Đầu tiên, xin gửi lời chào tới các độc giả của cộng đồng spiderum, mình đã theo dõi kênh spiderum và đọc các bài viết của cộng đồng từ lâu nhưng hiện tại mình mới đặt tay viết bài quan điểm đầu tiên của mình. Chủ đề này là chủ đề mình vẫn luôn tự hào khi kể với bạn bè và người thân và hy vọng nó cũng lan tỏa năng lượng học hỏi tích cực tới các độc giả.
1 năm trước mình từng nặng đỉnh điểm 94kg, ục ịch, thừa rất nhiều mỡ, khó khăn trong việc vận động, tự ti khi mặc quần áo và tiếp xúc với mọi người. Rồi 1 ngày vào đúng sinh nhật của em mình 19/4 năm trước, gia đình mình đi mua quần áo và đoán xem, chuyện gì đến cũng sẽ đến, mình ko thể mặc vừa chiếc quần size to nhất của shop. Khi đó mình đã hạ quyết tâm phải có 1 body đẹp, cơ bắp, cân đối. Sau 1 năm đặt chân tới phòng gym cùng ý chí và quyết tâm, mình hiện tại còn 76-77kg, cơ thể đẹp hơn, tự tin hơn rất nhiều.
thời điểm mình nặng đỉnh điểm 94kg
thời điểm mình nặng đỉnh điểm 94kg
hiện tại  76-77kg
hiện tại 76-77kg
Thôi bàn về cách mình đã giảm như nào vì mình sẽ viết bài về vấn đề này sau, còn bây giờ mình sẽ nêu 5 tư duy mà gym đã đem lại cho mình trong quá trình tập luyện và sinh hoạt.

1. Hiểu bản chất trước, xong làm gì thì làm.

Điều mình nhận thấy ở rất nhiều người bỏ cuộc giữa chừng trong quá trình thay đổi cơ thể là họ không hiểu và không tìm hiểu bản chất của giảm cân giảm mỡ. 1 số người xem vài clip trên youtube như: "cách giảm cân sau 2 tháng", "cách có cơ bụng 6 múi sau 1 tháng" hay "nấu ăn giảm cân", "thuốc giảm cân",... Họ lao đầu vào ăn uống kiêm khem, tập vài clip trên youtube, đến phòng gym "nghịch" vài bài xong đi về, và sau vài ngày, vài tuần không thấy kết quả, họ bỏ cuộc, và đổ lỗi cho nhiều thứ họ có thể nghĩ ra.
Ngay từ đầu họ không tìm hiểu bản chất của việc giảm cân giảm mỡ. Cơ bản của việc giảm cân giảm mỡ là CALO IN < CALO OUT (năng lượng tiêu thụ nạp vào ít hơn năng lượng đầu ra),... . Về việc tập luyện thì tính bằng tháng, bằng năm, vài năm, nhưng họ nhìn vào 1 đoạn ngắn trong cả 1 hành trình dài và nghĩ rằng mình không có khả năng. Và cứ nhân giống dần lên nó tạo thành một mindset rất tệ cho những người xung quanh rằng giảm cân rất khó, kiêng khem khổ cực, những người có body đẹp là những người có gen đẹp,...
Hãy tìm hiểu rõ bản chất trước khi làm điều gì đó để tránh việc đầu tư công sức, chất xám vào việc vô bổ!
1 số kênh đánh vào tâm lí mọi người muốn nhanh, mì ăn liền, clickbait
1 số kênh đánh vào tâm lí mọi người muốn nhanh, mì ăn liền, clickbait

2. It's take time !

Nhiều người thường có xu hướng tìm kiếm giải pháp "nhanh chóng", "mì ăn liền". Đây là kiểu tư duy lười nhác, sợ đối mặt với khó khăn, thử thách, khác với tư duy tìm giải pháp "hiệu quả", "tiết kiệm thời gian".
"why does it have to be quick? Why does it have to be easy? Why can't you suffer?, because suffering its what makes it value!", Andrew Tate. Vì nó khó nên nó mới có giá trị, nếu tất cả mọi người đều chạy lông nhông ngoài đường với 6 múi thì 6 múi ko có giá trị gì cả, cái gì có giá trị thì đánh đổi bằng thời gian, ý chí, mồ hôi, sức chịu đựng và đôi khi cả máu!
"why does it have to be quick? Why does it have to be easy? Why can't you suffer? why can't it be hard?"
"why does it have to be quick? Why does it have to be easy? Why can't you suffer? why can't it be hard?"

3.Xây dựng lối sống lành mạnh là chuyện cả đời, không phải ngày 1 ngày 2.

nhiều người có suy nghĩ rằng giảm mỡ giảm cân đơn giản là thực hiện hành trình trong khoảng vài tháng, vài năm rồi sau đó có thể ăn uống bừa phứa trở lại. Còn những người ngày nào cũng tập luyện, ăn uống chế độ là do họ đam mê.
Là một người trải qua quá trình này, mình có thể nói rằng giảm cân giảm mỡ là mục tiêu tạm thời, còn hiện tại việc tập luyện, ăn uống đã dung hòa vào sinh hoạt thường ngày. Nói thế có nghĩa là, việc giảm cân không phải ngày 1 ngày 2 xong dừng, ăn uống kiêng khem cực đoan trong vài tháng là ổn, mà ta cần biến nó thành việc lâu dài. Khi đó việc này sẽ trở nên đơn giản, thoải mái.
Đúng là có khổ trước sướng sau, giai đoạn siết mỡ xuống mình từng ăn khá khổ cực, hạn chế đường và dầu mỡ nhất có thể, chỉ ăn ức gà, cá, tôm, trứng. Mỗi lần cân đo đong đếm thức ăn nấu nướng chắc cũng phải gần 1 tiếng cả lúc ăn. Nhưng bây giờ thì mình nấu ăn thoải mái hơn, đã có kiến thức dinh dưỡng trong đầu, làm nhiều tay quen nên trung bình 1 bữa tốn của mình dưới nửa tiếng bao gồm cả lúc ăn, mình vẫn ăn những món ăn thường thấy ở gia đình Việt nhưng mình sẽ biến tấu để nó trở nên lành mạnh hơn, ít dầu mỡ hơn, cân bằng chất dinh dưỡng hơn. Hàng tuần mình vẫn ra Lotteria ăn, ở nhà thấy bánh kẹo, nước ngọt thèm vẫn ăn, nhưng ăn có chừng mực, kiểm soát.
Bạn có thể tập luyện bất cứ bộ môn gì, chạy bộ, thể thao, võ thuật, cử tạ,... Mục tiêu cuối vẫn là giúp bạn có một THÓI QUEN sinh hoạt lành mạnh, chứ không dừng lại ở việc ngày 1 ngày 2 là xong.

4. Việc gì thay đổi được, hãy thay đổi, bớt đổ lỗi, bớt tự huyễn.

Dạo này đang dộ lên trào lưu "chubby" trên tiktok và facebook, nơi những người "mũm mĩm" nếu mình không muốn nói thô ra là họ nghĩ mình mũm mĩm tự tin đăng lên mạng xã hội. Dưới phần bình luận thường sẽ chia làm 2 phe, 1 bên ủng hộ việc tự tin là chính mình, còn bên còn lại sẽ nói thẳng vào vấn đề và ngay sau đó bị nói là vô duyên.
Tự huyễn thường xảy ra ở phái nữ nhiều hơn là phái nam, khi phái nam thường khá thẳng thắn, nói thẳng vào vấn đề, khiến đối phương "không muốn hiểu cũng phải hiểu", còn phái nữ hay nghĩ những câu nói nhẹ nhàng hơn để an ủi đối phương thay vì chỉ thẳng ra vấn đề của họ. Dần dần tạo nên những tiêu chuẩn "lệch" không đáng có. thực tế câu nói "hãy tự tin là chính mình", câu nói này mình nghe từ 10 người thì 9 người là nữ, nhiều người còn lạm dụng câu nói này quá nhiều để né tránh sự thật "đau đớn", trốn tránh nếu không nói là sự ảo tưởng. Bạn tự tin là chính mình, vậy bạn vẫn sẽ mãi như này à? ăn mặc luộm thuộm, béo phì thừa cân, không có mục tiêu chính kiến, lười nhác, sống vật vờ qua ngày bào mòn não bằng việc tiêu thụ giải trí nhanh? Mình cá chắc rất nhiều người có câu cửa miệng này nhưng khi hỏi đến họ có muốn thay đổi không thì họ rất muốn thay đổi, ngay từ bản chất những câu nói này chỉ an ủi phần nào tâm trạng chứ trong thâm tâm họ tự hiểu mình như nào.
Bản năng của con người là hay đổ lỗi, việc này làm cảm giác "đỡ nặng lỗi" hơn. Câu nói kinh điển, đặc sản của những người thừa cân, ngay cả mình vài năm trước là "béo do cơ địa, béo nhưng mà chắc, béo nhưng mà cơ địa không xệ, to, ko đến mức béo, mũm mĩm thôi", hãy nhìn thẳng vào vấn đề, BẠN BÉO, đó là SỰ THẬT không thể chối cãi, dù bạn có cái lí do nào đi chăng nữa để có thể nghe bớt nặng nề hơn nhưng tảng mỡ trên người bạn phủ định những điều bạn đang nói. Ngay cả 1 trong những câu cửa miệng của người Việt khi tìm lí do mình thừa mỡ rằng là "do mình ăn đồ ăn béo". Không có món ăn nào gây béo phì cả, đừng đổ lỗi cho đồ ăn, do bạn ăn nhiều nên bạn béo =)). Khi bạn dám đối mặt với bản chất vấn đề thì khi đó bạn mới có thể thay đổi, kiếm cớ chỉ là biện pháp tạm thời giúp bạn "sướng", "an ủi" bản thân.
Chiều cao, khuôn mặt có thể không thay đổi được, nhưng việc sống lành mạnh hơn, chăm sóc bản thân hơn là điều hoàn toàn có thể, và bạn chỉ có thể làm được điều đó khi bớt tự huyễn và nghe những câu an ủi vô thưởng vô phạt ngoài kia lại.

5. Trở nên tốt đẹp hơn, những thứ tốt đẹp sẽ đến.

khi bạn biết chăm sóc bản thân, bớt tiêu thụ drama trên mạng, trau dồi mindset, tập cách đối nhân xử thế, trở nên ưa nhìn hơn, thì tự động mọi người sẽ có cái nhìn dễ gần với bạn. Những người cùng tần số sẽ thu hút nhau, khi bạn trở nên tốt đẹp, lan tỏa năng lượng tích cực thì bạn sẽ thu hút những người chung tần số.
Và đó là cách gym góp phần trong việc xây dựng nên mindset của mình!
progress is impossible without change, and those who can not change their minds can not change anything.
George Bernard Shaw