Học giỏi và kiếm tiền giỏi là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau. Nếu mình có thể kiếm tiền giỏi một cách hợp pháp và hợp đạo đức, chắc chắn mình là một người học giỏi. Việc học mà mình nhắc đến ở đây bao gồm tất cả các loại học, chứ không phải đơn giản là ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, ở hiện tại, có thể trong mắt mọi người, mình là một đứa con học giỏi, học rất giỏi, nhưng chưa chắc mình là một người kiếm tiền giỏi. Và cũng có thể, trong thế giới quan suy nghĩ của mình, mình không hề quan tâm việc mình cần kiếm tiền giỏi.
Mình khâm phục rất nhiều người, ví dụ như là Jonas E. Salk – người chế tạo ra vaccine bại liệt, hoặc Edward Jenner – người điều chế ra vaccine đậu mùa hay gần đây nhất là Sarah Gilbert – người tạo ra vaccine AstraZeneca chống Covid-19 mà chính mình và mọi người đều đã được tiêm ngừa. Theo những tài liệu mà mình đọc được, họ đều là những người từ chối những bằng phát minh đáng giá của mình, để vaccine có thể lan rộng ra toàn thế giới một cách nhanh nhất, rẻ nhất và cứu lấy toàn nhân loại.

Những nhà khoa học vĩ đại đó, họ có học giỏi hay không, thì chắc mọi người cũng đều biết rồi nhỉ. Nếu họ giữ lại những cái bằng sáng chế của mình, chắc chắn họ đã trở thành những đại tỷ phú rồi. Nhưng không, họ không làm thế. Nói gần hơn một chút, những người bạn của mình, họ học và tốt nghiệp trường chuyên ra, họ lao đầu vào công việc nghiên cứu, lao đầu vào làm quốc phòng, lao đầu vào những bệnh viện hay trường học, ở những cái nơi xa xôi mà không ai dám đi...
Học giỏi liệu có kiếm tiền giỏi không?
Học giỏi liệu có kiếm tiền giỏi không?
Vậy họ có học giỏi không? Có chứ! Nhưng mà, họ có kiếm tiền giỏi không? Không! Vì nếu họ đã muốn kiếm tiền giỏi thì họ đã không làm những công việc đó rồi. Nhưng chúng ta nghĩ thử xem, nếu như không có họ, liệu rằng chúng ta có ung dung ngồi ở đây để tận hưởng những đồng tiền mà mình làm ra hay không? Với chúng ta, có thể là tiền bạc, chúng ta lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Nhưng với nhiều con người vĩ đại khác, họ muốn hướng tới những thứ vĩ đại khác mà tiền chưa chắc có thể mua được.
Nói thẳng ra, mình cũng là một nhà khoa học, một nhà khoa học trên mọi mặt trận. Mình theo đuổi ngành học công nghệ sinh học – một lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng cao và còn khá mới ở Việt Nam. Cơ hội tìm kiếm việc làm đương nhiên còn thấp và việc làm trái ngành là điều đương nhiên. Tuy nhiên, mình biết rằng, tầm quan trọng của công nghệ sinh học trong cuộc sống hiện nay là vô cùng lớn, gắn liền mật thiết với cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Nên bạn nào đang học và hướng mình vào trong những công việc mà bạn nghĩ rằng nó sẽ giúp ích cho nhân loại nhưng chưa chắc nó làm ra tiền, bạn hãy cứ tiếp tục đi nhé!
"Mình là Quậy, một đứa trẻ không bao giờ chịu lớn."