Bài này rất đơn giản, chỉ là tổng hợp những series, phim, hoặc những video, hoặc những cái tên tôi thấy hay trong lĩnh vực hài của Anh từ thời khoảng những năm 1980 đến nay. Thứ tự theo dòng nhớ đến đâu viết đến đấy.

1. Blackadder (1983-1989)

Series sitcom nổi tiếng của Anh với sự đóng góp diễn xuất của những cái tên như Rowan Atkinson, Stephen Fry và Hugh Laurie, những người nổi tiếng không chỉ tại Anh Quốc mà trên toàn thế giới.  
Series theo chân một vài nhân vật với cùng cái tên Edmund Blackadder trong từng thời kỳ lịch sử của nước Anh. Lời thoại là một trong những điểm đặc biệt mạnh của series này, qua thể hiện của Rowan Atkinson thì càng trở nên đặc biệt hơn. Một vài ví dụ:



Các bạn có thể tìm được phần kịch bản của toàn bộ các tập của Blackaadder tại đây, một nguồn học tiếng Anh rất tốt: http://allblackadderscripts.blogspot.com/


2. A bit of Fry and Laurie (1989-1995)

Tuyển tập hài ngắn (Sketch Comedy) của Stephen Fry và Hugh Laurie. Không phải tập nào cũng xuất sắc, nhưng hầu hết đều có cách dẫn dắt thú vị, không theo thường thức, điển hình của hài "deadpan". Môt vài ví dụ:
Các bạn cũng có thể tìm được phần kịch bản của toàn bộ các tập của A bit of Fry and Laurie tại đây: https://abitoffryandlaurie.co.uk/. Toàn bộ tuyển tập này cũng có trên youtube. 

3. Not the Nine O'Clock News (1979-1982)

Tuyển tập hài ngắn có sự đóng góp của Rowan Atkinson và Mel Smith. Một trong những series truyền hình đầu tiên Rowan Atkinson thể hiện khả năng diễn xuất trong lĩnh vực hài của mình. Các tập trong Not the Nine O'Clock News thường ngắn gọn, câu chuyện hay có những cú ngoặt đủ khiến bạn cười ngặt nghẽo. Ví dụ: 
Rất tiếc là không còn thư viện kịch bản nào của series này còn online.
Bonus: Ngoài ra, các bạn luôn có thể tìm được những đoạn clip hài của Rowan Atkinson tại kênh của ông: https://www.youtube.com/channel/UCvlkMq7QfHFK5VJZa0aeMeQ. Một số đoạn ưa thích của tôi:

4. QI (Quite Interesting) - Stephen Fry (2003-2016)

Được trình bày dưới dạng game show với mỗi tập là một chủ đề có người dẫn chương trình (tôi chỉ xem những phần có Stephen Fry) và các khách mời bàn luận theo kiểu "siêu bựa", đây là một series mà bạn sẽ tìm được rất nhiều "one-liner" rất hay, đặc biệt là với khách mời thế hệ sau Jimmy Carr. Tôi thường hay bật QI chạy tự động khi đang làm gì đó và thi thoảng bắt được nhiều câu rất buồn cười. Một vài tập:
Bạn có thể tìm thấy một phần thư viện kịch bản của QI tại đây: 

5. Jimmy Carr (2000 - nay)

Tôi biết đến Jimmy Carr qua QI, và sau này khi biết Jimmy Carr trở thành diễn viên hài độc thoại chuyên nghiệp thì cha này luôn nằm trong danh sách hài độc thoại ưa thích. Cực bẩn, cực bậy, kiểu hài "đấm vào mặt" và nụ cười khá là tởm, nếu bạn có thể chịu được Dark Humour ở độ tương đối nặng thì Jimmy Carr sẽ hợp với bạn.
Một vài đoạn ưa thích:


6. Paul Taylor (2013 - Nay)

Một cái tên nữa tôi hay bật khi đang làm gì đó. Khả năng chuyển đổi mượt mà giữa tiếng Anh và tiếng Pháp cũng như những câu đùa về ngôn ngữ là thứ tôi rất thích ở Paul Taylor. Chủ đề chủ yếu về văn hóa, và có duyên hơn Trevor Noah (tôi cũng thích tay này, nhưng dạo này hơi quá)
Tiếng Anh tay này khá dễ nghe nên không cần phụ đề đâu.

7. The IT Crowd (2006-2013)

Rất nhiều Meme được lấy từ trong này ra. Ví dụ



Sitcom siêu buồn cười về bộ phận IT (sống dưới hầm theo nghĩa đen) của tập đoàn Reynholm Industry.

8. Phim của Edgar Wright (1993 - Nay)

Shaun of the Dead, Hot Fuzz, Scott Pilgrim vs the World là ba bộ phim tôi thích nhất của đạo diễn này (Đặc biệt là Hot Fuzz). Có video này phân tích khá hay cách làm hài hình ảnh của Edgar Write.
 

9. In Bruges (2008)

Một bộ phim Black Comedy TUYỆT ĐỈNH có sự đóng góp của Colin Farrell và Ralph Fiennes. Kịch bản tuyệt vời, nhân vật vừa hài vừa bi cùng thoại siêu thốn, đây vẫn là một trong những bộ phim tôi thích vào loại nhất trong 10 năm gần đây.
Khá là khó để có thể cắt một số cảnh hay hay đoạn hay trong phim này ra vì sự liền mạch và những câu chuyện cười trong phim cần ngữ cảnh cụ thể. Tôi chỉ kiếm được một ví dụ này trên mạng:

10. Ricky Gervais (1982 - Nay)

Dạo này mới bắt đầu nghe hài độc thoại của cha này. Khá hay, nhưng đôi khi cũng hit or miss (Xin lỗi, đến đây tôi quá lười để tỏ ra mình yêu tiếng Việt đến mù quáng). 
Có thể, chỉ là có thể thôi, sẽ có phần 2 nếu tôi nhớ thêm được 10 thứ hay ho thú vị nữa về Hài Anh Quốc.