Tháng 12/2022, chúng tôi đếm từng ngừng, từng phút để chờ đón con. Mà tính nó cũng kì, ba lần bảy lượt không chịu nghe lời tư vấn của bác sĩ, đến ngày sinh vẫn gắng ở thêm trong bụng mẹ để hưởng thêm chút hơi ấm mẫu tử. Ở ngoài, trời Hà Tĩnh rét bưng bưng, cắt da cắt thịt. Và thay vì có ngày sinh "đúng kế hoạch" theo thông báo của bác sĩ vào sáng ngày 28/12/2022 thì con vẫn chọn làm theo ý mình, chọn lấy không khí của những giây phút cuối cùng của ngày 27/12 để chào đời.
Người chồng nào, ngồi ngoài cảnh cửa phụ sản đó ít nhất một lần trong đời, sẽ hiểu cảm giác bồn chồn, nao nao của những cảm xúc đan xen. Khi có con, dường như họ ý thức hơn, mạch sống tuôn chảy, dào dạt, hòa hợp của tình thương.
Khi con bước qua hai tháng tuổi, Tôi lại xếp gọn công việc ở Thủ Đô để về với gia đình trong ít ngày ngắn ngủi vào dịp cuối tuần. Tôi vụng về lao vào con ôm ấp, làm một số việc mà vợ tôi đã quá ư thành thạo trong việc chăm sóc con hằng ngày. Bởi đơn giản, Tôi muốn san sẻ một phần cho vợ và làm tròn đầy ý thức làm bố trong mình.
Trách nhiệm của người bố, người mẹ dẫn đến chúng tôi nhanh chóng có cùng quyết định lựa chọn thêm một gói BHNT cho gia đình. Khác với nhiều cặp đôi khác, chúng tôi dễ dàng đi đến đồng thuận, sau khi đã tham gia cho chồng thì đóng thêm gói BHNT cho vợ ở mức phù hợp hơn. Còn đối với con, chúng tôi lựa chọn không tham gia BHNT mà chỉ dùng gói chăm sóc sức khỏe, ngoài chiếc thẻ bảo hiểm y tế mà nhà nước đã cấp miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Chúng tôi, chọn điều này vì đã hiểu một nguyên tắc "khi chơi bảo hiểm" mà không muốn gặp nguy hiểm đến túi tiền của gia đình hiện tại thì hãy ưu tiên tham gia trước chọn những lao động chính. Bởi chính họ là nền tảng cho ngôi nhà gia đình được vững chắc. Nếu họ lỡ không may, mất đi khả năng thì những người ở lại chỉ day dứt về chuyện chia xa chứ không đồng thời chịu sự ám ảnh về gánh nặng cơm áo, gạo tiền.
Còn với những đứa con, hãy chỉ nghĩ đến tham gia BHNT khi nền móng tài chính của gia đình đã vững vàng, có nhiều lớp lang tài sản. Chúng ta yêu con, mong con lớn khôn trong điều kiện tốt nhất có thể nhưng cần sự tỉnh táo để vượt quá điểm mờ do tình cảm che mờ.
Với hai vợ chồng, từ điểm tựa của các lớp bảo hiểm khác nhau: bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm nhân thọ và niềm tin vào nhau. Chúng tôi đủ mạnh mẽ để phấn đấu, khát khao có cuộc sống viên thành, tròn trịa. Chúng tôi đã tính toán để tổng số tham gia BHNT trong một năm không vượt quá 30 triệu đồng, đổi lại hưởng được sự tối ưu bảo hiểm cho cả gia đình nhỏ đang chập chững lớn cùng nhau.
Cuối bài viết này, Tôi gửi tặng cho mọi người một số bí kíp cần nằm lòng khi lựa chọn tham gia BHNT:
1. Hãy ưu tiên dồn lực cho những lao động chính như: bố, mẹ. Nếu có thêm điều kiện hãy dành cho con thêm bảo vệ ,cũng là khoản tiền tương lai để con tự tin bước vào đời.
2. Khi chưa BHNT cho con, có thể tham gia gói sức khỏe mở rộng, hỗ trợ chi phí khi nằm viện cho con thông qua việc "Đính kèm" vào gói của cha, mẹ.
3. Luôn tính toán khống chế số tiền tham gia BHNT của cả gia đình không ảnh hưởng đến các kế hoạch phát triển, mua sắm trong hiện tại.
4.Và quan trọng nhất hãy tự trang bị kiến thức cho bản thân, gia đình hoặc lựa chọn một tư vấn viên có tâm, có tầm.