Nhiều bạn muốn giàu có đã hỏi tôi rằng: Em có thể đọc những cuốn sách nào về làm giàu? Tôi cho rằng những bạn hỏi như vậy thật ra chưa biết thế nào là làm giàu!
Làm giàu là để khẳng định mình chứ không phải tối ngày cắm đầu vào đọc những cuốn sách lí thuyết. Hay nói cách khác muốn giàu có phải khổ luyện! Để trở thành người giàu có thực thụ việc đầu tiên bạn cần làm là hạ quyết tâm đủ lớn. Bạn phải muốn sau đó mới đi tìm cách để đạt bằng được ý muốn đó. Tình huống khó khăn mà bạn gặp trên đường đời là muôn hình vạn trạng, không phải cứ mỗi lần bế tắc là bạn lại giở sách ra hay đi hỏi người này người khác. Chẳng có sách hay người thầy nào chỉ ra tất cả các cách giải quyết. Bạn phải tự suy nghĩ ra cách hay nhất để hành động nhằm đạt bằng được mục đích. Không cần biết bạn học ở đâu, không cần biết bạn làm như thế nào, miễn là cách làm ấy chấp nhận được và giúp bạn thành công. Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao người ta mở cửa hàng bán quần áo người ta giàu, còn bạn thì lại nợ nần chồng chất không? Rất nhiều người đi chung trên một con đường, nhưng không phải ai cũng gặt hái kết quả giống nhau. Nhiều bạn chưa bắt tay vào làm giàu đã than trời trách đất, bảo việc ấy khó lắm không làm được đâu. Thật ra khó khăn trên đường đời không đáng sợ bằng khó khăn do chính mình tạo ra. Chưa gì bạn đã tự tạo ra một bức tường tâm lí không cho phép mình phát huy hết khả năng rồi thì thử hỏi làm sao bạn tiến nổi? Cùng là con người như nhau họ làm được tất mình làm được. Thậm chí phải mạnh mẽ khẳng định mình làm giỏi hơn người ta thì mới đạt được tâm nguyện!
Kiến thức là biết hay không biết. Thiếu kiến thức bạn có thể học, thế nhưng một khi thiếu phẩm chất để trở thành người giàu có thì mãi mãi bạn chỉ là người nghèo mà thôi! Tôi không phải là thầy xem tướng số, nhưng chỉ cần nhìn thái độ cư xử, cách thể hiện trong công việc, lời nói … của bạn là tôi có thể đoán được tương lai bạn như thế nào. Muốn giàu có cần phải biết sống kỉ luật để sửa mình nhiều hơn là bồi bổ cho trí óc. Tôi không chê bai bằng cấp, song nhiều lúc tôi tự hỏi những người bỏ bao nhiêu năm đi du học ngoài trời Tây về họ làm gì nhỉ?! Hồi nhỏ tôi có đọc sách nói về các nhà bác học. Tôi thấy các bác học rất giỏi. Họ nghiên cứu ra công thức này công thức kia, song hầu như họ lại không giàu bằng người ứng dụng những điều đó vào cuộc sống. Nhiều bác học cho đến lúc chết gia tài để lại chẳng là bao. Những người quen học trên lí thuyết, nói gì ra cũng lí thuyết, nghe thì thấy hay lắm, nhưng nó chỉ giúp thư giãn tinh thần mà không làm túi tiền nở ra. Đa phần người học cao lại đi làm thuê cho những người biết vận dụng những gì trên lí thuyết vào thực tế.
Ước mơ giàu có là ước mơ ngàn đời của nhân loại. Nói đến tiền mắt ai cũng sáng lên, nhưng lại không biết cầm đồng tiền chân chính trên tay phải trả giá bằng bao nhiêu mồ hôi, nước mắt. Trong con mắt của những kẻ muốn giàu có để hưởng thụ họ coi làm giàu như là trò hên xui may rủi, ăn cướp của người khác … Nghe thấy ai nói đến khó khăn là họ sợ, họ bảo người đó không biết làm giàu, nghe ai nói đến bỏ ít vốn, ngồi mát ăn bát vàng là họ cho rằng người ấy khôn ngoan. Lợi dụng sự kém hiểu biết của tầng lớp người này, hiện nay khắp nơi nở rộ lên dịch vụ dạy làm giàu. Bạn phải bỏ bao nhiêu tiền để vào nghe những buổi thuyết giảng chỉ về làm giàu. Nghe thì vui tai đó, nhưng phân tích kĩ thì toàn là những lời có cánh rẻ tiền. Kiểu học làm giàu phi thực tế đó hậu quả chỉ tốn tiền, tốn thời gian. Nếu ai đã từng lăn lộn trên đường đời nhiều chắc hẳn tôi nói câu này các bạn phải biết là đúng: Từ lời nói đến hành động cách nhau rất xa! Có khi bạn suy nghĩ rất tốt, nhưng khi ra làm có những điều bạn không thể lường hết được, và kĩ năng lao động không đạt tương ứng với trình độ nhận thức. 1.000 người pha nước mắm thì có 1.000 mùi vị khác nhau. Không phải bạn hát hay là bạn trở thành ca sĩ nổi tiếng (dù về mặt lí thuyết là như vậy). Để thành công bạn phải tìm ra cho mình một phong cách riêng, thậm chí không giống ai. Một số ca sĩ hát rống lên như bò nhưng giọng ca lại làm cho khán giả thấy lạ, thấy thích. Một số tiệm ăn Trung Quốc xào nấu khét lẹt nhưng người ta lại khen ngon. Chính vì vậy, nhiều người bằng cấp cao ngửa mặt than trời tại sao tôi nghèo hoài, trong khi đó kẻ học chưa hết cấp ba kiếm tiền bạc tỉ đi đâu cũng nghênh ngang ra vẻ ta đây. Nhiều người buôn bán thật thà chỉ đủ nuôi con ăn học, trong khi đó kẻ mua thấp bán cao lại có cuộc sống vương giả. Mấy ngày trước đọc bài báo nói rằng giữa thời bão giá nhưng nhiều người vẫn xài sang mua hàng giá cao. Thực tế là có người thích mua hàng để hưởng cái cảm giác ngây ngất nhiều hơn là dùng nó thật. Nếu không tin bạn thử cho vài quả ổi vào hộp rồi mang bán nói rằng ổi Mĩ xem có ai mua không. Giá trị cuộc sống nhiều lúc đảo lộn không biết đâu mà lường. Trắng đen đen trắng không thể phân biệt được. Do đó có kẻ gây họa mà không biết họa, có kẻ trong phúc mà không biết phúc. Sáng nay đọc bài báo thấy một em bé 3 tuổi bị cha tẩm xăng đốt vì mâu thuẫn với vợ mà thương tâm. Những kẻ mà ngay hạnh phúc của mình cũng tước đoạt đi thì trời đất sẽ không bao giờ cho giàu có và hạnh phúc. Người làm giàu mà nhận thức thấp như người mù bơi giữa biển khơi mênh mông, sóng xô thế nào thì trôi về phía đó. Làm giàu rồi hưởng thụ theo kiểu điên loạn là loại làm giàu dung tục!
Muốn giàu có học tập điều gì?
Trước tiên, bạn phải biết hạ quyết tâm, tạo một động lực đủ lớn, xác định mục đích rõ ràng. Người có quyết tâm đủ lớn luôn chọn phương án hành động để chứng minh, chinh phục chứ không ngồi suy nghĩ vẩn vơ, than vắn thở dài. Gặp khó khăn mà chán nản, tỏ thái độ tồi là lối sống của kẻ vô trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội!
Thứ hai, bạn phải không ngừng khép mình vào kỉ luật, nung nấu ý chí, không quên mục đích, kiên trì bám trụ những kế hoạch đề ra … Lòng kiên trì có một sức mạnh ghê gớm, nó nghiền nát và làm biến đổi mọi thứ trên đời. Ai không có lòng kiên trì thì chẳng bao giờ lập nên kì tích đâu!
Thứ ba, làm giàu cần làm hơn là nói. Ai nói gì mặc họ, ai chê gì bỏ ngoài tai, gặp chuyện đau buồn phải biết cách vượt qua, gặp khó khăn phải tìm cách mà tiến tiếp … Hãy tin rằng kết quả sẽ là minh chứng hùng hồn nhất biện minh cho bạn. Lên kế hoạch cụ thể, tính toán sau đó bắt tay vào làm. Làm từng chút một, khó khăn tới đâu tháo gỡ tới đó. Làm sao cho kĩ năng lao động đạt đến trình độ hơn người, hợp nhất với trình độ nhận thức. Với suy nghĩ “Tất cả đều có thể!”, luôn tìm cách phát huy tối đa những tố chất của bản thân để đạt được điều mình muốn. Đề ra nhiều nguyên tắc đúng và tuân theo như: Không biết không làm, biết mà không rõ cũng không làm, chỉ tin những gì đã kiểm chứng, áp dụng khoa học kĩ thuật để giảm thiểu thời gian lao động …
Thứ tư, phẩm chất người làm giàu là vô cùng quan trọng. Phải nhận thức rõ ràng rằng mình chỉ giàu khi mình có phẩm chất tốt. Bắt mình phải rèn luyện được những phẩm chất đó như tính chu đáo, cẩn thận, tỉ mỉ, cần cù, nghị lực, sáng tạo, nhạy bén, điềm đạm, tôn trọng người khác, nhịn nhục khi cần thiết … Có thể nói cái tâm là nguồn gốc của mọi sức mạnh. Tâm biến động thì sức mạnh sẽ không thể tập trung được. Chính vì vậy, những lúc nóng giận, buồn bực, căng thẳng … tốt nhất là nên … đi ngủ, hay không hành động gì cả. Mỗi ngày một sai lầm thì một năm sai lầm sẽ chất đống. Nghiêm khắc với bản thân để mình không bao giờ mắc phải những sai lầm không đáng có.
Cuối cùng là nâng cao trình độ nhận thức. Học để ứng dụng phải hiểu sâu sắc đến tận xương tủy những gì mình đã tiếp thu, chẳng hạn như điều đó chỉ đúng khi nào, nó được xét trong mối quan hệ với sự vật, hiện tượng gì, đâu là cơ sở lí luận của nó …, không chạy theo điểm, bằng cấp … Học sao mà có thể giải thích lại được cho người khác hiểu nhanh và dễ nhất. Tìm ra những qui luật suy nghĩ của con người từ đó áp dụng để giải quyết những khó khăn mình gặp …
Sở dĩ giàu có ít người đạt được bởi rất khó để biến suy nghĩ, lời nói thành hành động cụ thể. Một việc nếu làm trong một ngày thì dễ nhưng tập thành thói quen, đam mê, kiên trì thực hiện nó với tất cả nỗ lực cao nhất cả đời thì quả không phải dễ dàng gì!
Chat Master (Anastar)
---------------------------------------------------------------------------------
💡 Mời các bạn đọc thêm các bài chia sẻ khác cũng như tham khảo các Dự án - Ý tưởng khởi nghiệp của Anastar được cập nhật thường xuyên tại website thông tin khởi nghiệp, học tập và làm việc: http://anastar.vn
Email liên hệ: [email protected] / [email protected]