Tôi không thể nói là mình đã đọc nhiều sách nhưng trong tất cả những cuốn sách mà tôi được đọc, có một cuốn sách mà tôi xếp nó vào vị trí cực kỳ đặc biệt trong lòng mình. Cuốn sách mà cả đời này tôi sẽ nhớ mãi. Cuốn sách ấy – không khiến tôi khóc hay khiến tôi cười, không mang đến sự xúc động hay những bất ngờ không lường trước,... nhưng cuốn sách mang một sức mạnh đặc biệt hơn cả để khiến tôi thay đổi cả trái tim lẫn suy nghĩ của mình.
Cuốn sách này không giống bất cứ một cuốn sách nào mà tôi đã được đọc. Đọc sách mà tôi như được thấy cả một bộ phim chân thực và rõ ràng về cuộc đời của hai con người vĩ đại. Tôi có thể tưởng tượng ra một khung cảnh tuyệt vời, tôi ngồi cùng ông – người kể chuyện trong một căn phòng ấm áp trên trước ghế bành lớn đặt cạnh cửa sổ, ông nhìn về phía xa xa và bắt đầu kể cho tôi về câu chuyện “Hai số phận”.
Một khi câu chuyện bắt đầu được kể bạn sẽ không thể dừng lại được việc tiếp tục khám phá nó. Tôi thực sự cảm thấy tuyệt vời khi mọi thứ đều chân thực và rõ ràng, hấp dẫn và lôi cuốn trên mỗi trang sách. Tôi hoàn toàn có thể đi theo từng bước chân của hai nhân vật chính trong suốt cuộc đời của họ. Trải qua hơn 60 năm chỉ trong vẻn vẹn có 3 ngày. Tôi đã ở rất nhiều nơi, chứng kiến rất nhiều chuyện của họ. Tôi thấy một thế giới hoàn toàn khác, thế giới mà con người ở đó không ngừng tranh đấu và đấu tranh với số phận, với đau thương, với thời gian và với cả chính mình. Sức mạnh trong những con người phi thường ấy như được truyền lên từng trang sách. Tôi giành sự thán phục này cho các nhân vật, cho cuốn sách và cho tác giả. Từ “vĩ đại” đơn thuần ngày nào chỉ là những con chữ trên trang giấy giờ sống động chân thực đến tuyệt vời khi tôi đọc cuốn sách mang tên Hai số phận.
Cuối cùng, ngay cả khi bài chia sẻ này của tôi không hề nhắc đến một chút nào về nội dung thì bạn cũng không cần phải nghi ngờ gì cả. Vì cuốn sách này hoàn toàn xứng đáng để được bất cứ ai biết đến và đọc ngay cả khi họ chỉ mới được nghe về cái tên. Cuốn sách ấy là một tác phẩm kinh điển xứng tầm đến vậy đó.
Ngọc Ly