Bạn có đang là chiếc bóng của chính mình ?

Chúng ta chẳng hề có định nghĩa nào rõ ràng rằng sống thế nào sẽ hạnh phúc. Nhưng ai cũng hiểu là khi sống với chính mình sẽ có cảm giác thoải mái nhất.
Bạn có bao giờ tự hỏi, những việc bạn làm xuất phát từ mong muốn của bạn hay xã hội chưa? Một hôm cảm thấy buồn ơi là buồn, type vài dòng tâm trạng đăng lên MXH nhưng sau đó vì sợ người khác đánh giá nên chẳng post nữa. Xã hội đôi lúc quá gay gắt với những người giàu cảm xúc vì số đông ủng hộ cho những điều tích cực. Thế là cả xã hội ai cũng "đòi hỏi" sự tích cực từ mọi thứ xung quanh. Điều này tất nhiên là không sai.....
Tuy vậy, nếu cứ gò ép bản thân lúc nào cũng phải tỏ ra tích cực để làm hài lòng người khác thì không cần thiết. Thay vì cố tỏ ra tích cực, có người chọn cách im lặng chẳng nói gì và tìm một “nơi bí ẩn” của riêng mình để giải quyết.
Mình có người bạn tốt nghiệp bằng xuất sắc của một trường Đại học. Hôm tốt nghiệp, tên bạn chói lóa trên bảng vàng vinh danh thủ khoa của trường. Trong ánh mắt ngưỡng mộ của nhiều người ở đó, ai cũng nghĩ tương lai đang rộng mở với bạn hơn bao giờ hết. Nhưng bạn nói bạn không thấy vui....
4 năm trên giảng đường Đại học, không lúc nào bạn thôi đắn đo về con đường đang chọn nhưng lại chẳng thể cho mình một câu trả lời chính xác. Bạn chỉ có thể hoàn thành tốt nhất mọi công việc ở thời điểm đó. Lúc quyết định bước chân vào ngôi trường này, bố mẹ và những người xung quanh nói rằng học kinh tế sau ra trường dễ xin việc, lương cao, trường nổi tiếng đọc tên ai cũng biết. Nhưng có một điều mà mãi tới giờ bạn mới thấm thía, đó là chỉ có bạn mới nắm bắt được cuộc đời mình, bạn giỏi và hợp với điều gì cũng chỉ mình bạn rõ nhất. Bạn bắt đầu hứa với bản thân sẽ không là chiếc bóng chỉ biết làm hài lòng xã hội nữa. Bạn muốn được sống với cuộc đời thật sự là của bạn.

Rút ra một định nghĩa hoàn chỉnh

Theo một định nghĩa được đăng tải trên Toplist thì "Sống là chính mình" xuất phát từ việc bạn thực sự là ai. Khi bạn sống được là chính mình tức là bạn đang sống với những gì tự nhiên vốn có trong con người bạn, không cần gò bó hay ép buộc mình phải sống giống bất kỳ ai. Nhưng mình nghĩ thế này là chưa đủ. Định nghĩa hoàn chỉnh nhất mình rút ra là: “Sống là chính mình là sống có bản sắc, phù hợp với mong muốn của bản thân và chuẩn mực đạo đức, sống có ý nghĩa và đồng nhất giữa ngoài và trong.”
Sau khi rút ra định nghĩa thì mình cũng có được câu trả lời về phân vân đề cập ở phần đầu. Vì bạn chẳng thể lấy lí do sống là chính mình để biện minh cho sự lố lăng và thiếu chuẩn mực trong hành vi. Nếu một ngày bạn say rượu và quậy phá tưng bừng để thể hiện cá tính thì đó không phải là sống thật. Không ai sống thật mà ảnh hưởng tới hạnh phúc của người khác cả.
Cũng như vậy, các hành vi để thỏa mãn những mong muốn thiếu đứng đắn của bản thân như dùng ma túy, mại dâm,.. đều phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Vì vì vậy, đừng dựa vào việc sống là chính mình để suy nghĩ và hành động lạc lối.

Sống thật và không ngừng nâng cao giá trị bản thân.

*** Về những nguyên tắc chúng ta thường xuyên gặp trong hành trình sống thật….

Mình từng làm việc ở công ty X. Là một cô gái ưa tự do, những quy tắc của công ty X làm mình phát khùng. Việc gần như cả tuần phải gắn bó với sơ mi form basic, chân zip tối màu, giày cao gót bít mũi làm mình phát cáu. Nhân viên công ty phải dùng email nội bộ thay vì email riêng. Mỗi lần đề xuất đều phải trải qua những thủ tục phức tạp,..
Rồi một ngày khi chuyển đến công ty Y và không còn chịu sự tác động của hàng loạt quy tắc mệt mỏi, mình bắt đầu thất vọng khi đối diện với sự thiếu tổ chức ở đây và sau đó bỏ việc. Mình thầm biết ơn những quy tắc khắc nghiệt từng trải qua đã làm mình chuyên nghiệp và chuẩn mực hơn. Bên cạnh đó, mình cũng nhận ra rằng một tổ chức muốn phát triển bền vững thì nhất định phải có nguyên tắc chung.
Bạn có bao giờ suy nghĩ lại những việc khó chịu phải trải qua và biết ơn nó chưa? Biết ơn bố mẹ đã quản thúc nghiêm túc khi còn nhỏ, biết ơn thầy cô đã đôn đốc học hành để hiện tại dễ chịu hơn với cuộc sống,… biết ơn người yêu cũ đã bỏ chúng ta để chúng ta biết mình xứng đáng với người tốt hơn thế vạn lần ...
Nó tương tự việc bạn đi chọn cây cảnh. Có phải bạn thường ưu tiên chọn loại cây giống tốt, không nhiễm bệnh, được uốn nắn cẩn thận không ? Cây cảnh có những yếu tố để tạo nên giá trị của chúng và con người cũng thế. Chúng ta sẽ không có giá trị nếu không được rèn luyện và phấn đấu từng ngày. Đó cũng chính là lí do vì sao việc dung hòa giữa cá tính bản thân và những chuẩn mực xã hội là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, việc lắng nghe và cư xử khôn khéo để bảo vệ chính mình cũng là điều các bạn nên lưu ý.

*** Về việc không ngừng nâng cao giá trị bản thân…

“Giang sơn khó đổi, bản tính khó dời”, nhiều người cho rằng bản chất thì không thể thay đổi, nhưng trong một nghiên cứu, các nhà tâm lý học kết luận rằng, đặc điểm tính cách có thể thay đổi thông qua can thiệp bền bỉ và các sự kiện lớn trong đời. Đây cũng chính là lí do vì sao cá tính và giá trị của con người cần được nâng cao mỗi ngày để trở nên hoàn thiện hơn.
Nếu bạn là một người sống nội tâm, yêu thích việc viết lách và chia sẻ, bạn có thể theo đuổi nó như một công việc mang lại thu nhập như viết blog, làm CTV các báo hay viết content,… Thay vì bó hẹp đó trong phạm vi quen thuộc. Mình hi vọng sau bài viết này, các bạn có thể hiểu rõ hơn về bản thân và rút ra được cách sống thoải mái và happy nhất. Chúc bạn luôn yêu thương chính mình và cuộc sống đang có !
Have a good day  💓