Nhân kỷ niệm 2 năm sau khi chính thức tốt nghiệp và 1 tháng sau khi được làm công việc mơ ước, cùng nhìn lại & ngẫm nghĩ 1 xíu về những thành tựu, những điểm tiếc nuối & để hiểu bản thân. Bài viết này, trước hết mình viết cho mình, để tự nói với bản thân mình, và hy vọng, nếu có duyên, bạn cũng nhìn thấy 1 phần bản thân có thể ĐANG hay ĐÃ TỪNG như vậy.
Loay hoanh suốt 2 năm sau khi tốt nghiệp để chọn cho mình con đường mình muốn, thử qua nhiều công việc, song dường như không tìm được sự "đam mê" mà mình vẫn hay đọc được/ nghe được người khác nói.
Hai năm đi làm, không có quá nhiều thành tựu lớn nào đáng kể về công việc, đáng lẽ mình sẽ cần trau dồi kiến thức chuyên môn, nỗ lực để làm tốt hơn thì chỉ là những buổi tối xem youtube, facebook để khỏa lấp sự mệt mỏi sau ngày làm việc (dù có những ngày đi làm cũng không phải làm gì nhiều). Và rồi mình quyết định, công việc Sales kiêm Account kiêm Quản lý dự án không phải là ước mơ mà mình muốn gắn bó lâu dài. Nhưng sẽ làm gì tiếp theo? Câu hỏi cứ ám ảnh mình một thời gian dài, có những lúc mình chạy đến chỗ người yêu chỉ để khóc lóc & nói với anh: "Em không biết làm gì tiếp theo".
Có lẽ đó là giai đoạn mình hay gặp người yêu nhất, dù 2 đứa cách nhau 3h đi xe nhưng những lúc chênh vênh, mình vẫn cứ mặc kệ tất cả mà chạy xe 3h trong đêm tối, phóng xe 60 - 70km/h chỉ để nhận 1 vòng tay từ anh, để trốn chạy khỏi thực tế, khỏi sự mơ hồ của chính bản thân. Đến giờ nhìn lại, có thể phải cảm ơn anh rất nhiều, vì anh luôn ở bên, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho mình.
Rồi bằng 1 cách nào đó, biết đến Truyền thông nội bộ, nhớ ra môn Văn hóa doanh nghiệp như 1 vị cứu tinh cho sự bế tắc lúc đó. Tìm hiểu về công việc, mình thấy thú vị. Rồi xin nghỉ cái rụp, để dành thời gian tìm hiểu về nó.
Hành trình ngày ngày lên thư viện để học, để giữ thói quen "làm 1 cái gì đó", dù lúc đó cũng hoang mang không biết học từ đâu, làm cái gì. Những buổi đi phỏng vấn triền miên mà chẳng đậu chỗ nào, hoặc vì mình không muốn làm 1 công việc Truyền thông nội bộ, kiêm nhiệm Tuyển dụng/ admin/ marketing hoặc công ty không chọn mình vì ít kinh nghiệm. Nhiều anh,chị ở công ty cũ thì cũng khuyên "bớt kén chọn lại, tìm đại 1 công việc gì liên quan đến truyền thông nội bộ mà làm, chứ cứ đi tìm mãi 1 công việc hoàn toàn là Truyền thông nội bộ thì biết đến bao giờ, khi mà nó còn khá mới ở Việt Nam, không có nhiều công ty có vị trí chuyên trách". Đến lúc tưởng chừng chấp nhận sự thật đó, thì mình trúng vào 1 công ty bán lẻ hàng đầu Việt Nam, làm Truyền thông nội bộ & Văn hóa doanh nghiệp.
Mọi sự may mắn cũng dần dần hé mở khi mình chấp nhận bỏ 4tr để đi học 1 khóa học chuyên môn (số tiền khá lớn với thu nhập của mình) và được học, được kết nối với các anh,chị làm trong ngành. Thậm chí cũng được 1 lời mời làm việc tại 1 công ty mình hằng mơ ước.
Sau 1 tháng làm việc tại đây, mình vẫn giữ sự nhiệt huyết khi làm công việc này, cũng chưa có 1 sự vỡ mộng nào, có lẽ hành trình còn quá mới để nói điều gì.
Học được thì có lẽ quá nhiều, các công việc mình đang làm đều là lần đầu làm, đều bỡ ngỡ, đều loay hoay, nhưng được chị quản lý và mentor vô cùng support & chỉ dạy nhiều điều, cũng cho cơ hội để sáng tạo (trong giới hạn công ty). Có những ngày đi làm thật vui khi hoạt động của mình được hưởng ứng, có những ngày buồn vì ý tưởng đều bị gạt đi, hoặc bản thân không biến nó thành hiện thực được.
Nhưng mình tin càng làm, mình sẽ càng có kinh nghiệm, càng học được nhiều điều và đây sẽ là hành trình mở ra nhiều cơ hội cho bản thân.