Mình không có ý định viết review du lịch, mà chỉ đang tìm một lý do để khoe những bức hình mình đã chụp được trong chuyến đi hai ngày trên đảo Phú Quý thôi. 
Nhóm tụi mình ba người, dù quen nhau từ thời sinh viên nhưng từ đó tới nay hiếm khi được đi chơi xa cùng nhau. Sau nhiều lần bàn tính thay đổi, cuối cùng tụi mình quyết định chọn một nơi dễ đi nhất, tiết kiệm nhất để làm bản lề cho những lần đi sau. 
Mặt trời mọc ở cảng Phan Thiết.
Từ Sài Gòn, tụi mình bắt xe đêm Phương Trang giường nằm ra Phan Thiết. Đến nơi chỉ mới 4h sáng hơn nên tụi mình lon ton ra bãi biển gần cảng Phan Thiết để chờ mặt trời mọc. Bãi biển khá sạch và buổi sáng ở đây khá vui. Bắt đầu là những bác lớn tuổi, rồi đông dần tới các cô, các anh, đám trẻ con kéo nhau ra tắm sớm, tập thể dục, tán dóc. Có lẽ đây là nếp sinh hoạt hằng ngày của dân biển nơi đây. 
Bên bờ sông Cà Ty.
Trong lúc chờ tàu ra đảo, tụi mình tranh thủ ăn sáng, dạo một vòng khu cảng dọc bờ sông Cà Ty. Vì đây là con sông chảy thẳng ra biển, nên tàu cá vào đây neo đậu rất nhiều. Dù vậy, không khí phố thị nơi đây không quá náo nhiệt mà có phần yên ả, thong thả hơn. Các hàng quán hải sản cũng mọc lên san sát dọc con sông này nhưng vẫn giữ được sự sạch sẽ, gọn gàng cho con đường. 
Bờ Đông-Nam đảo Phú Quý.
Từ cảng Phan Thiết đi tàu nhanh chỉ mất khoảng chừng 2h. Tàu của hãng SuperDong có khoang kín nên ngồi khá an toàn. Ngoài ra, hành khách còn được lên trên boong tàu để tận hưởng nắng biển. Tuy nhiên, trên bong tàu gió khá lớn và lắc mạnh, các rào sắt cũng thấp và thưa nên bạn nào không vững sẽ không dám ra. 
 
Hai đứa bạn của mình.
Tàu cập cảng ở bờ Nam hòn đảo. Có rất nhiều dịch vụ cho thuê xe máy tại đây, đa phần là của các homestay hay khách sạn nhỏ trên đảo. Giá thuê xe rơi vào khoảng 100.000 đ/ngày; homestay sạch sẽ, phòng máy lạnh chỉ 250.000 đ/đêm cho 3 người, quá hợp lý cho những người có yêu cầu không cao như tụi mình. 


Hồ tự nhiên trên dôi đá buổi chiều có màu xanh rất lạ.
Nhìn chung dịch vụ du lịch trên đảo tuy còn chưa được đầu tư cao cấp nhưng vẫn được người dân ở đây tổ chức kinh doanh khá chu đáo và mình thích điều này. Phú Quý chưa có những khách sạn 5 sao, chưa có các resort cao cấp nên lượng khách du lịch sẽ không quá nhiều, ít rác thải và đặc biệt là các bãi biển vẫn hoàn toàn tự nhiên, không bị tư nhân hóa.

Làng chài Long Hải.
Từ trên đỉnh núi Cao Cát nhìn xuống là làng chài Long Hải. Nghe nói trên đảo chỉ có đâu vài ba ngôi làng, nhưng mỗi làng người dân nói một giọng khác nhau. Mình chưa nghe hết thử, nhưng phải công nhận rằng người dân đảo nói chuyện với nhau khá khó nghe. Các món ăn hải sản trên đảo do chính họ đánh bắt mang về. Buổi tối là lúc mọi người bắt đầu thưởng thức các món ăn tươi ngon. Riêng mình ăn vegan nên chỉ biết lựa rong biển ăn thôi.  
Ngoài những bãi tắm trong vắt, những vách đá hoang sơ, khách du lịch tới đảo mình thấy còn check in ở cột cờ biển đảo, ở ngọn hải đăng, ở bãi điện gió và các đền miếu trên đảo nữa. Người ta còn đang cho xây đường nối liền Hòn Tranh và đảo Phú Quý. Nếu vậy, tương lai du lịch ở đây sẽ còn nhiều địa điểm thú vị hơn nữa. Tuy 2 ngày 1 đêm là không đủ để khám phá hết mọi thứ trên đảo nhưng nhờ vậy tụi mình chắt lọc những nơi đẹp nhất để đi và vì vậy càng có thêm ấn tượng về hòn đảo nhỏ này càng. Mình còn thích những buổi BBQ, đi lặn biển ngắm san hô, theo tàu câu mực ban đêm nữa. Hẹn lần sau nhé!
 
Khúc cua đẹp nhất trên đảo.
Hai bạn tranh thủ selfie
Con đường dẫn xuống làng chài Long Hải.
Dù là đảo xa bờ những cơ sở hạ tầng không thiếu thứ gì nhé, ATM cũng đầy đủ cho bạn an tâm.
Một chiếc tàu cá đang neo.
Đường xuống bãi Nhỏ, một bãi tắm rất đẹp nằm gọn trong lòng vách đá.