi đưa website vào hoạt động, mình nhận được 500 nghìn đồng tiền ủng hộ từ một độc giả của The Introvert Writer.  Sau đó, có thêm nhiều độc giả ủng hộ hơn, nhiều nhất là có bạn ủng hộ 1 triệu đồng khiến mình thực sự biết ơn, trân trọng và tự nhủ phải cố gắng hơn nhiều nữa. Mình quyết định tập trung hoàn toàn vào việc phát triển sản phẩm, dịch vụ cho The Introvert Writer mà không tìm kiếm khách hàng như dự định ban đầu.
Và đó cũng là lúc mình phát triển dịch vụ trả phí đầu tiên – dịch vụ làm blog cá nhân trọn gói. Cũng nhờ chị Linh, mình có được khách hàng đầu tiên, rồi thứ hai, thứ ba. Sau đó, mình có thêm những khách hàng đến từ những lượt tìm kiếm trên Google, từ các khách hàng cũ giới thiệu. Cứ thế, cứ thế, mình duy trì được thu nhập ổn định để vừa tập trung giải quyết công việc gia đình, vừa phát triển nội dung cho blog và nghiên cứu viết khóa học/ebook mới.

Bước 4: Khắc phục khó khăn, học cách giao việc cho người khác

Trong những tháng gần cuối năm, mình gặp nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần. Gia đình mình cũng có khoảng thời gian lao đao vì chuyện nhà cửa. Sau hai lần chuyển nhà liên tiếp chỉ trong vòng 2 tháng, hai vợ chồng đã quyết định mua một căn hộ chung cư nho nhỏ. 
Thời điểm này cũng là lúc mình bắt đầu có thêm nhiều khách hàng hơn. Phần lớn đều là độc giả đã theo dõi The Introvert Writer từ lâu và chia sẻ chung nhiều giá trị với mình. Bất ngờ là có nhiều dịch vụ mình chưa cung cấp mà mọi người lại tự tìm đến và hỏi thăm. Có người đặt viết ebook, có người hỏi về coaching. Ngoài ra, mình vẫn có các khách hàng làm blog khác nữa. 
Vì thế, mình vừa trông hai con, vừa làm việc, vừa chạy đôn chạy đáo lo thủ tục, đi tìm nơi làm nội thất, mua sắm đồ đạc, chuyển đồ vào nhà mới. Đi lại nhiều nên mình bị ốm. Lúc này, mình quyết định dành một chút thời gian nghỉ ngơi cho bản thân và đặt mục tiêu mỗi ngày chỉ hoàn thành một việc quan trọng duy nhất. Không ngờ sự điều chỉnh kịp thời này lại đem lại hiệu quả. Mình vẫn có thể hoàn thành blog cho khách hàng, soạn bài giảng cho dịch vụ coaching và viết ebook. 
Mình cũng học thêm được một kỹ năng mới trong thời điểm này, đó là giao phó công việc cho người khác. Mình đã liên hệ với một trong những độc giả đã tham gia tư vấn 1:1 miễn phí với mình và đề nghị em ấy trở thành trợ lý cho mình. Mức lương mình có thể trả cho em ấy chỉ là 0 đồng, nhưng có đi kèm với một số quyền lợi khác như đào tạo miễn phí, truy cập tài liệu, khóa học miễn phí trong tương lai, thư giới thiệu, khoản thưởng nho nhỏ “không hẹn trước”. 
Nhờ có em ấy, Fanpage vẫn hoạt động với bài đăng đều đặn mỗi ngày và chúng mình có xây dựng được một chiếc group nho nhỏ, tổ chức được một buổi gặp mặt đặt mục tiêu cho năm mới, tổ chức thử thách 14 ngày hình thành thói quen lần đầu tiên và trao quà cho người thắng cuộc. Tất cả đều diễn ra trong những ngày tháng bận rộn và đáng nhớ nhất cuộc đời mình. 

Bước 5: Sống tối giản, tiết kiệm và sử dụng một phần thu nhập để tái đầu tư

Dù hộ khẩu ở Hà Nội nhưng khi chồng mình chuyển công tác về Thái Nguyên, hai vợ chồng đã quyết định về đây định cư, Một phần vì đây là quê hương mình, một phần khác vì sống ở một thành phố nhỏ hơn cũng có khá nhiều lợi ích. Không bon chen, không tắc đường, chi phí sinh hoạt cũng giảm đi đáng kể. Dù hai vợ chồng không kiếm được nhiều tiền, nhưng vừa đủ để chi trả cho cuộc sống và không gặp quá nhiều áp lực về tiền bạc. Vì vậy mình có thể thoải mái theo đuổi những việc mình yêu thích. 
Hai vợ chồng mình cũng là những người sống tối giản, hầu như không có nhu cầu nhiều về vật chất, nên phần lớn số tiền kiếm được đều dành để đầu tư vào giáo dục cho con cái và tiết kiệm cho tương lai. Thu nhập từ công việc viết lách được mình quản lý ở  một tài khoản riêng. Mình theo dõi doanh thu, chi phí bằng một file trên Google Sheet. Nó chỉ là một bảng quản lý cơ bản gồm ngày tháng phát sinh giao dịch, nội dung giao dịch, số tiền thu vào bao nhiêu, chi ra bao nhiêu cho mọi hoạt động của The Introvert Writer. Nhờ theo dõi thu chi (dù chỉ ở dạng đơn giản), mình nhận thức rõ hơn về số tiền mình thực sự kiếm được để học cách phân bổ cho phù hợp. 
Hai tháng gần đây, khi bắt đầu dịch vụ blog coaching 1:1, thu nhập của mình tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, mình cũng chi nhiều hơn khi bắt đầu phát triển group riêng, tạo thử thách, chi thêm cho những công cụ để phát triển website, đầu tư vào những khóa học khác để nâng tầm hiểu biết, cập nhật kiến thức mới. Tuy nhiên, dù thế nào, mình cũng có một nguyên tắc là để ra một khoản tiền tiết kiệm tương đương với 60% thu nhập và gửi tiết kiệm online kỳ hạn 3 tháng ngay trên app của ngân hàng. Sau ba tháng, mình lại dồn số tiền này thành một khoản lớn hơn để ra quầy gửi thành sổ tiết kiệm. 
Ngoài ra, mình luôn dành khoảng 10-15% thu nhập để đầu tư vào kiến thức và công cụ giúp phát triển kỹ năng và website.
Mình nghĩ rằng hành trình từ 0 đến 1000$ đầu tiên sẽ là một hành trình với nhiều chông gai và thử thách. Tuy nhiên, nó cực kỳ xứng đáng để bạn bỏ tâm tư, công sức, thậm chí là cả mồ hôi và nước mắt. Mình đã có được rất nhiều. Có thêm nhiều mối quan hệ ý nghĩa, có thêm những độc giả dễ thương, có thêm thu nhập, có thêm mục đích và ý nghĩa trong cuộc sống. Mính hạnh phúc hơn và biết trân trọng những gì bản thân đã và đang có. 
Dù những gì mình có được thực sự nhỏ bé so với rất nhiều bạn trẻ và các anh chị khác mình biết, nhưng với mình, nó thực sự là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Điều quan trọng nhất mình học được trong hành trình này đó là biết cách tập trung vào những gì thực sự quan trọng với bản thân và loại bỏ tất cả những điều còn lại. Cùng với đó là việc kiên trì học hỏi, thử nghiệm, nhận phản hồi, thích nghi và cải thiện không ngừng. Chính vì lẽ đó, mình tin rằng, “đường đến ngày vinh quang không còn xa, dù khó khăn vẫn còn”.
"Khoe" một chút: Bài viết này được mình chia sẻ lần đầu tiên khi tham gia cuộc thi “From 0 to 1000$” (chia sẻ về hành trình kiếm được 1000$ đầu tiên khi làm freelancer) được tổ chức bởi A Freelance Doer – một dự án của chị Linh Phan. Bài viết đã vinh dự giành được GIẢI NHẤT với số tiền thưởng là 2.000.000 VND cùng những phần quà ý nghĩa khác.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài!