Nếu bạn bấm vào bài viết này, có lẽ bạn cũng đã biết về những TIN ĐỒN xảy ra tại HUFLIT và trường quân sự QK7. Đầu tiên và trước hết, mình mong rằng sự việc không xảy ra như những TIN ĐỒN đang tràn lan trên mạng trong tối nay, mình mong rằng không có bạn nữ nào bị ***p **m, cũng không có ai phải chọn cách ra đi đau đớn như vậy.
Mình hy vọng bạn sẽ đọc hết bài viết, sau khi đọc hết, nếu bạn vẫn không đồng tình với mình thì bạn có thể cmt, hoặc downvote :v
Vậy bài viết này nói về gì nhỉ ?
Mình muốn viết một chút về cách mà chúng ta đang sử dụng các phương tiện social media như FB, Twitter, Tiktok... để update các tin tức, dân dã thì gọi là chống tối cổ.

Bắt đầu sự việc

Ngay trong tối nay, rất nhiều các page lớn, celeb, hội nhóm đều share rần rần về thông tin của vụ hai bạn nữ tại HUFLIT (cho phép mình nhắc lại đây là TIN ĐỒN), có rất nhiều những dòng tin nhắn, clip và những câu chuyện được đưa ra nhằm xác thực cho tin đồn đó. Nổi bật nhất có lẽ là những dòng confession được đăng tải từ page UEH Confession
Đây có lẽ là bắt đầu của sự việc
Đây có lẽ là bắt đầu của sự việc
Ngay sau đó, bài viết đã bị xóa. Cộng đồng mạng (CĐM) đã ngay lập tức cap lại và spam ảnh này cùng với một vài dòng tin nhắn+clip như một dạng bằng chứng để chứng thực tin đồn này.

Thông tin từ những nguồn trong cuộc

Tiếp theo sau, trang thông tin chính thức của HUFLIT và QK7 đã có những động thái để xử lý tin đồn này
Văn bản chính thức của trường HUFLIT
Văn bản chính thức của trường HUFLIT
Phát ngôn mới nhất của trường QK7
Phát ngôn mới nhất của trường QK7
Update của chủ nhân clip đã viral trên mạng
Update của chủ nhân clip đã viral trên mạng
Có thể thấy theo những nguồn chính thức và có thể kiểm chứng, sự việc hiện tại đang dừng lại ở mức tin đồn, chưa có bất kỳ thông tin hay bằng chứng cho việc tin đồn là sự thật.

Góc nhìn của mình và chuyện điều hướng dư luận

Như những gì mình đã viết ở đầu bài, mình thực sự hy vọng đây chỉ là tin đồn. Nếu tin đồn là sự thật, có lẽ mình cũng sẽ rất rất thất vọng với cách mà HUFLIT bảo vệ an toàn cho học sinh trong trường.
Tuy nhiên, chỉ với những thông tin trên, rất rất nhiều các đối tượng đã lên bài như thể chắc chắn sự việc đã xảy ra. Một vài trong số đó là phản động (đối tượng này chắc chắn không thiếu), một vài trong đó là đăng tải thông tin để kiếm react,...
Và rồi, các hashtag đầy rẫy trên Twitter, FB,... đa số chúng là share các thông tin chưa được kiểm chứng nhằm dẫn dắt sự việc theo ý đồ của chủ bài viết.
Mình thực sự bất ngờ với cách mà mọi người chọn lọc thông tin. Một sự việc chưa rõ ràng, bằng chứng cũng chẳng có lấy một phần đáng tin (clip gốc nghe không rõ tiếng, cũng đã có đính chính từ những người trong cuộc, trên Twitter còn có những clip fake từ các sự việc xảy ra ở nơi khác thêm vào, nhằm tăng tính xác thực)
Thế nhưng, dưới những bài đăng chưa xác thực đó có rất rất nhiều lượt share, cmt, phần lớn là xót thương cho "bạn nữ" và chửi rủa HUFLIT. (Bạn có thể thấy tại ảnh văn bản chính thức của hai trường)
Một số quá khích khác còn trans các đoạn hội thoại, câu chuyện trên cfs (chưa kiểm chứng) để hướng tới người dùng ở quốc gia khác, và thực sự với những thông tin chúng ta có hiện nay, mình không hiểu những bạn đó nghĩ gì ?
Đáng nói hơn, phần lớn bài viết tới từ những bạn trẻ, những bạn học sinh sinh viên có khả năng đọc, viết, kiểm chứng và phân tích thông tin một cách thuần thục.
Và rồi, dư luận định hướng chúng ta rằng sự việc là thật, tất cả những gì ta thấy đều là thật, những câu chuyện kia đều là thật. Xin lỗi, mình thấy những người bị dắt mũi như những con bò, chủ muốn dắt đi đâu thì họ đi tới đó, chả cần kiểm chứng đúng sai.
Mình có một vài suy nghĩ sau khi xem xét hết những "bằng chứng" mà mọi người đang share rần rần:
1. Với tâm lý của tội phạm, nó sẽ không chọn H*** D** tại một nơi sáng đèn, đông và lúc nào cũng có lính-quản giáo đi tuần như vậy. Quá mạo hiểm với một hành vi không thể chứa chấp như thế. Và với thời đại hiện nay, nếu thực sự có ai đó ra đi thì chắc đã bị truy ra FB, họ tên, khéo cả tới mã học sinh luôn rồi =)) Tuy nhiên tới nay chưa thấy có thông tin gì về nạn nhân, nên mình cho rằng thông tin có người mất + người nhà lên trường xin X*c là không đúng sự thật.
2. Mình vẫn tin các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc để kiểm chứng thông tin. Và như mình đã nói, nếu sự việc là thật thì sẽ không có một lời nào để nói với hệ thống bảo vệ học sinh của trường HUFLIT. Nhưng chúng ta cần bình tĩnh trước khi có những thông tin chính thức từ những nguồn đáng tin cậy (chắc chắn không phải từ cái post FB vu vơ nào đó rồi)
3. Quả thật chúng ta cần có một cái nhìn khác về các dịp quân sự tại các trường ĐH. Những chuyện xâm hại, quay lén,... xảy ra tại các khu quân sự là có thể là thật. Có những câu chuyện mình đã từng nghe người trong cuộc nói về trải nghiệm học quân sự, những chuyện như quay lén, động chạm là có. Hy vọng qua sự việc này chuẩn an ninh của các trường đại học sẽ được đẩy lên cao hơn.
Mục đích mình viết ra bài này muốn nhắc lại về câu chuyện muôn thuở về chọn lọc thông tin trên internet. Đúng là khó để phân biệt thật giả trong thời đại này, nhưng nếu bạn không làm được, bạn sẽ biến thành con bò đấy.
Mình gửi lại đây một bài bác bỏ tin đồn từ báo Lao Động, một nguồn mình cho là chính thức.

Kết thúc của sự việc

Update ngày 12/1/2023
Vậy là câu chuyện đã tới hồi kết, không có bạn nữ nào bị hại, không có 12,10,4,... bạn nam nào xxx tập thể, tất cả đều đã sáng tỏ khi HUFLIT mở họp báo.
Rất may mắn, sự việc diễn ra theo chiều hướng mình mong muốn. Không có sự việc đáng tiếc nào xảy ra, nhưng bạn tôi ơi, có thực sự là không có sự việc đáng tiếc nào xảy ra không ?
Nào, phân tích một chút xem ai là người bị hại ở đây nhé.
Bạn nữ bị cưỡng hiếp à ? Bạn nữ nào ta ?
Những thanh niên nghĩa vụ à ? Mình cũng chả biết thanh niên nào luôn.
Danh dự và danh tiếng của HUFLIT, QK7 nói riêng và toàn ngành quân sự nói chung ? Chắc chắn là người bị hại nè. Vì những câu chuyện không đầu không đuôi, các bạn chia sẻ rầm rộ mà không kiểm chứng. Đăng bài như thể bạn chứng kiến full hd không che toàn bộ sự việc. Mất thời gian, náo loạn xã hội.
À, chính các bạn nữa (những người share tin tức vô căn cứ). Các bạn cũng là người bị hại đấy. Các bạn xui thì có thể dính tới luật an ninh mạng, hên thì không mất tiền :v Nhưng mà lời nói của các bạn sau sự việc này còn đáng tin không ? Mình thực sự nghi ngờ khả năng chọn lọc tin tức của các bạn đó. Các bạn dành ra thời gian và công sức để đòi lại công bằng cho các nạn nhân hư cấu. Và khi mọi chuyện sáng tỏ chúng ta có một show diễn hài mà kha khá người là diễn viên chính =))
Đồng ý, chúng ta cần có tiếng nói cho những bất công trong xã hội. Những áp bức, bất công ngoài kia cực kì nhiều và xảy ra trong mọi mặt của cuộc sống. Nhưng hãy lên tiếng sau khi hiểu và bóc tách thấu đáo sự việc. Lan truyền thông tin thất thiệt, cũng chính là đang gián tiếp hại người khác đấy.
Hy vọng sau sự việc lần này, cộng đồng mạng sẽ có một bài học cho tương lai.