Đã đi nghe concert-cafe-in của Hà Anh Tuấn đến hôm nay đã được 5 ngày. Nhưng chưa kịp ghi lại những cảm xúc tối 17/12/2016 ấy. Giờ mới có thời gian để xem lại và hồi tưởng hương vị ly nâu nóng mà Hà Anh Tuấn đã pha.
.....
Buổi tối.
Ngày 17/12/2016.
Đến cung văn hóa hữu nghị Việt Xô sớm 30 phút sang đường húp vội bát bún bò rồi chạy vào gọi con bạn để được cầm trên tay tấm vé nó đặt hộ.


"Tôi đang nhâm nhi ly cafe hoà tan mình tự pha trong khách sạn. Không hiểu sao lại bình thản đến vậy, lòng nhẹ tênh khác thường!
Chắc là vì tôi biết đúng 02 tiếng đồng hồ nữa, khi tấm màn nhung của sân khấu cung Hà Nội kéo ra, tôi sẽ thấy 1200 "người ta thương" ngồi sẵn đó, và quan trọng hơn là thấy 10 năm yêu dấu của đời mình.
Rồi đêm Nâu Nóng sẽ qua rất nhanh, chưa hát nhưng đã thấy tiếc tiếc cái giây phút ngóng chờ nhau bao nhiêu lâu.
Và cũng chưa bao giờ tôi không biết ekip đạo diễn sản xuất của Viet Vision sẽ chuẩn bị những thứ gì trên sân khấu, chưa bao giờ hồn nhiên, chưa bao giờ vô lo đến vậy!"
Ngày yêu dấu đã qua chưa?

Cũng như anh tôi tin chắc 1200 nâu nóng ngoài kia cũng đang hồi hộp, nhung nhớ, khắc khoải hương vị của anh.
Cầm tờ vé. Ngắm nhìn rồi đọc những dòng anh Tuấn viết:
“Tôi bắt đầu thấy tò mò về cafe khi thấy bố mình uống thứ nước đen đen và gương mặt khoan khoái. Cũng lâu lắm rồi khi tôi còn bé, và mẹ thì luôn nói với tôi rằng thứ nước ấy tôi sẽ được uống khi đủ lớn. Tôi gọi cho mình ly cafe đầu tiên của tuổi người lớn để bắt đầu câu chuyện với nhạc sỹ Thanh Phương khi anh ấy đồng ý cho làm cho tôi album "3 Ngày Hát", album duy nhất không bao giờ phát hành của Hà Anh Tuấn. Kể từ sau đó, tôi thành người nghiện cafe, và là cafe không đường. Người ta đã nói trăm ngàn điều về giá trị của cafe, cả tốt và không tốt. Với tôi, cafe là một người bạn không bao giờ từ chối lắng nghe tâm tư, cảm xúc, cả chán chường và những thăng hoa. Hơn nữa, nó là chất gây nghiện hợp pháp. 
Và tất cả những gì tôi muốn với âm nhạc của mình, đó là nó trở thành một chất gây nghiện hợp pháp như vậy, với người nghe nhạc của tôi!”
Cái chất cafein của một chàng trai 32 tuổi đã đậm đà, sâu sắc hơn. Nâu nóng 10 năm qua của Hà Anh Tuấn cũng là một thức uống mà ai cũng có thể tìm kỷ niệm.
20h30, đèn đã tắt. Một chiếc ti vi xưa cũ bắt đầu chiếu thước phim quay chậm về sự nghiệp ca hát 10 năm của Hà Anh Tuấn. Tất cả tôi và mọi người cũng xem cùng cảm nhận cùng hồi tưởng lại vị nâu nóng Tuấn pha trưởng thành dần theo từng năm.
Khi chiếc ti vi tắt.
Tất cả hướng về phía sân khấu. Tấm màn kéo ra và Hà Anh Tuấn xuất hiện trong tràng pháo tay vang dội từ phía khán giả.


Bình thường nam giới mặc áo sơ mi trắng đều khiến các cô gái mê đắm, nhưng hôm nay một chàng trai Hà Anh Tuấn mặc áo đen xuất hiện cất tiếng hát với chất giọng trầm ấm khiến mình không có sức kháng cự 
" Ngày yêu dấu đã qua chưa
Tình yêu mong manh nắng chiều
Ngày xa vắng thoáng mênh mang
Tình yêu chơi vơi gió trời
Theo mây êm đềm trôi đi mãi
Ôi chưa bao giờ anh quên được em. 
----
HÀ ANH TUẤN xin đón tất cả quý vị và các bạn đến với quán cà phê 10 năm của Hà Anh Tuấn đã tích góp. Và ngày hôm nay chúng tôi là những anh chàng say cà phê để mời những ly nâu nóng cho tất cả quý vị và các bạn tại Hà Nội. Trước khi đến với sân khấu ngày hôm nay, thì thật sự chưa có 1 chương trình nào của các anh em Việt vision mà...cho đến lúc bước lên sân khấu Tuấn không biết điều gì , không biết điều gì sẽ cho mình. Bởi vì, Hà Anh Tuấn muốn đêm nay là đêm mà Tuấn sống thật thà nhất trong bằng ấy năm. Đặc là trong 10 năm ca hát , Tuấn rất sợ phải nghe câu hát đầu tiên, bởi vì khi bắt đầu câu hát đầu tiên Tuấn biết rằng cái đêm nhạc đặc biệt này đang bắt đầu hết.Và sau đêm hôm nay Tuấn biết 10 năm thanh xuân của mình vừa vụt qua. Xin cho phép ngày hôm nay Hà Anh Tuấn chứ không phải tất cả quý vị và các bạn. Tuấn sẽ nhìn lại tất cả mọi người ở dưới, nhìn để thấy 10 năm đẹp đẽ của mình đã trôi qua như thế nào. Và xin được bắt đầu ngay âm nhạc ở 1 thời điểm nhiều hơn 10 năm. Do là 1 album mang tên " Ba ngày hát"- album Hà Anh Tuấn không bao giờ phát hành. Bởi vì nó ra đời ngay trước khi Hà Anh Tuấn tham gia Sao Mai Điểm Hẹn 2006. Có những thứ âm nhạc nếu như không có khoảnh khắc này không có đêm nay, không có quý vị và các bạn, Hà Anh Tuấn sẽ không bao giờ hát."

Cùng tiếng vỗ tay của 1200 nâu nóng hòa vào...Và ly nâu nóng đầu tiên được pha là "Khúc hát chim trời"
" Những cánh hồng sân ngoài một chiều mây bay
Gió lay tóc thề người đang còn thơ bé
Như chim trời người trẻ dại trong ta
Líu lo bên thềm những khúc ca mùa xuân
Gót xuân mềm âm thầm người tìm sang ta
Lúc vui lúc buồn người thất thương mưa nắng
Đôi khi vì một chuyện không đâu
Nước mắt ngắn dài người trách ta thờ ơ
Những cơn buồn lắm lời vẫn thường qua mau
Bước chân ra về người như chừng quên khuấy
Có bao giờ dù vội vàng trong mơ
Trái tim ơ thờ người nhớ thương cùng ta
Suốt đêm rồi cuối trời vầng trăng tha hương
Nhớ thương vơi đầy dòng sông mơ quê cũ
Bóng dáng người lại tìm về trong ta
Khúc ca chim trời ríu rít giữa hồn ta"

Tôi từng đọc ở đâu đó viết rằng:
Có lần, mình hỏi một gã du ca đường phố, rằng mày cứ hát và người ta cứ đi, mày không thấy cô đơn à?
Gã trả lời. Ờ có. Nhưng vì thế mà tao quý trọng những kẻ dừng lại nghe tao hát, như mày. Tao không phải là một siêu sao, tao đi tìm những trái tim giống tao."
"Phố ơi phố à, phố à phố ơi.Nối bao mái nhà Nối tuổi thơ tôi
....
Ngày xưa
Phố ơi có nhớ
Trên căn gác nhỏ
Nơi tôi mơ thấy tình yêu đầu tiên"

Và rồi cô Bống Hồng Nhung nối tiếp những ca từ đẹp đẽ về phố ấy thay Hà Anh Tuấn,.
" Ngẫu hứng sông hồng" và "Cứ thế" trong chiếc áo khoác dài cùng không gian ánh sáng như bước vào không gian xưa cũ nào đó, nhâm nhi từng nốt nhạc hun hút không với kịp ấy..
"Cứ thế chân anh như ngây dại, lạc mãi trong khoảng không của ngày xa xưa.
Cứ thế đêm trôi trong giá lạnh, một mình anh quẩn quanh… tìm giấc mơ em.
Và rồi em xa mãi, trong anh nhức nhối bao yêu thương tháng năm dấu yêu một thời.
Và rồi em xa mãi, khuất dần sau đường dài hun hút, anh với theo không kịp."

Tiếp đến là bản ballat "Người con gái ta thương"
"Ta đâu dám nhìn thẳng vào đôi mắt em,
Đôi mắt sau lưng người cũng nhoè đi vì gió.
Em hãy cứ khóc hết những điều dở dang,
Mạnh mẽ lên nào, mạnh mẽ lên nào, mạnh mẽ lên nào.
Ta chỉ muốn bước đến xiết thật chặt em,
Em có nghe trái tim này như nghẹt thở.
Nếu muốn khóc cứ đến bên ta những lúc yếu lòng.
Ta thương em, thương em, ta thương em nhiều. Và ta xót cho ta."

Chàng trai 1984 lại quay lưng và dẫn khán giả thưởng thức nâu nóng của " Chuyện tình mùa đông"
"Ϲhuуện của mùa đông … chuуện về những ngón taу đan.. chuуện về những cái ôm nhau thật chặt
Ɛm bước bên anh một chiều nhiều gió…
Hẹn hò thêm nữa nghe em, hẹn hò giữa tiếng chuông ngân rộn ràng, tình ấm hơn mùa đông
Ϲhợt nhớ, khoảng trời những chiếc lá rơi, em vẫn nép trong anh sau lớp áo choàng, lắng nghe thành phố lên đèn ….
Và nhớ, lần hẹn hò nơi quán quen, mình cười nói saу sưa quên hết ngàу giờ , đến khi thành phố xuống đèn"

Tiếp theo là sự xuất hiện của Thu Phương song ca bài " Chưa bao giờ"


" Bây giờ em biết vì sao
Gặp nhau biển xô sóng trào
Ngồi nghe chiều im gió lặng giữa muôn vàn hoa.
Đi về đâu cũng là thế
Buồn kia còn trong dáng ngồi
Thiên đường xưa khép lại từ muôn năm rồi."
"Hai chúng ta"
Hãy luôn tin và yêu anh nhé.
Dù trong giấc mơ cũng thuộc về anh.
Hai chúng luôn một bên thao thức.
Ánh trăng soi bóng nhớ con đường.
Và hàng cây anh với em.=============================
Có những nỗi buồn thật đẹp, ca khúc này là một vẻ đẹp như thế - một bài hát một cảm xúc rất đẹp Tuyết rơi mùa hè và Chân tình đã được pha lại bằng một giọng không thể sâu thẳm hơn được nữa.
Hà Anh Tuấn từng chia sẻ :
" Hà Anh Tuấn rất mê acoustic bởi vì đối với Tuấn không gian của Acoustic là không gian thật và khi đó chúng ta không có gì để giấu nhau cả , sẽ có rất nhiều người mê nghiện giọng hát của Tuấn trong không gian Acoustic nhưng lại có người không. 
Nhưng chỉ biết một điều là nếu quý vị nghe Acoustic thì sẽ thấy gần nhau hơn."
Quả đúng như vậy, âm nhạc luôn kết nối những tâm hồn, 1200 nâu nóng trên khán đài chẳng ai quen biết ai nhưng đều cùng chung tiếng cười, cùng nghẹ lại khi Hà Anh Tuấn khóc vì nhớ thương người cha đã khuất.
Một buổi sáng mùa xuân, Người ánh mắt của những đứa bé trong chiến tranh hiện ra phía sau ly cà phê đau thương - ly cà phê của chiến tranh, tội ác và tình thương.
Sự xuất hiện của Phương Linh khiến 1200 ly nâu nóng hót hơn bao giờ hết.


Hà Anh Tuấn với Phương Linh đúng là tình nhân trong âm nhạc. Sự kết hợp với Ca khúc " Thiên đường gọi tên" đã dấy lên bao kỉ niệm, chặng đường 2 người gắn bó với nhau trong âm nhạc. Tuấn từng tâm sự trong [SEE SING & SHARE - Tập 9] rằng :
"Linh là 1 cô gái có sức hút, ở Linh có sự lạnh lùng , sự lạnh lùng khiến cho người ta phải tìm hiểu hơn chứ không khiến người ta chạy đi. Chính nét lạnh lùng đó của Linh sau SMĐH có rất nhiều người trở thành fan của Linh. Đánh dấu đầu tiên Phương Linh và Hà Anh Tuấn kết hợp với nhau. Tuấn nhớ lại tất cả những gì xảy ra trên sân khấu. 
Những gì đẹp, những gì cảm xúc, những gì thật qua thời gian nó có thể trốn ở đâu đó, nhưng khi người ta cần thì nó vẫn còn nguyên vẹn."
Sống lại trong vùng âm nhạc mà khi đó Tuấn lớn lên yêu những tác phẩm này bằng tình yêu của bố mẹ mình dành cho âm nhạc của nhạc sĩ trần Tiến, chắc đây sẽ là một trong những lần hiếm hoi Tuấn hát cho khán giả và quý vị cùng nghe, thế nên hãy cùng tận hưởng những khoảnh khắc sau đây.
Lời ru buồn nghe mênh mang mênh mang
Sau lũy tre làng khiến lòng tôi xôn xao
Ngày lấy chồng em đi qua con đê
Con đê mọc lối cỏ về 
.....
Ru em, thời thiếu nữ xa xôi
Mình tôi lang thang muôn nơi đi tìm lá cho em tôi
Ru em thời con gái hay quên
Thương em tôi tìm được lá diêu bông
Sao em nỡ vội đi lấy chồng ?"
Một bài hát của nhạc sĩ Trần Tiến mà chúng ta đều rất mê bởi vì cảm xúc, những tình cảm rất Việt Nam phải không?


Tuấn từng tâm sự trong [SEE SING & SHARE - Tập 1]rằng:
"Vừa bước chân ra khỏi Sao Mai Điểm Hẹn áp lực rất là lớn, nó lớn từ cái chuyện mà mình là một gương mặt được yêu mến và là 1 gương mặt mới tinh của làng âm nhạc Việt Nam. Ngay trong tâm bão đó thì người nhạc sĩ này đã lôi Hà Anh Tuấn ra, và cho Tuấn uống một ly cà phê. Và sau này Tuấn rất biết ơn ly cà phê ấy hoài bởi vì nó giúp cho Tuấn bình tâm, tỉnh táo, biết được chính xác con đường mình đi. Và quan trọng hơn cái sản phẩm âm nhạc đầu tiên đã tạo lên một thương hiệu rất là vững chắc cho Hà Anh Tuấn."

Buổi Sáng Ở CIAO Cafe & EsPresso ra đời... Mọi người yêu mến Hà Anh Tuấn lỡ trót nghiện chất cafein nồng nàn ấy đã được một lần nữa đắm trìm trong hương vị ngọt ngào, đậm đà hơn được pha bởi chàng trai 32 tuổi v(▼_▼)v
Rồi hát xong Liên khúc Buổi sáng ở Ciao Cafe - Espresso, anh không quên gửi lời cảm ơn tới tất cả ê kíp- những người đã thầm lặng góp phần chuẩn bị nguyên liệu để Tuấn pha nâu nóng.
" Tuấn nói cảm ơn nhiêu như vậy vì tuấn sợ mình vô ơn vì chính cái post like hay làm cho người ta vô ơn, Tuấn muốn làm một người biết ơn. Biết ơn tất cả quý vị"
 Ly nâu nóng của Hà Anh Tuấn hết mất rồi nhưng cẳng nhẽ ban nhạc hay như thế này, khán giả hay như thế này...
 Mùa xuân có em như chưa bắt đầu
Và cơn gió đang khẽ đung đưa lay từng nhành hoa rơi
Em đã bước đến như em đã từng
Chạy trốn với anh trên cánh đồng xanh.
 Khúc nhạc hoà cùng nắng chiều dịu dàng để mình gần lại mãi
Nói lời thì thầm những điều thật thà đã giữ trong tim mình
Những chặng đường dài ngỡ mình mệt nhoài đã một lần gục ngã
Tháng tư có em ở đây nhìn tôi mỉm cười. Những cánh hoa phai tàn thật nhanh
Em có bay xa, em có đi xa mãi
Tháng tư đôi khi thật mong manh
Để mình nói ra những câu chân thật.
 Giá như tôi một lần tin em
Cô gái tôi thương, nay hoá theo mây gió
Để lại tháng tư ở đó.
* Để lại tháng tư mình tôi. Và tôi sẽ sống như những gì em từng mơ
Và tôi sẽ bước tiếp trên con đường mình đã chọn
Và khi tôi chết sẽ mỉm cười khi gặp em
Khẽ chào cô gái tháng tư của tôi."

Tháng 4 là lời nói dối của em có lẽ là bài hát tôi thích nhất của Hà Anh Tuấn trong năm 2016, ly nâu nóng đầy tự sự, thơ mộng dẫn người nghe quanh co vào từng con đường cảm xúc.
==========
Có những khoảnh khắc nam ca sĩ và người xem cùng khóc, những giọt nước mắt cho kỷ niệm không thể nào quên, cho 10 năm gắn bó, hơn cả là cho một người nghệ sĩ mà như Hồng Nhung nói “rất tử tế trong thời buổi rất hiếm người tử tế”.


Đêm nhạc kéo dài tới 3 tiếng đồng hồ nhưng tất cả khán giả đều ở lại đến phút cuối cùng, thậm chí không chịu ra về. Khi Hà Anh Tuấn hát ca khúc cuối cùng, người xem đồng loạt đứng dậy. Nam ca sĩ bảo anh muốn thời gian ngưng lại giây lát, còn khán giả thì sợ mất những ký ức đang ùa về. Không lỡ phụ lòng người hâm mộ, Hà Anh Tuấn hát thêm ca khúc Tìm lại và 12 giờ.10 năm nữa, giọng ca Tháng tư là lời nói của em có thể sẽ thay đổi, mạnh mẽ và cá tính hơn. Nhưng chắc chắn, dù R&B hay pop ballad, âm nhạc của anh vẫn sẽ là một loại cà phê, người không thích có thể không dùng nhưng ai đã thích thì sẽ nghiện, nghiện một cách rất đẹp và rất hợp pháp


"Ngày yêu dấu MÃI KHÔNG QUA
Tình yêu mong manh nắng chiều
Ngày xa vắng thoáng mênh mang
Tình yêu chơi vơi gió trời
Theo mây êm đềm trôi đi mãi
Ôi chưa bao giờ EM quên được ANH."
Tất cả 1200 nâu nóng đứng dậy hòa nhịp đập, cảm xúc với Anh..chắc hẳn những ai đi đều sẽ vẫn nhớ mãi khoảnh khắc ấy, khoảnh khắc cuối cùng trong đêm kỉ niệm 10 năm sự nghiệp của anh. Người ta thường nói cái cuối cùng thì buồn lắm, ai cũng muốn thời gian ngừng lại... Và chàng trai 1984 lại chiều lòng khán giả hát bằng những sức lực cuối cùng, hát cho những tình cảm yêu mến Tuấn, hát cho những giận hờn của các bạn không được đến xem.
 Mười hai giờ rung hồi chuông vang réo rắt
Mười hai giờ em hẹn tôi mong mãi tới
Mười hai giờ trưa mừng tan ca nhớ, nhớ một người thương.
 Mười hai giờ xe đạp loanh quanh xuống phố
Mười hai giờ xem kìa tôi hay nhớ nữa
Mười hai giờ tâm hồn tôi mơ đã ngỡ một tình yêu.
- i love you. You love me?
- Yes
- FOREVER?
- Yes
- THANK YOU FOREVER
Sau tất cả những cái cuối cùng ấy, 1200 nâu nóng đã cùng nhau enjoy âm nhạc của anh trong một không gian chân thật, gần gũi và độc nhất. Những ly cà phê anh pha dành cho những mong đợi, những dỗi hờn, dành cho những người đã lỡ yêu giọng hát của Hà Anh Tuấn.


Hà Anh Tuấn không giới thiệu tên ca khúc trong bất cứ tiết mục nào. Nhưng khán giả vẫn nhận ra, vỗ tay vang dội. Ở đây ngày hôm nay, Anh có tất cả mọi người.
“Khán giả Hà Nội vốn khó tính, Hà Anh Tuấn cũng là một người khó tính. Chính vì thế, chúng tôi sẽ phải nỗ lực hết mình để mang đến những tiết mục hấp dẫn nhất. Chắc chắn, tối 17/12, khán giả Hà Nội sẽ được thưởng thức một đêm nhạc không thể nào quên”- Đạo diễn Cao Trung Hiếu“48 tiếng mở bán vé và 1000 ly "nâu nóng" đã có chủ! Còn nhiều thiếu sót trong hệ thống phân phối vé của các đối tác nhưng chắc vì họ cũng như Tuấn, không nghĩ rằng tình yêu của Hà Nội dành cho Tuấn lớn như vậy.Tôi đã tin rằng những tình yêu 10 năm thầm lặng nhưng chẳng sứt mẻ chút nào. Và tôi biết mình đã đúng. Bây giờ sẽ dồn sức nghĩ xem những ly cafe của đêm 17 mình sẽ pha thế nào cho ngon.
Tôi bắt đầu cảm thấy mùi vị của mẻ cafe 10 năm tiếp theo... Love you”.

Để sáng tạo, hãy nghĩ khác, đi những con đường khác, và làm những việc khác đi. Bởi người ta sẽ nhớ bạn theo cách khác những người còn lại.

"Tuấn muốn dành trọn vẹn mọi cảm xúc của mình cho một đêm duy nhất mà thôi. Tuấn sẽ sống hết mình trong đêm này với khán giả" – Hà Anh Tuấn nói."Kỷ niệm 10 năm ca hát là cái cớ để Tuấn nhìn thấy con đường 10 năm sắp đến của mình. Ngay cả khi trong chặng đường còn lại, Tuấn không nhìn thấy những đỉnh cao mới thì ít nhất cũng biết rằng mình không phải là một kẻ sớm hài lòng với chính mình"."Chắc chắn sẽ có những bài hát về Café sáng vì đó là hình ảnh của Tuấn nhưng khán giả không thể đòi hỏi Tuấn vẫn giống như 10 năm trước bởi điều ấy không thật. Nếu như một Hà Anh Tuấn 32 tuổi vẫn hát với tâm thế của một anh chàng 22 tuổi thì khán giả nên xem lại tình yêu dành cho anh ta".

"Ly cà phê của Tuấn mang theo nhiều màu sắc về thời gian nhưng có một thứ không thay đổi, đó là sự ham muốn làm âm nhạc tử tế, văn minh" 
 Hà Anh Tuấn kết lại.
Với tôi, âm nhạc của Hà Anh Tuấn giống như lời một nhà thơ trẻ viết
"Quên thế nào cho nổi. 
Trừ phi mất trí rồi"
#HaAnhTuan
#10thAnniversary
#Nâu_nóng #Sữa_đá
#Hà_Nội #Sài_gòn
Nguồn ảnh: DAIGO STUDIO.
------------------