Xin chào các bạn :D như một số bạn đã biết thì mình vừa được nhận kết quả thi IELTS ngày 06/04 với overall 8.0. Trong đó, R + L 8.5, W 6.5, S 8.0. Đây là kết quả quá đỗi mỹ mãn với một thằng tự học như mình. Và thể theo nguyện vọng của anh em bạn bè cũng như rất nhiều thành viên trong Group IELTS Ngọc Bách, mình xin viết một bài chia sẻ và tổng hợp những thứ mình đúc rút được từ quá trình học tiếng anh và thi IELTS của mình. Bài này sẽ gồm 3 nội dung chính: Quan điểm của mình về IELTS; Quá trình học tiếng Anh của mình Quá trình ôn thi IELTS kèm chút tips =)).
    DISCLAIMER: 8.0 không phải là điểm số quá cao ở thời điểm hiện tại khi mà lượng các bạn thi được trên 7.5 đang rất nhiều. Thêm nữa, so với một số bạn được 8.0 khác, cách sử dụng tiếng anh của mình còn rất kém và thiếu chuyên nghiệp cũng như thiếu formal. Và mình cũng không muốn tỏ cái vẻ hiểu biết dạy đời. Vậy nên mong các bạn tiếp nhận bài này của mình với tâm thế là một bài chia sẻ cá nhân có một chút lời khuyên và tips chứ mình hoàn toàn không có đủ kiến thức và kinh nghiệm để các bạn có thể coi đây như một guide book trong việc học và ôn IELTS của các bạn nhíe ^^. Hy vọng sau bài này các bạn sẽ có một chút cái nhìn dễ chịu hơn với IELTS và có động lực học tiếng anh và thi IELTS nhé =)).
    P/s: Đúng ra mình có thể viết như bao người khác về cách ôn của mình thôi =)) nhưng do mình đang tham và ham viết nên nhồi tất cả thành 1 bài luôn. Cũng do mình học mọi thứ trên mạng nên mình muốn chia sẻ những thứ mình biết đó cho những người khác, coi như trả nợ ý mà =)) Các bạn có thể cứ đọc các phần bạn thích và bỏ qua những thứ còn lại nhé (nhưng nếu các bạn đọc hết và để lại cmt bên dưới về ý kiến của bạn thì mình sẽ rất vui ^^) 

    1. QUAN ĐIỂM CỦA MÌNH VỀ IELTS

Kết quả hình ảnh cho IELTS

    Thứ nhất, đối với mình, IELTS cũng chỉ đơn giản là một bài test trình độ. Nhưng có một điểm đặc thù là: khác với các bài test trình độ khác, người thi IELTS không phụ thuộc "quá nhiều" vào IELTS để gia tăng tỷ lệ chọi của bản thân khi apply một cái gì đó. Dĩ nhiên, ai cũng mong muốn có điểm IELTS cao để gia tăng cơ hội cho mình, nhưng mỗi người có một khả năng và một mục đích riêng, đừng tự tạo áp lực cho bản thân quá để rồi chạy theo những điểm số không cần thiết, đâm ra căng thẳng nhé. Hiện tại mình thấy điểm overall 6.5 hay 7.0 với không skill nào dưới 6.0 đã là đủ để app rất nhiều chương trình ngoại khóa or chương trình đào tạo quốc tế rồi. Hơn nữa, về cơ bản, tiếng anh, đối với đại đa số người, không phải là kiến thức chủ chốt định hình công việc và tương lai. Nó chỉ là công cụ, là phương tiện giao tiếp. Bạn chỉ cần nói thế nào để cho người khác hiểu và bạn hiểu được người ta ở một mức độ nào đấy đã là thành công rồi. Đừng chạy đua làm gì cả nhé, thực sự không cần thiết đâu =))
    Thứ hai, IELTS là một bài kiểm tra vô cùng toàn diện về cả kỹ năng và kiến thức. Ai cũng biết IELTS cấu thành bởi 4 bài thi nghe nói đọc viết, nhưng đối với mình, chỉ học tiếng anh không thôi thì CHƯA đủ để thi IELTS nếu các bạn muốn đạt điểm cao. Bởi tính toàn diện của IELTS, nó đòi hỏi quá trình phát triển ngôn ngữ tự nhiên của một cá nhân kèm với vốn kiến thức xã hội của người đó nữa. Điều này cũng được thể hiện qua các tiêu chí chấm điểm của IELTS, đăc biệt là kỹ năng nói. Ngoài ra, các bạn còn cần có một lượng thông tin xã hội nhất định để giúp suy nghĩ logic và có những ứng biến, những ví dụ khi làm bài viết hay nói. Thậm chí, một vài lần làm bài đọc hay nghe mà nội dung rơi vào chủ để mình đã biết chút ít thì đấy lại chính là điểm lợi thế cho bạn đó. Chính trong các bài viết của thầy Bách hay các bài nói của thầy Tùng cũng đều có nhiều những kiến thức và trải nghiệm cá nhân, chứ không đơn thuần chỉ là kỹ năng tiếng anh. Bởi bạn tưởng tượng tiếng anh như cây bút xịn vậy =)) nếu trong đầu bạn mà không có nội dung thì bạn cũng không thể thể hiện một bức họa đẹp được mà, đúng không?. Vì thế, nên mình rất dị ứng với những "KHÓA HỌC TIẾNG ANH / IELTS CẤP TỐC", bởi theo mình, kỹ năng gì muốn đạt đến mức nhuần nhuyễn đều phải thông qua quá trình mưa dầm thấm lâu, chứ không thể ăn sổi ở thì được =)) Nhé.

    2. QUÁ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH CỦA MÌNH

    *Dành cho các bạn muốn học tiếng anh lâu dài*
    Thứ nhất, phải thú thực =)) mình nghĩ mình có chút "năng khiếu" trong việc học tiếng anh. Nghĩa là từ hồi lớp 3, chương trình tiểu học bắt đầu dạy tiếng anh là mình cũng khá là bánh cuốn cái môn này =)). Rồi từ đó thì cũng có học thêm kha khá: ở Oxford, nhà cô giáo,... Ít nhất trong lớp tiếng anh, trong lúc chúng nó đùa nhau thì mình nghe cô nói về Mai và Nam =)))
Kết quả hình ảnh cho sách giáo khoa tiếng anh 5

Dĩ nhiên, không phải vì thế mà các bạn "không có năng khiếu" cảm thấy chán nản. Bởi tiếng anh là môn kỹ năng, cứ làm dần, làm dần rồi sẽ quen thôi. Đây là mình nói về các bạn muốn học tiếng anh lâu dài, chứ không phải chỉ mỗi để thi IELTS nhé. Cũng bởi mình thích, thế nên là việc học tiếng anh chưa bao giờ là khổ sở với mình cả. Nhưng có một giai đoạn, khả năng tiếng anh của mình bị chững lại. Đó là tầm khoảng từ lớp 9 đến lớp 12. Thời gian này mình không học thêm được gì nhiều và cũng gần như không dùng đến tiếng anh. Thế nên lớp 12 trước khi thi đại học mình cũng phải dành thời gian ôn lại kha khá về ngữ pháp và từ vựng.
    Thứ hai, môi trường tiếng nói là yếu tố vô cùng quan trọng để giúp một cá nhân hình thành tư duy tiếng và phản xạ tiếng. Tiếng gì cũng vậy chứ không riêng gì tiếng anh =)) Thế nên các bạn cần phải làm thế nào để xung quanh bạn đắm chìm toàn tiếng anh nhé =)) Đối với mình thì do học kinh tế và là chương trình chất lượng cao nên mình được học bằng tiếng anh. Thời gian giao tiếp, làm bài tập, đọc tài liệu bằng tiếng anh của mình là khá nhiều nên mình cũng quen và ít sợ khi tiếp xúc với quá nhiều tiếng anh trong một lúc như khi ôn IELTS. Đối với những bạn không có lợi thế này, thì Youtube Facebook hay bất kỳ trang mạng xã hội, trang thông tin nào bạn hay truy cập đều có thể đóng vai trò làm môi trường rất tốt cho bạn. Hồi lớp 12, thay vì ôn thi đại học thì mình cày đủ mọi thể loại video trên Youtube. Mình xem từ các game streamers cho đến các phim hoạt hình ngắn hay là các show như The Ellen Show, Jimmy Fallon hay là Ted Talk, Ted Ed... Những video này vô cùng tốt cho các bạn hình thành phản xạ tiếng anh và tư duy tiếng anh (thêm cả accent Anh - Mỹ nữa nhé). Các bạn có toàn quyền lựa chọn những nội dung mà bạn muốn khám phá, nhưng hãy làm nó bằng tiếng anh nhé. Mình biết là sẽ RẤT RẤT NẢN khi bắt đầu. Ngay từ đầu khi mình xem những nội dung này mình cũng không thể hiểu được câu chuyện, nên mình chọn đi lên từ những nội dung "vô học, ít chữ" =)) rồi nâng dần lên những video có câu chuyện, đối thoại, rồi cuối cùng là video khoa học, giáo dục. Nhưng hãy cứ thư giãn, thả lỏng mà xem, đừng cố ép bản thân phải hiểu. Vì khi bạn ép mình quá như vậy, nó sẽ tạo cho các bạn cảm giác muốn né tránh chứ không thể open cho việc học dần dần được nữa, phản tác dụng đấy. Dần dần, toàn bộ những thứ bạn tiếp xúc xung quanh sẽ là tiếng anh, thế là bạn đã có môi trường anh ngữ rồi đấy. Cho đến bây giờ, rất nhiều thứ mình học trên mạng đều bằng tiếng anh, và mình cảm thấy cực kỳ hữu ích cho bản thân vì điều này.
À, các bạn có thể bắt đầu từ việc chuyển toàn bộ giao diện các thiết bị điện tử bạn đang dùng sang tiếng anh nhé =))

    3. QUÁ TRÌNH ÔN THI IELTS

    Mình học IELTS lần đầu vào tháng 11 năm 2016. Nghĩa là học LẦN ĐẦU thôi chứ không phải là BẮT ĐẦU học nhé. Trung tâm mình học hồi đó là IELTS Fighter, đơn giản vì nó gần trường mình =)) Nhưng cho đến sau này khi bạn bè hỏi thì mình vẫn recommend trung tâm này bởi dịch vụ chăm sóc sau khóa học của họ rất tuyệt (với cả cũng do mình chả biết tí gì về trung tâm khác cả). Hết khóa học khoảng 2 tháng rưỡi, mình có nghỉ một thời gian và sau đó tìm học một chị bạn cùng trường (là chị này nhé https://www.facebook.com/huyenbui1994) Chị ý dạy nhiệt tình và dễ thương cực kỳ, nhưng sau khi học được khoảng gần 20 buổi thì mình bỏ do tự bản thân thiếu động lực và chán IELTS (cũng là do hồi ý mình có làm mấy thứ ở ngoài nên không còn chú tâm vào việc học nữa). Vậy nên, nếu nói rằng mình tự ôn IELTS 100% thì không đúng, và mình nghĩ điều này cũng là rất khó để thực hiện đối với bất kỳ ai. Nếu các bạn chưa từng học bất cứ một khóa luyện IELTS nào, mình CỰC KỲ khuyến khích các bạn hãy học đi bởi các chương trình đó sẽ giúp các bạn dần mường tượng ra một cái lộ trình cho bản thân và cách ôn luyện từng phần trong quá trình học. Đối với những bạn nào tự học tốt, thì mình nghĩ 1 khóa 6.5 là đủ cho bạn có thể nắm được những gì bạn cần học trong tương lai. 
Sau 2 lần đi học IELTS như vậy, mình cũng hơi tự tin quá khi nghĩ rằng mình có thể tự học (do tiếc tiền nữa =))) nên đã quyết định đi in lậu sách vở ra để tự làm ở nhà. Quá trình này ngốn của mình mất tầm hơn 1 năm khi nhây việc tự học từ giữa năm 2017 cho đến gần cuối 2018 =))) Thời gian học nghiêm túc của mình bắt đầu từ tầm tháng 10 năm 2018 và thời gian căng nhất là khoảng 1 tháng rưỡi trước khi thi (do hồi đó mình không chỉ ôn IELTS mà còn làm một bài nghiên cứu ở trên trường nữa, thế nên có những lúc gần tuần không sờ vào bài IELTS nào cả) Dưới đây là một số việc mà mình đã làm trong thời gian mình ôn IELTS từ tháng 10/2018 đến khi thi:
    Thứ nhất, việc ôn IELTS KHÔNG nên làm một mình.
    Gần như là một điều bắt buộc cho các bạn là phải có 1 team 3 - 5 người để tự học IELTS. 3 là con số vừa đủ để giữ cho cả lũ không cùng nản và bỏ =)) còn 5 là lượng tối đa để các bạn có thể chữa bài cho nhau một cách hiệu quả nhất. Một mình thì bạn chỉ có thể tự học Rd và Lis còn nhiều mình thì bạn có thể chữa cho nhau Wrt cũng như ngồi luyện Spk với nhau nữa. Dĩ nhiên là những người trong nhóm đều phải có ý thức tự giác cao, kiến thức tiếng anh khá tương đồng và có sự thẳng thắn khi góp ý và chữa bài. Đây là ảnh bài mà con bạn mình nó chữa cho mình =)) gạch không nương tý tay nào luôn:



    Thứ hai, HÃY TẠO CHO MÌNH MỘT ĐỘNG LỰC
    Ui dồi, tưởng khó nhưng lại dễ vô cùng =)). Các bạn ngồi với nhau, lên mạng, xem một cái lịch, và tất cả lũ ngồi đăng ký với nhau đi. Và đấy, các cậu còn từng đấy thời gian, cố mà ép nhau học =)) không là mất toi 5 củ. Còn không thì làm với nhau một con kèo xem ai điểm kém nhất thì mất bữa lẩu thôi. Tiền là động lực to lớn nhất của con người mà =)). Nói vậy, chứ các bạn nên xác định xem target của mình là bao nhiêu, và hãy nói với mọi người xung quanh về target đấy. Hãy gáy to lên một chút để khi ôn thi các cậu bị người khác dọa cho biết sợ =)) Xem xem là mình cần IELTS để làm gì, và cần chính xác bao nhiều để đạt được cái mục đích đó. Như với bản thân mình, mình cần 7.5 để không bị mất mặt khi lỡ gáy to và muốn được 8.0 để không thua con bạn mình =))). Nói chung là hãy khiến mọi người biết về việc bạn đang cố gắng để được cái target đó, để cùng ép nhau cố gắng nhé.
    Thứ ba, HÃY LÊN THỜI KHÓA BIỂU
    Đây là cách cực kỳ dễ làm và hiệu quả nhưng mình nghĩ ít người thực hiện. Mình có nhận ra điều đó khi xem clip của 5 Minutes About IELTS (https://www.youtube.com/channel/UCm944qiiEBtcNuiHrFCsZuw). Cách này sẽ khiến các bạn làm chủ và keep track công việc bạn làm trong 1 tuần và 1 ngày. Trông nó sẽ như thế này =))

Như trên cái thời khóa biểu này, mình có dự định trong 1 tuần sẽ làm 3 full tests, và mình đã sắp xếp để cho đến ngày thứ 2 và ngày thứ 5 (là ngày bọn mình học nhóm) sẽ có đủ 1 full test để chữa cho mỗi buổi. Ban đầu, chúng mình chữa cho nhau cả đọc, nghe và viết. Nhưng đến sát khi thi thì chỉ còn tập trung vào viết và nói thôi bởi 2 kỹ năng kia có thể tự làm và chữa ở nhà theo tài liệu online. Khi các bạn đã thống nhất được làm gì và chữa gì vào hôm nào, việc ôn tập của các bạn sẽ trơn tru và vào guồng hơn rất nhiều. Nhưng việc này đòi hỏi cần có kỷ luật bản thân khá tốt chứ không là tan vỡ hết đấy =)) mà 1 người bỏ là kiểu gì cũng kéo theo cả team luôn.
    TỪNG KỸ NĂNG:
    READING:
    Full cam từ 8 đến 13 =)) chỉ có vậy thôi. Những tài liệu mình dùng toàn nằm trong booklet hướng dẫn của thầy Bách =)) không có gì hơn cả. Lắm thầy thì nhiều ma. Các bạn cần chọn cho mình một phương pháp một hướng đi và cứ làm theo một hướng đó thôi. Dĩ nhiên hướng đó phải chuẩn và thầy Bách cũng đã chỉ cho mọi người trong booklet cũng như các tài liệu hướng dẫn tự ôn của thầy rồi. Mình cũng làm theo y như vậy. Mình bắt đầu từ cam 7 hay cam 8 gì đấy và làm đi làm lại cho đến cam 13. Cứ hết một lượt mình lại đi in lượt khác và làm tiếp =)) Dĩ nhiên là từng đó cuốn cũng đủ nhiều để khi bạn làm hết cam 13 thì vừa kịp quên đi cam 9. Nên sẽ không có tình trạng làm theo trí nhớ. Sau mỗi khi làm bài, hãy dành thời gian chữa cho thật kỹ từng câu mà bạn sai hay những câu mà làm đúng nhưng không chắc chắn. Chỗ nào thấy đáp án khó hiểu thì cứ tra google thôi, có một nguồn mình cũng hay xem chữa bài là www.readingielts.com. Ở đây họ chữa đầy đủ từng câu một và lý do tại sao lại chọn đáp án này. Những phần bài mà mình hay làm sai nhất là Multiple choices và T-F-NG hay Y-N-NG thì mình đều cố đọc lại thật kỹ xem tại sao đáp án lại là False mà không phải Not given hay ngược lại =)) Ngoài ra, trên youtube cũng có một số video hướng dẫn cách làm các dạng bài trên. Nhưng mình khuyên thật là nếu bạn dễ loạn thì không nên xem tại vì sẽ bị lẫn những cách làm với nhau đâm ra không hiệu quả. Đối với mình, cách làm reading tốt nhất không phải skim-scan hay gì mà là bạn phải hiểu nội dung và bản chất của bài viết. Mới đầu, việc đọc hiểu toàn bộ bài có thể khiến bạn gặp khó khăn thì các bạn cứ cho mình làm trong thời gian thoải mái, dần dần mới làm đúng theo giới hạn 1 tiếng.
Flow làm bài đọc của mình thường như sau: (1) đọc tiêu đề bài (thường kèm 1 câu giới thiệu ngắn) và đọc đoạn đầu tiên của bài (nếu đoạn đầu tiên quá dài thì đọc 3 dòng đầu và 1 câu cuối đoạn). Mục đích là để bạn nắm được đối tượng được đề cập trong bài. (2) đọc câu hỏi. nếu là dạng matching headings/ information thì để lại sau cùng. (3) vừa so câu hỏi vừa đọc bài và trả lời câu hỏi luôn. Lưu ý, trong bài thi sẽ thỉnh thoảng có những câu hỏi mà không theo thứ tự của bài hoặc là nhảy cách ra một đoạn dài nào đấy ở giữa (thường sẽ gặp ở những bài có fill in blank), các bạn nên chú ý xem đoạn mình cần tìm có ở dưới hay trên không để có được câu trả lời chính xác nhất, tránh nhìn đi nhìn lại một đoạn để tìm những thứ không có giá trị.
    LISTENING
    Thực ra khả năng nghe của mình khá tốt do 3 4 năm xem youtube liên tục nên mình không có quá nhiều khó khăn với việc nghe hiểu. Nhưng cũng chính điều này cũng là điểm yếu của mình khi dẫn đến việc chủ quan, không nghe hết từ hay chú ý những câu đảo chủ thể, khách thể so với đề. Hơn nữa, mình còn rất dễ mất tập trung và hay miss từ, miss ý =)) vậy nên rất nhiều bài Cam mình note to đùng phía cuối là "CẦN TẬP TRUNG HƠN" =)) Để làm bài nghe tốt, bạn cũng cần phải nắm bắt được flow của câu chuyện người ta đang nói. Trong phần này, multiple choice đối với mình cũng khó nhất bởi lượng chữ rất nhiều, đọc hết câu cuối thì đã quên câu đầu mất rồi nên vừa nghe vừa phải đọc lại, gây xao lãng. Để khắc phục, bạn hãy gạch chân một vài từ key words của các đáp án để hình lướt qua có thể hiểu được người ta đang nói gì. NHƯNG, mình khuyên các bạn không nên CHỜ KEYWORDS được đọc. Bởi trong phần nghe, rất nhiều chỗ người ta sẽ đọc lướt nhanh và có thể lướt âm cũng như đảo vị trí trong câu khiến nếu các bạn chờ keywords dễ để miss cả câu và gây xáo trộn những câu trả lời sau. Trong khi ôn tập, các bạn có thể tua lại đoạn mình không nghe rõ, nhưng đừng cho phép mình làm điều này quá nhiều =)) hư người đấy. Về cơ bản, mấu chốt của bài nghe cũng vẫn là việc bạn phải đọc và hiểu những gì người ta muốn nói trong bài, từ đó, thỉnh thoảng các bạn cũng đoán được trước đáp án nữa cơ.
À có một phương pháp học lis nhiều người hay nói và mình cũng từng làm, đó là nghe chép chính tả. Đây thực sự là phương pháp tốt khi luyện cho các bạn một tai nghe cực chuẩn. Nhưng nhược điểm của phương pháp này là tốn cực nhiều thời gian và chán vô cùng :)) không phù hợp với những thằng lười như mình và hay nản. Vậy nên nếu bạn nào theo được phương pháp này thì cực tốt, còn không thì hãy cứ nghe dần dần từ những thứ bạn thích nhé. Rồi khi tao nghe của bạn đã quen hơn với tiếng anh, thì hẵng nghe vào những bài IELTS thực sự.
Thêm nữa là, nhiều lần mình hay bị thiếu s/es cuối câu. Điều này có thể được khắc phục bằng cách chú ý từ bạn điền có dạng số nhiều được hay không. Nếu có thì tốt nhất cứ thêm s/es vào (dĩ nhiên là phải check cả mạo từ đứng trước nhé).
    WRITING
    Mình không dám nói quá nhiều vào phần này vì điểm cũng chả cao lắm =)) Mình rất lười làm wrt vì nó căng thẳng thật sự =)) thỉnh thoảng mới có 1 bài làm cho mình có hứng thú làm, còn lại kha khá nhiều lần viết được nửa bài xong bỏ đấy. Mình thường hay đọc mấy quyền của thầy Bách đã gửi lên trên group. Nhưng, mình có 1 lưu ý này: Các bạn không nên cố ép mình viết theo văn phong của người khác. Hãy cứ làm theo nhiều kiểu, nhưng rồi sẽ có 1 kiểu đọng lại trong đầu bạn và khiến bạn làm nó trơn tru mượt mà hơn. Dĩ nhiên dù làm theo cách nào, bài viết của các bạn đều phải có đủ cấu trúc cơ bản, có luận điểm luận cứ rõ ràng. Đã có đợt mình cố học viết theo thầy Bách nhưng không thành công mà cảm giác khá khó khắn =))
Ở task 1, các bạn không cần ép mình học nhiều từ. Các bạn chỉ cần tầm 10 từ nói về tăng giảm, về mức độ nặng nhẹ của thay đổi là đã viết ngon nhiều bài task 1 rồi. Hãy làm task 1 thật đơn giản, dễ đọc nhưng vẫn cần mối liên hệ giữa các câu và các chủ thể. Tránh lặp từ nhiều nhé =))
Ở task 2, tránh vòng vo, lạc đề :) như mình. Mình hay dùng cấu trúc 1 câu luận điểm thì có 2 3 câu luận cứ. Đối với những bài agree/disagree thì mình hay viết partly agree =)) vì nó được dài và dễ viết hơn =)) kiểu vậy\
    SPEAKING
    Lời khuyên duy nhất của mình là: Hãy cứ mở mồm ra và nói =)) Đúng là chả còn cách nào khác cả. Mình còn hay nói một mình khi đi trên đường, giả sử tự chia phe tranh luận trong đầu về cái gì đấy chẳng hạn =)) Ngoài ra, những video mình xem trên youtube cũng giúp mình khá nhiều trong việc xây dựng phản xạ nói. Nhưng trước tiên, các cậu hãy tập phát âm chuẩn và nói đúng đã, rồi hẵng quan tâm tới nội dung và fluency nhé. 
Đừng học tủ làm gì cả, căng thẳng lắm =)) mà nhỡ lệch là ăn cám. Hãy cứ chuẩn bị sẵn tinh thần để nói mọi thứ bạn được hỏi, kể cả mình có không biết gì. Trẻn youtube các cậu có thể xem The Ielts Workshop, IELTS Face-Off, IELTS Musketeers Zone,... đều là những nguồn thông tin rất hữu ích cho việc nói của các cậu. Nhưng lưu ý là, đừng cố nhét quá nhiều idioms hay từ gì cao siêu vào bài nói của các cậu, vừa gây mất tự nhiên, mà nhỡ sai thì lại còn bị trừ điểm nữa =)) Tập thật tốt pronunciation và fluency là quá ổn rồi, kèm thêm một vài idioms thông dụng nữa để tăng độ tự nhiên của phần nói là tuyệt.
Còn một điều nữa là, khi nói những câu dài như trong part 2 hay part 3, các bạn hãy dùng cấu trúc AREL nhé. Cái này có 1 người bạn mình bên Indo dạy vì nó hay đi thi debate :)). Cấu trúc này có nghĩa là Assertion, Reasoning, Evidence và Link. Ví dụ, mình muốn nói về một quả táo thì mình nói cấu trúc 4 phần như sau: (A) I love eating apples. (R) It's fresh and good for my health. (E) It contains sweet juice with many kinds of vitamins. (L) That's why not only me but also many people love eating apples. Cấu trúc này sẽ phần nào giúp các bạn chữa câm trong một số trường hợp nhất định. Ngoài ra, với bố cục rõ ràng, nó sẽ khiến câu trả lời của bạn được cohesive, coherence, tăng độ dài câu, vô hình chung tăng fluency của bạn, toàn là những tiêu chí cốt lõi trong phần speaking.
Bên cạnh đó, các bạn cũng nên học những linking words hay linking phrases để tăng độ dài câu cũng như độ tự nhiên của câu nói. Chỉ một vài từ đơn giản như: you know, I think, actually, basically,... Hay những câu như: well, to be honest, this is the one aspect that I have never thought of before,... Cũng đã giúp bạn khá nhiều đấy. Các bạn có thể xem trên một số kênh youtube mà mình có kể tên ở trên, trong các phần họ mời examiners, họ đều nói về những thứ như vậy, note vào và học nhé.
Đó, bên trên là những gì mình muốn chia sẻ về quá trình ôn IELTS, các bạn không cần tài liệu cao siêu, không cần phương pháp cao siêu, cứ để cho nó thấm tự nhiên thôi =)) còn nếu cậu nào cần thi gấp.. thì chú ý vài tips bên dưới nhé.

    4. THI IELTS

    Bài thi thường được chia làm 2 ngày, 1 ngày thi nói và 1 ngày thi tất cả những kỹ năng còn lại (3S). Vậy thì chắc chắn cảm xúc sau khi thi ngày đầu tiên sẽ ảnh hưởng đến ngày thi thứ 2 rồi. Điều các bạn cần làm là cố giảm cái tác động này đi =)) Mình thi nói trước khi thi 3S 2 ngày.
    Trước khi đi thi nói, mình có dậy sớm, làm 1 cốc cafe nóng và đóng kín cửa vào, ngồi nói liền tù tì cho mồm khởi động và làm nóng tầm 20 30p =)) Các bạn có thể lên mạng tìm những bộ câu hỏi part 1 spk để nói trước như vậy. Những câu này vừa dễ trả lời vừa ngắn khiến cho việc khởi động không quá khó khăn và làm hoảng loạn =)) Khi đi thi, các cậu nên mặc áo khoác vì ở trong phòng chờ thi lạnh lắm. Và, mình có 1 tips nữa là, đừng ngậm mồm lâu quá =)))) sẵn 1 chai nước, thỉnh thoảng thấy miệng bị khô thì hãy nhấp 1 tí, đừng uống nhiều, để cho miệng được ướt sẽ có cảm giác trơn tru hơn =))))).
    Khi vào phòng thi, hãy cười và chào giám khảo, một câu như "good afternoon, how are you today" có thể đem lại cho bạn một chút thiện cảm đấy. Bởi phần thi nói được chấm bởi người, nên tận dụng điều này một chút cũng tốt. Trong khi thi, rất có thể bạn sẽ gặp những câu hỏi mà bạn không nghe được, cứ mạnh dạn, chậm rãi hỏi lại, họ sẽ không đánh giá cái này vào phần thi của các bạn đâu. Còn giả sử các bạn gặp chủ đề khó, thì ở phần trên mình cũng đã để một số nguồn có các bài học "chữa câm" nhé =))
    Sau buổi thi nói, hãy cố gạt hết ra khỏi đầu để chuẩn bị cho buổi thi sau đó. Mình thi 3S vào buổi sáng lúc 9h. Hôm đó mình dậy từ khoảng 4r để làm chút cafe và làm trước 1 bài đọc 1 bài nghe. Mình cũng nghĩ các bạn nên làm vậy để cho tai, tay và mắt của các bạn quen với chữ nghĩa 1 chút =)) do thường thường bài đầu tiên các bạn làm trong ngày sẽ là bài dở hơi nhất nên hãy làm phần dở hơi đó ở nhà nhé. Đừng quan trọng kết quả của bài làm khởi động này vì mục đích chỉ là cho bạn quen với chữ hơn thôi.
    Trong phần thi nghe, các bạn sẽ có RẤT NHIỀU thời gian để chuyển đáp án vào answer sheet, nên không phải lo nhé. Giữa mỗi task thì đều có 30s cho các bạn check lại đáp án, hãy tận dụng 30s này để đọc trước bài của task sau nha. Trong khi nghe mà bạn có miss câu nào thì đừng cố đọc lại mà bỏ qua luôn nhé. 
    Với phần thi đọc, các cậu sẽ không có thời gian để chuyển đáp án đâu, tất cả sẽ gói gọn trong 60p và sau thời gian này, nếu bạn cố viết thêm thì giám thị sẽ bắt bạn xóa đáp án ấy đi đấy =)) nên hãy sắp xếp thời gian cho hợp lý.
    Như ở IDP thì cả 3 phần thi sẽ liền nhau 1 mạch luôn, các bạn không được cho thời gian thêm để đi vệ sinh và cũng KHÔNG NÊN đi vệ sinh nhé. Vậy nên trước khi thi hãy cố giải quyết hết đi, rồi cầm 1 cái áo khoác mỏng vào phòng đề phòng trước hợp lạnh quá =))
________________________
Đó, vậy là hết rồi =)) nếu bạn đọc tới đây thì xin cảm ơn bạn và CHÚC BẠN CÓ KẾT QUẢ TỐT trong kỳ thi IELTS của mình. ^^
Chính Hoàng