Những nỗi sợ và những vết sẹo đôi khi lại là chất xúc tác trục vớt bạn khỏi những ngã rẽ xa rời chính mình. Và trong hành trình tìm kiếm bâng quơ, đôi khi tôi lại bắt gặp những điều ý nghĩa dành cho chính mình, giúp mình tự chữa lành, tin hơn vào những việc mình đang làm và kiên định với những mong mỏi của bản thân.
Đó cũng là cách mà Amber Day tìm đến với công việc vẽ minh họa (illustration) kể cả khi cô từng bị tai nạn giao thông và tạm thời đánh mất sự kiểm soát hoạt động của cánh tay. Với một danh sách khách hàng đáng mơ ước từ Wall Street Journal đến Women's Wear Daily, Amber Day hoàn toàn có thể tiếp tục thỏa hiệp trong vùng an toàn của chính mình, tiếp tục chuỗi ngày làm việc và nâng cao các kỹ năng theo thời gian. Trên thực tế, cô đã dành một thập kỷ để làm giám đốc nghệ thuật (art director), nghệ sĩ diễn họa cốt truyện (storyboard artist) và nhà tạo mẫu (set stylist) trước khi phát hiện ra tình yêu của mình đối với công việc của một người minh họa (illustrator) vào năm 2016.‎
Art by: Amber Day
Từ đó cô tạo ra ngã rẽ đầu tiên trong cuộc hành trình chữa lành và chấp nhận những chân thật của bản thân.
Ban đầu, cô chỉ tạo ra các hình minh họa ‎‎dưới tên riêng của mình‎‎, tập trung vào các hình dạng ưa nhìn và màu sắc như các thiết kế hiện hành khác. Nhưng cô nhanh chóng cảm thấy thất vọng với phong cách lưng lửng đó và cảm thấy mình như một cái cây khát nước - một phiên bản cần được chăm nom và tươi tốt hơn.
Art by: Amber Day
"Đầu năm ngoái, tôi đã đọc một nghiên cứu về tư duy nhị nguyên (Arthur Lewis' Dualism), và thay vì cố gắng tìm một nền tảng trung gian, tôi nhận ra rằng tôi cần phải tách biệt hoàn toàn bản thân một cách sáng tạo và bắt đầu công cuộc tìm kiếm sâu hơn từ cả hai đầu của quang phổ," cô nói.‎
Cô bắt đầu thay đổi phong cách của chính mình từ Visbii - một dự án phụ minh họa được tạo ra để chống lại chủ nghĩa hoàn hảo thị giác, truyền cảm hứng khám phá bản thân và khuyến khích các nghệ sĩ tin tưởng bản năng của họ hơn một chút. Visbii mang tính thử nghiệm và hài hước, tuân thủ sự tự do trong cách kể chuyện và lối tư duy sáng tạo của riêng cô. Đó là thứ ''nguyên tắc không có nguyên tắc'' do chính nữ họa sĩ tạo ra trong quá trình thực hiện công việc.
Art by: Amber Day
Màu sắc táo bạo và hình dạng thử nghiệm của tác phẩm trong Visbii thậm chí còn trở nên cao hơn khi đại dịch coronavirus xảy ra vào năm ngoái, truyền cảm hứng cho cô phóng đại tỷ lệ nhân vật của mình vượt quá mong đợi. "Tôi đã không nhận ra điều đó vào thời điểm đó. Nhưng vô hình trung tôi đang vẽ một sự phản ánh về cảm giác của những người xung quanh tôi, về cách mà chúng ta đang phản ứng trong giai đoạn đầu của đại dịch," cô giải thích.‎
Trước những thách thức, con người cần tự hô biến mình thành những phiên bản to lớn và mạnh mẽ hơn. Trước tiên là trấn an chính mình, sau là việc trưởng thành hơn và hành động đúng đắn hơn. Càng ít thời gian xem tin tức tiêu cực, đặt tư duy phê phán, tư duy truy cầu sự hoàn hảo sang một bên, chúng ta sẽ thấy cuộc đời trở nên dễ thở và hanh thông hơn rất nhiều. Tôi nghĩ nữ họa sĩ đã vượt qua những tình huống khó khăn bằng cách tìm kiếm sự hài hước trong từng khoảnh khắc. Và Visbii là cách cô đối phó với năm 2020, và truyền cảm hứng đến mọi người xung quanh.
Art by: Amber Day
Amber Day chia sẻ: "Lần đầu tiên trong đời, tôi để công việc quyết định tương lai của mình. Sự sáng tạo của tôi biết nó muốn đi đâu và tôi nghĩ điều tốt nhất chúng ta có thể làm với tư cách là nghệ sĩ là thoát khỏi mọi lối mòn và để chính mình điều hướng sống cuộc sống. Tôi tin rằng hạnh phúc thực sự đến từ sự tự phát, và tôi có thể nói một cách hoàn toàn tự tin rằng tôi chưa bao giờ hạnh phúc hơn khi được là chính mình!"‎
Điều này thì 2020 đã nói quá rõ ràng, hạnh phúc là những điều giản đơn, đến tự nhiên, do chính mình cảm nhận và gìn giữ. Bắt đầu từ việc lắng nghe bản thân, gạt bỏ mọi sự phê bán, đặt xuống những khuôn mẫu.
Xem chi tiết bài phỏng vấn tại: https://www.creativereview.co.uk/amber-day-visbii.../
Art by: Amber Day