Hành trình đi tìm bản thân chưa bao giờ là dễ dàng và thuận lợi, sẽ phải mất rất nhiều thời gian, tiền bạc và thậm chí là những nỗi đau về tinh thần và thể xác. Nhưng nó thật sự là những chi phí đáng giá nếu nó giúp chúng ta tốt hơn.
Đây là hai điều mình rút ra được trong công cuộc đi tìm kiếm chính mình. Cho dù ở đội tuổi 20 hay 30 hay 40 thì cũng sẽ có đâu đó những người gặp vấn đề về bản thân không biết mình là ai và việc nhận ra được sẽ giúp chúng ta sống cuộc sống có ý nghĩa hơn.
Mình lại biết ơn khi đã may mắn có cuộc nói chuyện kéo dài tận 7 giờ với một người sếp cũ đáng quý của mình, nhưng cuộc nói chuyện lần này mình mang một tâm thái rất thoải mái vì mình cảm nhận được mình đã đang nói chuyện bằng cả trái tim mà không có một sự chuẩn bị nào và cũng không che đậy bất kỳ cảm xúc nào. Nếu so với lúc trước thì mình sẽ im lặng hoặc nói cho qua loa và mọi người sẽ cảm thấy rất khó đoán về mình nhưng đó không phải là điều mình muốn.

1. ĐÂU LÀ MẤU CHỐT CHO HÀNH TRÌNH ĐI TÌM BẢN THÂN

Để có được những cuộc nói chuyện như bản thân mong muốn, mình cũng đã phải trải qua khoảng thời gian chiến đấu với bản thân rất dài và dằn vặt. Mình biết rõ không bao giờ muốn để bản thân ở trạng thái đó quá lâu, nó sẽ làm kiệt sức mất. Nhưng mình xác định được đâu là nguyên nhân gốc rễ, vì chỉ có khi xác định được gốc rễ thì mới khắc phục được còn bằng không nó sẽ quay vào guồng đó thêm nhiều lần nếu chỉ giải quyết nó một cách tạm bợ. Mình đã dành một khoảng thời gian dài để trò chuyện với bản thân, để đào sâu vào bên trong, vào những chỗ tối tăm nhất trong người mình để có thể trả lời được câu hỏi: Mình là ai?
<i>Hình sưu tầm</i>
Hình sưu tầm
Thời gian mình tìm kiếm, chắt lọc và chiêm nghiệm lại bản thân là một hành trình khá dài và gian nan mới có thể để đúc kết ra được mình cần gì và nhận ra điều mà gây ra mọi thứ đi vào ngõ cụt đó chính là sự nhận thức (percetion)tư duy (mindset). Nói đến đây có lẽ nhiều người sẽ nói rằng bây giờ mà mới nhận ra được tư duy đúng thì có thể hơi muộn. Đối với mình tư duy đúng có nhiều mức độ khác nhau và cách mỗi người nhìn nhận nó cũng sẽ khác nhau. Khi mình học được cách tư duy đúng, nó giúp mình khai sáng hơn và có thể trả lời được mình muốn sống cuộc đời như thế nào và mình là ai. Từ đó, mình cũng học cách đón nhận mọi thứ đến với mình một cách nhẹ nhàng, không mưu cầu cao, không toan tính, không chống lại mọi thứ, đón nhận bản thân và thương nó nhiều hơn, thương cả về những điều tiêu cực và tích cực.
<i>Hình sưu tầm</i>
Hình sưu tầm

THAY ĐỔI TƯ DUY, THAY ĐỔI CÁCH ĐẶT CÂU HỎI

Bây giờ mình sẽ đặt ra những câu hỏi “Làm thế nào để mình vượt qua những bài toán khó này?”, “Để giải được những bài toán khó này mình cần có những điều kiện gì và mình có thể tìm được nó từ đâu?” thay vì lúc trước sẽ là “Tại sao mình không được giỏi như vậy?”, “Tại sao mình không được may mắn và suôn sẻ như những người khác?”. Việc thay đổi cách đặt câu hỏi giúp mình càng thu thập được nhiều câu trả lời hơn trong hành trình đi tìm bản thân.

2. THỬ THÁCH VÀ KHÓ KHĂN LÀ ĐIỀU NÊN CÓ

Tư duy và nhận thức đúng đã giúp mình vượt qua được những khó khăn, thử thách, tình trạng đau khổ và thậm chí là mất phương hướng, mất niềm tin vào bản thân và gục ngã như thế nào trên hành trình tìm kiếm bản thân?
Chính nhờ việc thay đổi cách nhìn nhận lại mọi thứ trong cuộc sống khác đi một chút nên mình đón nhận mọi thử thách đến một cách nhẹ nhàng hơn và xem nó như một điều cần có trong cuộc sống. Mình không đặt nặng việc đối mặt với những thử thách và thất bại như trước, thay vào đó xem nó như là những nguyên liệu trong cuộc sống. Một món ăn ngon và đậm đà sẽ cần đầy đủ nguyên liệu, cũng như có nhiều thử thách thì cuộc sống mới muôn màu muôn vẻ . Nếu con đường đi quá bằng phẳng thì mình sẽ không có cơ hội phát huy hết khả năng. Nếu công việc lúc nào cũng thuận lợi, mình sẽ không thể học hỏi được những kinh nghiệm để xử lý tình huống. Việc không hiểu rõ bản thân hoặc biết được khả năng bản thân tới đâu sẽ cảm thấy bị lạc lối và chơi vơi khi thử thách tới. Những lúc như thế mình sẽ có xu hướng hay hoài nghi về bản thân “mình có đủ giỏi chưa?”, “khả năng của mình chỉ được tới đây thôi sao?”.
Mỗi người có một cuộc đời khác nhau và sẽ không cố chạy theo những người khác. Nếu lỡ như không may mình đang chạy theo những người khác và đang cảm thấy bị đuối sức thì hãy cho phép bản thân dừng lại một chút và tự hỏi rằng: “Mình đang chạy theo vì điều gì?”, “Mình có đang thật sự hạnh phúc khi làm điều này không?”. Khi có câu trả lời cho những câu hỏi này thì tự khắc sẽ biết cần làm gì tiếp theo. Có khi chúng ta lại phát hiện ra những khả năng tiềm tàng của bản thân qua những khó khăn chướng ngại và đưa ta đến một chân trời mới lạ nào đó, hoặc tiềm ẩn phía sau nó là những điều tốt đẹp cũng nên.
<i>Hình sưu tầm</i>
Hình sưu tầm
Mình biết ơn vì mình đang trải qua khoảng thời gian tối tăm này để mình có thể giác ngộ ra được rất nhiều điều và học cách làm thế nào để trở thành một người sâu sắc giữa thế giới đầy biến động này.
“Sau cơn mưa trời lại sáng, cầu vồng sẽ xuất hiện cũng như đủ nắng hoa sẽ nở, đủ kiên nhẫn thành công sẽ tới”. Dẫu biết có thành công hay không nhưng ít ra mình sẽ không cảm thấy hối tiếc.
23-5-2024
Bảo Ngọc