Một quyển sách làm chúng ta thay đổi về tư duy lẫn tính cách chính là một phần hình thành nên con người chúng ta lúc ấy. Không cần phải là một cuốn sách self-help, nó có thể là truyện tranh, tiểu thuyết,… Do vậy không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc đọc sách đến sự hình thành và phát triển nhân cách của chúng ta.
Gần đây, mình đã đọc xong một cuốn mà làm thay đổi bản thân mình rất lớn từ góc nhìn của các hiện tượng đến cách nhìn nhận cuộc sống xung quanh. Mình xác định được rằng mình và quyển sách này đã gặp nhau đúng thời điểm hoặc vũ trụ đã giúp đưa ra tín hiệu cho mình, do vậy mình muốn trả lại cho vũ trụ với sự biết ơn này bằng truyền đi cho những người đang cần khác.
Việc một quyển sách có được xếp hạng bán chạy nhất hay không đều không quan trọng với mình, điều quan trọng là mình đọc được một quyển sách đúng lúc mình cần, nhưng điều đó cũng chưa đủ là một quyển sách sẽ làm thay đổi cuộc đời chỉ khi chúng ta có tố chất dũng cảm như việc dám đưa ra quyết định để thay đổi cuộc đời hay không. Nếu không vượt qua được bản thân thì tất cả cũng chỉ là thuyết được nằm trên giấy, có thu thập nhưng không có thực hành.

05 điều rút ra được từ “TƯ DUY MỞ”

Thay đổi tư duy

Mình tự nhận mình là một đứa đã từng có tư duy đóng (Fixed mindset), không có khả năng đánh giá một vấn đề hoặc nếu có sẽ bị cá nhân hóa. Mặc dù mình nhận thức được bản thân đang ở trong tình trạng tư duy đóng nhưng không biết làm thế nào để thay đổi. Tư duy của mình thay đổi hoàn toàn từ một đứa chỉ ở trong vùng an toàn nay đã cho phép bản thân bước ra khỏi vùng an toàn để làm những việc mà đã ấp ủ từ bấy lâu do sự sợ hãi lấn át. Cho phép bản thân trải nghiệm nhiều hơn, đọc nhiều hơn, viết nhiều hơn, hiểu người hơn.

Tìm ra điều bản thân muốn

Tư duy mở (growth mindset) giúp mình khơi gợi lên những ý tưởng từ những điểm yếu và điểm mạnh của bản thân mà mình đã không biết cách khai thác và tận dụng nó, cùng với sự chiêm nghiệm lại bản thân đã giúp mình hiện thực hóa mong muốn của mình từng bước một.
<i>Photo on Istockphoto</i>
Photo on Istockphoto

Học cách đón nhận các thử thách nhẹ nhàng

Thử thách và khó khăn vốn không làm khó được mình. Cho dù thế nào mình vẫn không tránh khỏi sự bối rối và đôi lúc sẽ có những tiêu cực trong suy nghĩ dẫn đến đối mặt với những thử thách nhưng không thật sự thành công để vượt qua nó và đôi lúc bị ảnh hưởng tâm lý. Mọi thứ đã dần tích cực hơn khi mình tìm đến sách là thứ có thể giải quyết hầu hết những vấn đề của mình. Từ đó, mình có thêm nhiều ý tưởng hơn và từng bước vạch ra những chiến lược cần có cho những thử thách này.

Chấp nhận bản thân

Mình có thể tự nhận thấy rằng đã có sự thay đổi rất nhiều về cách nhìn nhận bản thân. Mình yêu nó hơn mặc dù mình vẫn vậy, vẫn không đẹp hơn mà trái lại còn có một chút “tàn dư” trên gương mặt do khủng hoảng tâm lý để lại. Mình thông cảm nhiều hơn cho bản thân vì những thất bại hay những lỗi lầm thay vì lúc trước mình tự trách bản thân không đủ giỏi, đủ tốt, thì mình xem nó như là những bài học đắt giá để trưởng thành.

Nhìn cuộc sống qua lăng kính màu hồng

Không có nghĩa mình ngây ngô mà xem cuộc sống lúc nào cũng màu hồng đẹp đẽ. Cách mình nhìn nhận vạn vật xung quanh khác đi so với lúc trước, mình biết ơn và yêu những điều nhỏ nhặt xung quanh, mặc dù thế giới vẫn vậy, vẫn không thay đổi và chỉ có mình thay đổi. Để yêu mọi thứ xung quanh thì điều đầu tiên phải học cách biết ơn, vì sẽ không dễ dàng để chúng ta thấy được vẻ đẹp của chiếc lá đã cung cấp oxi cho mình nếu không biết ơn.
“TƯ DUY MỞ” không chỉ đơn giản mở ra cho mình năm điều trên mà là một thế giới quan mới về cách nhận thức thế giới xung quanh, nhận biết và tìm ra mục tiêu và ý nghĩa sống. Đôi khi một ý tưởng đọc được trong một cuốn sách có thể thay đổi cuộc đời chúng ta và không biết quyển sách nào có chứa ý tưởng sẽ dẫn chúng ta tới chỗ thức tỉnh. Nhiệm vụ của chúng ta là không ngừng tìm kiếm cuốn sách đó và một khi đã tìm ra thì phải hành động theo ý tưởng đó để đem lại kết quả cho cuộc đời mình.
03-6-2024
Bảo Ngọc