Trước khi nói gì đó, thì hôm nay trời đầy nắng, và mình thì là Trung Yuu, và vì mình đang viết (Ký), nên bạn có thể gọi mình là Yuu Kí.
Không biết mọi người xem được bức thư này bằng cách nào, có thể là từ chiếc tiêu đề hơi vô nghĩa, hoặc những người bạn mà mình mời họ trực tiếp đọc, có thể là những người đang trong quá trình đi tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi “Mình là ai”, và muốn hiểu về mặt nhận thức và con người, tương sinh quan giữa con người và con người, hoặc chỉ đơn giản là những người muốn giao lưu với những người có điểm chung trong quan điểm sống với nhau, hoặc cũng có thể là những người bạn mới, hoặc những người muốn kiếm cảm hứng với chất nghệ, những người có cùng tần số khác biệt 52Hz, … nhưng tựu trung lại thì chào mừng các bạn đến với những chiếc thư ngày hạ của mình, nơi mà mình dùng để tăng cường khả năng viết của mình cho những lần chia sẻ với nhiều người sau này, chia sẻ những điều thực tế nhưng ý nghĩa, và làm tăng giá trị quan của các bạn khi đọc xong những bài viết này, để cho hmm nói sao nhỉ, nhằm thực hiện một ước trong những mong của mình, làm thấy mọi người xung quanh mình phải “thật sự cảm thấy hạnh phúc”, thì từ những điều như thế, mình cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc vì được cống hiến những điều nhỏ bé từ mình cho xã hội nhiều hơn à. Ban đầu mình định viết gì đó nhẹ nhàng tình cảm, nhưng sau một hồi suy nghĩ, thấy rằng chủ đề hạnh phúc ở góc độ nhẹ nhàng nó là một thứ gì đó được nhiều người đã nói trước rồi, mình quyết định sẽ nói chủ đề này qua một lăng kính thực tế hơn một chút. Và qua vài bức thư, mình đoán bạn sẽ hiểu được thôi.
Okay thì điều mà mình vừa đề cập ở chiếc mở bài ở trên, là MỤC ĐÍCH THẬT SỰ viết thư của mình - thứ mà mình xác định rất rõ ràng khi bắt đầu làm về chủ đề này. Khi bắt đầu làm một điều gì đó, dù ở bất kì hoàn cảnh nào, mong bạn hãy nhớ tới MỤC ĐÍCH THẬT SỰ của mình. Rất nhiều người bắt đầu thực hiện một công việc bằng bước THỰC HIỆN CÔNG VIỆC đó trước cả bước XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU, và đó là tiền đề cơ bản cho sự KHÔNG ĐẠT ĐƯỢC THÀNH CÔNG LÝ TƯỞNG. Mình sẽ chưa dùng từ THẤT BẠI vội, vì phần lớn mọi người sẽ bắt đầu có những suy nghĩ rằng ở đoạn này, nghĩ về những hành động, công việc trước đó mình làm, và nhận thấy rằng bản thân cũng đạt được thành tựu gì đó chứ, không thể nào là thất bại được, hoặc có thì cũng chỉ là những thất bại bình thường, nhỏ, có thể vực dậy để hành động tiếp được. Đại khái đi, kiếm thử ví dụ thú vị chút xem. Mình trước đi, phải tự trị mình mới có thể là một chiếc gương sáng hơn cho người khác soi vậy. Lôi cái cơ bản nhất là mình hay bị delay dự án của team, ít nhất là sau một khoảng thời gian bị hối thúc thì mình mới có thể hoàn thiện. Thường thì khi mình có sự ảnh hưởng không tốt tới một người hay một tập thể như vậy, thì chúng ta sẽ có xu hướng là tìm một lí do nào đó nghe nhẹ nhàng, làm giảm bớt tầm ảnh hưởng đến từ tính nghiêm trọng của vấn đề mà bản thân mình đã tạo ra. Đương nhiên nếu là một người có trách nghiệm sau đó thì chúng mình sẽ đều gấp rút chạy cho kịp deadline nhất có thể. Còn những người không hoàn thành trách nghiệm, hmm, chắc cũng không đọc bài viết này đâu. Phải thẳng thắn nói với nhau, là từ đầu khi mình join team, mình đều hình dung được rằng mình sẽ cống hiến thứ gì đó cho team.
Và vấn đề bắt đầu từ đây, chính là cái việc mà mình đã hình dung một cách lơ mơ, mơ màng về những giá trị mình cống hiến cho team đó. Nếu bạn bảo rằng mình chưa biết sẽ làm công việc gì khi join team, và chờ được giao việc ⇒ bạn không có mục đích, kiểu như nhận việc một cách THỤ ĐỘNG từ team, giống như cách bạn THỤ ĐỘNG nghe giảng, THỤ ĐỘNG tiếp thu kiến thức trên lớp, giảng đường, THỤ ĐỘNG trong việc lựa chọn tương lai cho bản thân vào năm 18 tuổi, như sẽ học đại học, hay đi tìm việc, hay đi du học, … và còn rất nhiều sự THỤ ĐỘNG làm một việc gì đó khác đã ăn sâu vào trong chúng ta từ những ngày thơ bé đến tận bây giờ. Ngộ ra gì thú vị hem :)).
Oh, đến đây sẽ có nhiều người tự nhủ trong đầu rằng mình thành công nhiều mà, kiểu đạt học sinh giỏi các kiểu, danh hiệu các kiểu, được lên VTV nhận giải gì đó, tham gia Đường lên đỉnh Olympia chẳng hạn, … Ra đời thì kiểu ta đã xây được nhà năm 24 tuổi, thành công có vợ con chẳng hạn, hay là tích trữ coin từ lâu và mới vừa đây coin gần như đu đỉnh,… Okay. Những người hiện tại đã đưa ra lí lẽ như trên, phần nhiều sẽ là những người chưa nhận ra được rằng bản thân chỉ đang học cách thay đổi cái đích thành công khác với cái thành công dự kiến ban đầu mình đặt ra và nó bị thay đổi là do kết quả từ lựa chọn trước đó mà bạn cảm thấy là không được đúng lắm so với mục tiêu bạn đã có từ ban đầu, hay nói đơn giản hơn là bạn đi lệch với mục tiên ban đầu thực sự. Nếu từ đầu mà bạn còn không lên được một mục tiêu đơn thuần nào đó, thì cái mà bạn nghĩ đó là thành công, thật chất nó được gọi với cái tên MAY MẤN. Và chắc chắn không phải THÀNH CÔNG LÝ TƯỞNG rồi. Vì từ đầu bạn còn chẳng xác định được MỤC TIÊU làm điều gì đó của chính mình, thì vốn dĩ từ đó, đã không có từ LÝ TƯỞNG trong hành động để dẫn tới chữ THÀNH CÔNG của bạn ùi. Hay theo cách gọi vui của mình, gọi là THÀNH CÔNG NGẮN HẠN đi, giống như mấy cái việc động đến may rủi như bạn trúng xổ số hay đánh bạc nhỏ lẻ vậy. Và đó, nếu bạn MAY MẮN đạt được nó liên tiếp, thì xin chúc mừng bạn, nhưng đó không phải là hướng mà những kẻ chinh phục thích đi. Vì sau cùng bạn sẽ hiểu được MAY MẮN chỉ là một biến số trong công thức thành công cũng như thành công lý tưởng thôi. Nói thế để bạn hiểu, sẽ có một lúc nào đó bạn không may mắn được như vậy nữa, và hmm, bạn sẽ bắt đầu học cách thích nghi với sự KHÔNG MAY MẮN sau đó, và nó sẽ bắt đầu nhe nhóm cho những suy nghĩ tiêu cực trong tương lai về dài. Phần này thì mình sẽ xin phép được nói nó trong một bức thư khác. Nhưng tựu trung là tạm thời chúng ta có thể hiểu như thế đã. Còn với những bạn mà đạt được những mốc thành công kia mà không phàn nàn gì thêm về những cái mình nói ở vế phủ định kia, thì mình rất chúc mừng các bạn. Vì đơn giản là bạn đã đạt được THÀNH CÔNG LÝ TƯỞNG khi thiết lập được MỤC ĐÍCH THẬT SỰ khi bắt đầu vào việc. Kiểu như còn bé sẽ có nhiều bạn mơ ước rằng mình sẽ được thi đường lên đỉnh Olympia khi thấy mấy anh chị trên ấy ngầu chẳng hạn, tham dự những kì thi quốc tế, hoặc nhiều thứ hơn nữa,… đề khi các bạn bắt đầu làm, các bạn đã hiểu được cái LÝ TƯỞNG trong MỤC TIÊU của mình đặt ra. Và từ đó các bạn sẽ focus hoàn toàn vào chiếc MỤC TIÊU đó và sống hết mình với nó, dù cho có bao nhiêu tác động từ ngoại cảnh, hoặc ngay cả nội cảnh, mà bạn vẫn giữ được lý tưởng và nhiệt huyết đó, thì sure là THÀNH CÔNG LÝ TƯỞNG sẽ đến với các bạn một cách thật sự xứng đáng. Dạo qua chút như thế là đủ sơ bộ nhẹ rồi, thì okay, quay trở lại với ví dụ của chính mình. Mình sẽ phân tích nhanh về quyết định đưa ra sự cải thiện cho tình trạng của mình. Đầu tiên là xác định lại MỤC TIÊU THẬT SỰ khi vào team của mình. Mình có gạch vài gạch đầu dòng đơn giản như
- Cùng team xây dựng sản phẩm thật tốt để hướng tới nâng cao kiến thức và góc nhìn cộng đồng lập trình viên
- Tăng fame cho Person Branding, tạo tiền đề cho việc có cộng đồng có thể support về nhiều mảng trong tương lai gần.
Thì với 2 mục tiêu như thế, mình sẽ cần phải xác định ra NHỮNG KẾT QUẢ THEN CHỐT cần đạt được để hướng tới mục tiêu như thế. Đến đây nếu bạn có nghe từ NHỮNG KẾT QUẢ THEN CHỐT mà thấy quen quen, thì đúng rồi đó, đó là khái niệm Key Result trong OKRs, và những điều mình đang chém gió ở trên nãy giờ chính là đến từ những khái niệm cơ bản nhất của OKRs, đó là “LÀM ĐIỀU QUAN TRỌNG”. Ở đây, với những điều mình chia sẻ, thì nó sẽ áp vào cá nhân trước thay vì áp vào cho 1 doanh nghiệp. Nhưng trước đó, bạn cần phải xem xét xem những mục tiêu đó còn phù hợp với bạn hiện tại không, xin đừng cố gắng chạy theo một mục tiêu khi bản thân bạn không cho phép, hoặc bạn sẽ làm, nhưng với một tâm thế sẽ xác định lấy những lí do này viện cớ nọ cho những thiếu sót trong tương lai khi thực hiện mục tiêu một cách hời hợt như vậy. Với mình, sau khi đắn đo nhiều hồi, có những phân tích sâu hơn, thì hai mục tiêu đó đủ quan trọng để mình nghiêm túc thực hiện lại nó. Xác định được tính quan trọng của hành động sẽ giúp bạn đặt được thứ tự ưu tiên cho hành động đó và sẽ biết cách hành động như thế nào vì nó. Nhưng chắc chắn “cột sống, cột đời của bạn” sẽ không để bạn dễ dàng làm điều đó một chút nào. Và sẽ có rất nhiều những thử thách đang chờ đợi cả mình cà cả các bạn ở phía trước ngay sau khi chúng mình đã bắt đầu đưa ra quyết định sẽ lý tưởng hóa mục tiêu của mình để đạt được thành công như mong đợi. Vì vậy mà chúng ta sẽ cùng nhau đi tiếp tới việc xem NHỮNG KẾT QUẢ THEN CHỐT và khó khăn chúng mình trước mắt sẽ gặp ở trong những bức thư sắp tới. Và THÀNH CÔNG LÝ TƯỞNG của mình khi bắt đầu viết những bức thư này sẽ là ”Lan tỏa những quan điểm, giá trị mà nhân tính cho là những điều tốt đẹp đến cho 1000 bạn trẻ trong 2 năm tới để cùng nhau xây dựng một cộng đồng mọi người sống thật tử tế với nhau và với xã hội đầy những biến động này” Hay với mục tiêu lên trong OKRs, thì mình muốn: "Truyền cảm hứng về quan điểm cho 1000 bạn trẻ về giá trị sống “tử tế” trong vòng 2 năm tới.” Mình tin, nếu như bạn bắt đầu công cuộc tìm kiếm sự hạnh phúc cho riêng mình, thì bạn cũng đã có được cái đích mà mình định hướng tới. Và việc của bạn chỉ cần xác định nó một cách cụ thể, kĩ lưỡng, gạch đầu dòng ra những điều có thể hướng tới cái đích đó một cách thật tường minh, tỉ mỉ, chi tiết, ở mức độ thật nhất bạn có thể bắt tay thực hiện. Với những người có thể làm chủ được bản thân mình, kiên định với những quyết định của mình, hay nói theo hướng đơn giản hơn, là họ thực sự rất MẠNH, thì việc đạt được những thành công như mong muốn ban đầu của họ thì không quá khó. Còn những người còn lại, tuy chưa có đủ mạnh, nhưng chúng ta không vì thế mà sống trong tâm thế của một kẻ làm mọi thứ một cách nửa vời. Follow phong cách sống của những người mà bạn cảm thấy khâm phục, hay với mình, thì sẽ là những người ở những level cao, cộng với những giá trị nhận thức mình có được, biến nó thành của mình, và kiên trì với nó, thì mình tin chúng ta sẽ dần trưởng thành và mạnh mẽ, kiên định hơn bao giờ hết, trước những thử thách của cuộc đời, và đạt được những THÀNH CÔNG LÝ TƯỞNG của riêng mình.
Vì mình đang bắt đầu tập viết, nên chắc chắn mình sẽ nhận được nhiều ý kiến góp ý, quan điểm của mọi người. Mình cũng mong muốn được học hỏi thêm từ mọi người về mọi thứ, để có thể củng cố thêm về tư duy, quan điểm, lối hành văn của mình, để có thể cùng nhau chắt lọc ra những nhiều hay ý thấm, và cùng truyền đạt cho những thế hệ sau này. Mình rất cảm ơn các bạn vì đã đọc được đến đây. Đó là một nguồn động lực lớn để mình có thể biết rằng những gì mình sắp làm sẽ có một tác động tốt tới mọi người. Một lần nữa cảm ơn các bạn.
Thân gửi ngày hạ đầu tiên!