Xin chào tất cả mọi người, mình là Leon và chủ đề ngày hôm nay sẽ xoay quanh câu chuyện: Học lập trình thì có cần giỏi toán không?
Thực ra thì ngay từ thời điểm mình đăng kí nguyện vọng chuyên ngành kĩ thuật phần mềm thì mình cũng không quan tâm là ngành này có cần học giỏi toán hay không ^^. Do lúc đó mình thi A01 và xem anh toidicodedao lightning talk về ngành, mình thấy cũng thích nên đã đăng kí. Thời điểm lúc đó chẳng ai nói mình về điều này ☹️.
Khi lên ĐH mình vấn xách balo đi học bình thường với một tư thế chẳng biết gì về ngành. Sau một thời gian học thì mình nhận ra được:
Toán là một yếu tố cần thiết trong ngành lập trình. Tuy nhiên toán cũng không quá bắt buộc trong ngành, khi học lập trình chúng mình cần biết về toán nhưng không cần thiết phải master môn toán.
Thứ khiến các sĩ tử đau đầu ^^
Thứ khiến các sĩ tử đau đầu ^^
Ở bậc đại học thì chúng mình bắt buộc phải học toán, từ tích phân, đạo hàm cho đến ma trận, xác suất thống kê và hơn hết toán là môn đã khiến các sĩ tử bỏ mạng vì "tạch" môn ^^. Trong lập trình thì có những nhánh toán là yếu tố chính trong công việc và cũng có những nhánh không cần thiết phải biết toán cũng làm được.
Trong quá trình tiếp xúc và tìm hiểu thì bản thân mình chia thành 2 nhánh chính:
Nhóm công việc lập trình rất cần toán
Nhóm công việc này thì bao gồm các bạn làm về Data, làm về AI/machine learning. Các thầy mình thường nói, nếu muốn theo về Data thì toán là yếu tố bắt buộc bởi có vô số thuật toán trong lĩnh vực này từ Bayesian Algorithm, Clustering Algorithm, Association Rule Learning Algorithms,... và nhiều thứ kì lạ khác liên quan đến toán ☹️.
Nhóm công việc lập trình không cần thiết phải master toán (nhưng cần học để biết)
Nhóm này thì chủ yếu dựa vào kĩ thuật là chính, nhưng toán thì cần học để biết chứ không bỏ được. Bao gồm các nhánh như Front-end, Back-end, mobile Dev, BrSE,...
Đơn giản thì để hiển thị được một giao diện thì Front-end dev làm việc chủ yếu với HTML, CSS, JS và các kiến thức về HTTP, browser,... Còn back-end là người xây dựng nên hệ thống của trang web. BrSE thì cần thiết về ngoại ngữ và kĩ năng mềm. Nên toán cũng không áp dụng quá nhiều trong những nhánh này.
Do đó để trả lời được toán có quan trọng trong ngành lập trình hay không? Toán là môn cần học trong ngành lập trình, và sau đó dựa vào định hướng tương lai để lựa chọn được hướng đi phù hợp mà học thêm kiến thức về toán.
Ngành lập trình cần học toán vì toán giúp rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề, tư duy cốt lõi trong ngành lập trình. Vậy nên việc chúng mình cần làm là không phải than thở học toán có quan trọng trong ngành hay không? Mà là xác định được nhánh ngành mà chúng mình theo đuổi để học được các kĩ năng cần thiết.
Blog kì này đến đây là hết rồi. Hẹn gặp mọi người trong blog kì sau nha.
Theo dõi mình thêm tại: PhucLeon