Nguyễn Minh Trang, hay còn được biết đến với tên gọi Trang Moon, là một MC và BTV nổi bật tại Đài Truyền hình Việt Nam. Với hình ảnh người phụ nữ Việt hiện đại, dịu dàng và thanh lịch, MC Minh Trang luôn để lại ấn tượng sâu sắc mỗi khi xuất hiện trên sóng truyền hình. Bên cạnh sự nghiệp thành công, cô cũng có một cuộc sống riêng tư hạnh phúc trọn vẹn bên bốn đứa con đáng yêu, điều mà nhiều người ao ước.
Vậy chúng ta sẽ cần tổ chức căn nhà như thế nào để vừa tối ưu hóa không gian sinh hoạt hàng ngày, vừa đem lại trải nghiệm tiện nghi cho từng cá nhân?
Trong tập đầu tiên của Homentor, hãy cùng Host BeP và Mentor Lê Anh Tuấn từ Văn Phú - Invest khám phá ngôi nhà của MC Minh Trang để tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi này.
Homentor EP01

Một mái ấm phải là nơi mọi người cảm thấy được thuộc về

Một mảng tường đẹp đẽ và sạch sẽ bỗng nhiên xuất hiện những nét vẽ nguệch ngoạc của trẻ nhỏ thường khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy như đang đối mặt với "cơn ác mộng". Tuy nhiên, MC Minh Trang lại có quan điểm khác.
Đối với chị, những bức tranh ấy không chỉ đơn thuần là những vết bẩn, mà là những kỷ niệm sống động của tuổi thơ của các con. Mỗi lần nhìn vào hình ảnh các công chúa, hoàng tử (đôi khi không hiểu các bé đang vẽ gì) trên tường, chị Trang lại sống lại những khoảnh khắc khi Bánh Mì, Daisy, Bơ và Ruốc bắt đầu khám phá việc tô vẽ.
Trong tập 1 của Homentor, chị Minh Trang chia sẻ rằng việc giữ lại một mảng tường đầy những hình vẽ ấy còn mang lại cảm giác được “thuộc về” cho các con.
“Chính các bạn nhỏ khi về nhà của mình, các bạn ấy không thấy đây là một phòng khách sạn, nội thất rất xinh, được bài trí rất xịn sò. Ngược lại, các bạn sẽ thấy được cái dấu ấn của mình ở đây, ở chính nơi mình đang ở. Mỗi người sẽ thấy được một sự an trú riêng trong nhà. Đó chính là điều mình luôn muốn gia đình mình có được.”

Bản thân mình và căn nhà mà không dạy được các con thì không ai khác dạy được

Trẻ con trong nhà sẽ học một cách rất bị động từ bố mẹ. Các bạn nhỏ sẽ quan sát và chịu ảnh hưởng rất nhiều từ các hoạt động hằng ngày của người lớn xung quanh. Vì vậy đối với mình, cách dạy con không phải gọi con ra ngồi nói chuyện riêng, rồi bảo con nên thế này, thế kia. 
Thay vào đó, mình sẽ cài cắm những chi tiết rất nhỏ để dạy các con ý thức trong việc tổ chức cuộc sống, bao gồm việc tự lo liệu, tự lập, hay san sẻ với những người xung quanh, hỗ trợ bố mẹ làm việc nhà, chia sẻ khó khăn với mọi người, biết tổ chức sắp xếp cho không gian cá nhân của mình.
Ví dụ giá để giày dép mà càng đơn giản, càng vừa tầm, dễ thao tác, không bị phức tạp, lằng nhằng thì mới dễ khuyến khích việc tự làm, tự lập của các con. 
Hay khi sắp xếp phòng ngủ cho các bé cũng vậy. Nhà mình có bốn bé, hai bé lớn sẽ dùng chung một phòng, hai bé nhỏ tuổi hơn cũng vậy. Mình sẽ đưa đề bài phải dọn dẹp cho các chị em, và các bạn phải tìm cách phân việc cho nhau. Ví dụ như chị dọn phòng ngày lẻ, em dọn phòng ngày chẵn.

Chăm sóc ngôi nhà chính là chăm sóc bản thân

Mình có vẻ không giống số đông. Việc sắp xếp chăm sóc dọn dẹp nhà cửa là thứ mình thích làm để xả stress. 
Lúc làm việc bị bí ý tưởng thì mình đi sắp xếp tủ sách, có thể là theo chủ đề, có thể là theo màu sắc. Với nhiều người thì việc đó tưởng chừng sẽ tốn rất nhiều thời gian, nhưng với mình thì ngược lại. Có rất nhiều lần mình nghĩ ra những ý tưởng hay ho khi sắp xếp lại đống sách trên tủ. 
Hay như việc lau dọn chẳng hạn. Cái cảm giác mà mình lau dọn, biến một thứ từ bẩn sang sạch, từ bừa bộn sang gọn gàng, khiến mình rất vui. 
Tuy nhiên, làm thế nào để tối ưu không gian cho những căn hộ với độ rộng trung bình?
Khi bước vào một căn nhà mà mình cảm thấy nó gọn gàng, chỉn chu, sạch sẽ thơm tho, thì tầm nhìn của mình sẽ gọn gàng, mình cũng sẽ thảnh thơi theo. Nếu mình về mà mình thấy lộn xộn ngổn ngang thì đầu óc mình cũng sẽ rối bời theo.  

“Với những căn hộ có không gian trung bình nhưng lại có đông người ở, làm thế nào để tạo ra những không gian kết nối?”

Hiện nay, việc xây dựng các căn chung cư từ 55-75m² đang trở thành thách thức lớn đối với các chủ đầu tư bất động sản. 
Theo anh Lê Anh Tuấn từ Văn Phú - Invest (VPI), để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, VPI luôn hướng đến việc thiết kế không gian linh hoạt nhất có thể, tạo ra sự chuyển động và thích ứng cho từng khung giờ trong ngày trong mỗi dự án của mình. 
Hiện nay, việc xây dựng các căn chung cư từ 55-75m² đang trở thành thách thức lớn đối với các chủ đầu tư bất động sản. 
Theo anh Lê Anh Tuấn từ Văn Phú - Invest (VPI), để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, VPI luôn hướng đến việc thiết kế không gian linh hoạt nhất có thể, tạo ra sự chuyển động và thích ứng cho từng khung giờ trong ngày trong mỗi dự án của mình. 
“Căn hộ có thể rất rộng rãi xuyên suốt 1 ngày, nhưng cứ sau giờ tan tầm, không gian trong nhà cần phải đáp ứng các hoạt động của ông bà, bố mẹ, con cái. Điều này đòi hỏi những căn hộ không chỉ đơn thuần là nơi ở mà còn phải mang tính linh hoạt và cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng hộ gia đình.” - anh Lê Anh Tuấn chia sẻ. 
Với cùng một diện tích, một gia đình nhỏ chỉ cần tối giản các không gian chức năng, trong khi một gia đình đông người lại cần những hệ thống thông minh để tạo ra không gian mở và thoải mái hơn. 
Chính vì vậy, bài toán mà các chủ đầu tư phải giải quyết không chỉ là xây dựng một căn hộ, mà còn là thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu sống đa dạng của người dân, nhằm tạo ra những sản phẩm phù hợp và bền vững trong tương lai. Việc này không chỉ đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng mà còn nâng cao giá trị thương hiệu của chủ đầu tư trong thị trường cạnh tranh hiện nay.

Kết 

Trên đây là những chia sẻ của MC Minh Trang và anh Lê Anh Tuấn Chuyên gia trưởng Văn Phú - Invest trong tập đầu tiên của podcast Homentor. Vẫn còn rất nhiều chỉ dẫn hữu ích và thú vị khác, chẳng hạn *câu hỏi 1*, *câu hỏi 2* hay *câu hỏi 3*. Cùng xem phiên bản đầy đủ tại: 
______________
Không chỉ gây dựng uy tín với hàng loạt dự án quy mô, dấu ấn khác biệt của Văn Phú – Invest còn đến từ triết lý kiến tạo không gian sống lấy Con Người làm trọng tâm. Nghiên cứu toàn diện về nhu cầu sống của con người tại từng cộng đồng, từng địa phương với đa dạng các giá trị văn hóa đặc trưng, Văn Phú – Invest kiến tạo nên những dự án vị nhân sinh, góp phần phát triển cộng đồng cư dân văn minh.
🤝 Cảm ơn Văn Phú - Invest đã đồng hành cùng Spiderum để mang tới những chỉ dẫn hữu ích và thú vị về bất động sản, không gian kiến trúc và nhà cửa thông qua Homentor. Chúng tôi tin rằng, thông qua không gian sống, mỗi chúng ta sẽ tìm thấy kết nối hạnh phúc cho bản thân và cho cộng đồng.
______________
Tìm hiểu và đồng hành cùng Văn Phú - Invest thông qua các bài viết sau: