Lần đầu tiên mình nghĩ về Hà Giang chắc cũng 2-3 năm gì đó, rồi dịch hết đợt này tới đợt khác, công việc cũng quấn lấy mình liên tục nên đến tận tuần rồi mình mới được thực hiện hành trình mong ước này.
Mình đọc nhiều review về có người bảo đi 4 ngày 3 đêm, ko có nhiều thời gian thì 3 ngày 2 đêm. Nhưng sau khi nghiên cứu 1 tuần mình quyết định đi 6 ngày 5 đêm, dù là mình phải xin off việc 3.5 ngày 😄.
Ngày 1: Sài Gòn – Hà Giang
Tụi mình bay chuyến bay Vietnam Airline (phối hợp vs Pacific Airline nên rẻ, tuy nhiên máy bay cũ lắm rồi) cất cánh lúc 13:10, đáp tại nội bài lúc 15:30 lấy hành lí ăn nhẹ bánh tráng tắt muối ^^.
Bánh tráng miền nam đem ra tận Bắc, sợ xa vắng là thèm ^^
18:00 Xe limousine Bằng Phấn chở tụi mình lên Hà Giang (mình offer đi xe giường nằm nha, vì limousine vẫn là ghế ngồi tựa, 6 tiếng thì khá vất vả).
Xe có dừng ở trạm dừng chân sau 2 tiếng khởi hành, tuy nhiên chạm dừng chân này wc rất dơ 😅, làm tụi ăn sau đó gọi đồ ăn mà ăn ko thấy ngon lun 🥲 đói quá thì phải ăn thôi, sau này chuyến về xe cũng dừng ở đó và mình đã thề vs lòng ko uống nước ko đi wc suốt 6 tiếng 😂 may quá mình đã làm được.
23:00 mình đến chỗ thuê phòng + xe, ngủ lại 1 đêm giá 150k/ phòng, tuy nhiên khá lạnh ko có máy sưởi và ko có cách âm, 150k thì vậy là đúng rùi ạ 😄
Ngày 2: Hà Giang - Quản Bạ - Cao Mã Pờ 90km
7:00 tụi mình xuống nhận xe, tuy nhiên phải chờ vì đông khách làm thủ tục trả tiền chị chủ tư vấn cung đường, kiểm tra xe nên tầm 1 tiếng tụi mình mới được đi honda blade 180k/ngày, tuy nhiên xe khá yếu và lắc, 2 đứa mình phải vỗ về em nó suốt 300km đường đèo 4 ngày di chuyển, cầu cho em nó ko rớt bánh trên đèo 🥲🥲🥲, nhắc mà vẫn toát mồ hôi ạ. Kinh nghiệm phải trả giá bằng máu, là kiểm tra thắng, gương, lốp, nhông sên, nhớt thật kĩ và quan trọng là đổ đèo không dùng thắng tay nha.
8h30 Tụi mình check in mốc số 0 + Quảng Trường, ăn bún Vịt Làng 30k/tô và lên đường đi Quản Bạ.
Chân dung 2 người bạn thay phiên nhau lái 400km đường đèo, tối về dán Salonpas cho nhau.
Theo mình thấy những điểm có đánh dấu trên google đa phần không đẹp, mà cảnh đẹp Hà Giang là trên khắp cung đường di chuyển, kinh nghiệm là thấy chỗ nào đẹp thì mình chụp ngay nha, đừng chờ đến chỗ ngta check in vì đôi khi sẽ thất vọng 1 xíu.
Tụi mình đến cổng trời lúc 11h trưa và sương mù kín lối ko thấy được gì, nên tụi mình ghé vào quan cafe gần đó gọi ly cacao nóng làm ấm người, quán giá bình dân, wc sạch sẽ, chị chủ dễ thương nhiệt tình.
Sau đó tụi mình tiếp tục di chuyển về Núi Đôi, đoạn này đang làm đường đường rất xấu (mặc dù tụi mình đi ngày nắng).
Núi đôi chụp trên cao xuống thì đẹp nhưng chân núi thì gần như bình thường. Các bạn nhớ dừng chụp từ trên cao nha.
Tụi mình về Toong homestay lúc 1h chiều, phòng toong sạch sẽ view đẹp, anh chỉ chủ ở đây cũng thân thiên nhiệt tình. View của Toong thì đỉnh oy, ăn mì gói cũng ngon ạ.
Toong homestay nè mọi người
Giá 600k/đêm nha, wc riêng.
2h tụi mình đi Cao Mã Pờ chơi, đoạn đường 30km đèo di chuyển tầm 1 tiếng.
Qua nhiều bản làng xinh đẹp, ngắm nhìn cảnh người dân cải tạo đất đá căn cỗi chuẩn bị gieo trồng.
Về lại Quản Bạ, tụi mình ghé chợ mua chút nộm tai heo, lòng luộc, xiên nướng, đậu hủ nóng về homestay làm bữa dã chiến 😂
Bữa tối dã chiến từ chợ Quản Bạ, vậy mà no ngon kkk
Ngày 3: Quản Bạ - Nhà Pao - Nhà Vương - Cột cờ lũng cú - điểm cực Bắc - Lô lô chải 110km
Tụi mình ăn sáng ở Yên Minh cháo lòng 30k/bát 😇ngon nha, sau đó di chuyển đi nhà Pao.
Review ăn bánh tam giác mạch, bánh vỏ ngoài hơi cứng trong hơi ngọt 😅, có lẽ chưa hợp khẩu vị tụi mình nhưng trải nghiệm cũng vui.
Đợi ai đó bạn êhhhhh
Sau đó tụi mình ghé tham quan Nhà Vương và lên Lũng cú, trước khi lên bạn có thể ghé hàng xiên nướng hột gà luộc rồi nướng 😄 lấy sức để leo bậc thang nha, view nhìn xuống cũng cực đỉnh.
View từ cột cờ Lũng Cú nhìn xuống nha
Tụi mình quyết định đi điểm cực bắc cách đó tầm 2km, đường hơi nhỏ nhưng view bên đường rất đỉnh, nhìn qua bên kia là Trung Quốc luôn, đi tới điểm này điện thoại mình tự nhảy giờ Trung Quốc 🤣 xém chút 2 đứa mình cãi nhau vụ 4:30 hay 5:30, "sao kì dzẫy".
Điểm cực Bắc mà chưa phải điểm cực Bắc @@
Tuy nhiên điểm này cũng chỉ để check in thôi chưa phải là điểm cực bắc thực sự. Bạn mình rất khát khao đến đó nên đã hỏi người dân chỉ đường tuy nhiên tụi mình đi được 1/3 chặng thì bỏ cuộc do đường bộ trekking mà ko có lối dẫn hay bảng chỉ dẫn, đoạn này dài tầm 2km, và mình chỉ là có thể đi khi thuê người dân bản địa đưa đi, mọi người lưu ý nha.
Sau đó tụi mình về homestay Lô Lô Ancient House (600k/đêm/phòng đơn, wc ngoài) nghỉ ngơi, mình cũng đặt cơm ở đây luôn, cơm ngon, hôm đó chỉ có tụi mình nên gần như bao trọn căn nhà 😃. Chỉ có là ngay cái loa phát thanh mở suốt từ 5h đến 7h tối tụi mình có chút ko quen 😄, già rồi nên thích yên tĩnh ạ.
Bữa tới đặt tại Lô Lô Ancient House 100k/người
Ngày 4: Lô Lô Chải - Phố cổ Đồng Văn - Nho Quế - Làng Hmông Pả vi (Mèo Vạc)
Hôm nay tụi mình đi phố cổ Đồng Văn, đường đi cũng tụi mình hôm nay đúng đỉnh.
Ra khỏi Lô Lô Chải chưa đến 2km thì “mây săn” tụi mình, tụi mình phải dừng lại 3 chỗ thì mới ưng ý được chỗ view có góc ngắm mây rộng. Mặc dù là đi Đà Lạt nhiều lần nhưng mình cũng chưa bao h may mắn được ngắm biển mây như ngày hôm ấy, đúng là tiên cảnh.
Ôi bé Mây
Sau đó tụi mình tiếp tục đi Đồng Văn ăn bánh cuốn bà hà xôi ngũ vị, ngon nè, ngay bên hông phố cổ lúc nào cũng đông á, gửi xe nhờ cô rồi dạo quanh phố cổ 1 vòng.
Xôi ngũ sắc
Tụi mình về homestay ở làng Pả -vi, lúc này là đi ngang Mã Pí Lèng đồ nè.
Tụi mình cất đồ xong là đi Nho Quế. Tổng thời gian đi nho quế xuống lên chờ thuyền dạo quanh tầm 3h nha.
Trên đường xuống bến thuyền tầm 2km từ Pả Vi, bên tay trái bạn xe thấy chỗ đậu nhiều xe, ăn uống, chỗ đó bạn gửi xe 5k/chiếc, để xuống bến thuyền bạn có 2 lựa chọn:
Đi bộ 800m2 đường dốc, chi phí 0 đồng, trời mưa mình thấy nguy hiểm lắm á.
Đi xe ôm 50k/người/chiều, mình offer các bạn đi cái này nha, cũng hơi mạo hiểm nhưng đỡ mệt, vì tụi mình lái xe nhiều cũng oải, nên tiết kiệm sức nha.
Các bạn có thể xuống tới bến thuyền thuê đồ, mình thấy giá cả cũng phải chăng.
Nho Quế thực sự rất đẹp, mình chỉ tiếc là để tiệm cận nó còn khá khó khăn, ví dụ người lớn tuổi sẽ khó đi, một điểm đẹp như vậy đáng được đầu tư quy mô đường xá nhiều hơn, để nhiều người được trải nghiệm hơn. Tụi mình nghe nói sắp tới sẽ có đường thẳng xuống bến thuyền, tự chạy xe được, hy vọng là vậy, mọi người sẽ được chiêm ngưỡng Nho Quế nhiều hơn.
Lại là mình đây ^^
Xong Nho Quế tụi mình đi vào thị trấn Mèo Vạc ăn uống dạo quanh rồi về lại homestay cũng tầm 5h.
Mèo Vạc 1 tấm nào !!!
Làng Pả Vi đẹp, quy hoạch mô hình homestay cũng tốt, chỉ có 1 điều là ở đây cho khách hát karaoke loa kẹo kéo tới hơn 10h đêm hic. Tụi mình còn đếm được 3 nhóm hát. Lảng vi xây quy mô hình tròn, các homestay hướng vào nhau, và giữa không gian núi rừng thì tiếng cực vang luôn. Hát thì vui nè, mình chỉ ước mọi người có thể hát chay vs nhạc cụ như vậy vẫn vui và không bị ồn, vẫn giữ được vẻ đẹp làng quê yên bình á.
Pả vi nà
Ngày 5: Mèo Vạc - Hà Giang-150km
6h sáng tụi mình chạy về Hà Giang, đoạn này khá xa, về đến hà giang là 11h15, đèo cua liên tục. Được cái đi qua làng nhỏ ở đường Thượng giữa thung lũng gần đồn pháp rất đẹp - được mệnh danh là cung đường đẹp nhất Hà Giang ấy, và ngôi làng gần đập thủy điện thái an, mang tên Lũng Tám cũng nên thơ luôn, nếu có dịp qua lại mình nhất định tìm 1 chỗ nghỉ lại ngôi làng này.
Làng Lũng Tám <3
1h tụi mình lên xe về Hà Nôi, đến hotel trong khu phố cổ là 7h30. Tụi mình tắm rửa thay đồ, dạo 1 vòng Hồ Gươm, ăn bún đậu Hàng Khay và về nghỉ ngơi.
Ngày 6: Hà Nội _Saigon
Tụi mình bay về chuyến 7h30 cùng Bamboo airways, sạch sẽ, thơm tho, có ăn nhẹ, mình thích quá trời, sẽ ủng hộ nữa nè.
11h là tụi mình ở Saigon rồi.
Về thôi....
Chuyến đi Hà Giang mơ ước cuối cùng cũng làm được trong đầu năm 2022.
Hy vọng là bài viết của mình hữu ích với mọi người, cũng cám ơn mọi người trong nhóm đã chia sẽ rất nhiều bài viết, từ đó tụi mình mới có thể “từ miền Nam vượt ra Bắc” thành công “đối với tụi mình”.
Cám ơn mọi người đã đọc đến đây, chúc mọi người chiêm ngưỡng được nhiều cảnh đẹp, tìm được năng lượng yên bình và yêu thêm Hà Giang.
Dallas Ý – Hà Giang 2022.