Cô nói hình mẫu của em là một người đàn ông thành đạt, trưởng thành, và khiến người phụ nữ nghe theo mình. Thoạt nhiên đó có vẻ là một mô tả đúng. Còn gì hấp dẫn hơn một người đàn ông như thế? Chỉ có một điều mà tôi biết không đúng. Tôi biết chắc mình không phải một người như thế.
Thật tình tôi chưa lúc nào nghĩ mình thành công hay trưởng thành. Tôi mắc vô số sai lầm trong suốt quá trình đi làm, một số sai lầm khủng khiếp khiến tôi thi thoảng vẫn nghĩ về nó. Có một lần quá chán vì công việc hiện tại của mình, tôi đã gọi điện cho sếp cũ của mình để hỏi xin ý kiến. Chúng tôi buôn gần một tiếng. Cuối cùng chị chỉ nói, em là một người cực kì chú tâm vào công việc. Chỉ có điều thi thoảng em hơi bộc lộ cảm xúc quá mức. Điều này thực sự điểm huyệt vào đúng sự thiếu trưởng thành của tôi. (đến nỗi thi thoảng ở văn phòng mỗi khi tôi tức giận, tôi sẽ thường nhìn xuống cánh tay trái của mình. Tôi có từng đọc một bài báo, có một người săm vào cánh tay của mình chữ “hít vào” và “thở ra”, khi nào tức giận a ấy sẽ có thói quen nhìn xuống cánh tay của mình để hít vào thở ra).
Từ vụ nữ sinh bị kỷ luật vì xăm hình lên ngực: Quan điểm có hình xăm chứng tỏ đạo đức kém đã lạc hậu! - Ảnh 1.
Khánh Vân cũng có một hình xăm hít vào thở ra như thế, mỗi là vị trí thì không liên quan
Liệu tôi có cần phải cố gắng như thế để hấp dẫn cô? Ý nghĩ này thực sự khiến tôi bực mình.
Người ta bảo một cậu bé sẽ trưởng thành hơn qua những lần bị từ chối. Tôi nghĩ điều này có vẻ đúng (ít nhất là đúng với đàn ông nhiều hơn phụ nữ). Ý nghĩ người con gái mình thích bỏ rơi mình để theo một người đàn ông khác thành công hơn là một điều vô cùng đau đớn theo-một-cách-rất-triết-học. Nó khiến bạn luôn nghĩ, liệu mình đang ở đâu trong nấc thang thành công, liệu mình đã đủ cố gắng chưa. Và biết đâu đấy mình mãi mãi sẽ không đạt tới điều mình muốn.
Thật may mắn và nhẹ nhõm khi gần đây tôi có xem một bài TED talk của Alan Botton. Alan nói, chúng ta đang sống trong một xã hội đề cao ý tưởng là mọi người sẽ đạt được mọi thứ nếu anh ta cố gắng. Và ngược lại, nếu anh ta không đạt được, thì là do anh ta chưa cố gắng đủ nhiều. Nhưng theo ông, có hàng vạn yếu tố ngẫu nhiên khác chi phối khả năng chúng ta có đạt được thành tựu gì không. Nên có một cái nhìn cảm thông hơn, ngoài chuyện anh ta đã nỗ lực rất nhiều, còn là anh ta thiếu một chút may mắn. 
Thực tình thì tôi nghĩ thi thoảng mình thiếu may mắn hay gì đó. Nhưng có một ý nghĩ mà tôi luôn kiên định. Đó là bằng một cách nào đấy, kể cả những quãng thời gian tồi tệ nhất, tôi luôn tìm cách cố gắng từng chút một. Thậm chí kể cả lúc không động chân tay gì, tôi cũng biết mình sẽ nhen nhóm thử một lần khác. Tôi chưa hề bỏ cuộc bao giờ.
Với ý nghĩ này, chuyện cô ở lại hay không ở lại, đâu có thực sự quan trọng.
***
Ngày mai, tôi sẽ có một chuyện quan trọng để làm. Khả năng thắng khoảng 50/50 gì đó. Nhưng như mọi lần thôi, one more round?