( Hình minh hoạ - sưu tầm )


Âm nhạc là cảm xúc, điều gì phù hợp với tâm trạng cá nhân thì mình nghe, không kén chọn cũng không phán xét. Giai điệu dù nông hay sâu thì cũng đều có tâm tư của nhạc sĩ, tuỳ thời điểm mà mỗi người sẽ có cách cảm khác nhau.

Tối nay quyết định nghe một vài bài, up lên đây nếu bạn nào cùng sở thích hay quan tâm thì nghe chung:


1. The Sound of Silence- Disturbed 

https://www.youtube.com/watch?v=u9Dg-g7t2l4

Giọng hát chính là David Draiman- giọng rất đẹp, và đầy sâu sắc. "The Sound of Silence" có rất nhiều bản cover khác nhau, nhưng có lẽ bản này khiến mình yêu nhất.

Bản chính theo mình biết là của Simon & Garfunkel - được sáng tác năm 1964, bởi Paul Simon, năm đó ông 21 tuổi. Cá nhân mình cũng tò mò vì khi đó ông 21 tuổi- rất trẻ, nhưng lời bài hát có nhiều xúc cảm, tìm hiểu thêm thì thấy ông trả lời phỏng vấn: " Ông không nghĩ gì nhiều lúc đó, đơn giản là ông thích guitar, ông lắng nghe, cảm nhận, rồi ước mơ trong bóng tối thôi". Ông sáng tác nó lúc trong phòng tắm. Các bạn tìm bản chính nghe thêm nhé. 


" Hello darkness, my old friend 
I've come to talk with you again.
Because a vision softly creeping 
Left its seeds while I was sleeping ,
And the vision that was planted in my brain 
Still remains.
Within the sound of silence."


2. The Greatest Bastard- Damien Rice 

https://www.youtube.com/watch?v=GLPCTw0eUn0

Damien Rice- Giọng ca giản dị và khiêm tốn, cách ông hát tràn đầy đam mê. Khi nghe có cảm giác như đang được ngồi hoặc chạm rất gần tới ông. Lời bài hát đôi khi không cần phải hoàn hảo, nhưng người thể hiện nhất định phải giúp nó toát ra được cái tình và nội tâm phía trong. Damien Rice luôn cho mình cảm nhận đó.

"You helped me love, you helped me live
You helped me learn how to forgive
Didn't you?
I wish that I could say the same
But when you left, you left the blame
Didn't you?
Am I the greatest bastard that you met?
The only one you can't forget?

Am I the one your truth's been waiting for?" 


3. Mẹ tôi - sáng tác Trần Tiến. 

Trần Thu Hà thể hiện: 

http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/me-toi-tran-thu-ha.yVyqZp3fmKtT.html

Đồng Lan thể hiện: 

https://www.youtube.com/watch?v=izqn6j2ZHBM

Tùng Dương thể hiện: 

http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/me-toi-tung-duong.CVEa17UP9ATR.html


Tình cờ ngồi ở một quán nhỏ nghe được một chị hát bài này. Lúc đấy thấy lòng thật sự thổn thức, nhớ mẹ da diết. Chỉ có xa nhà mới cho mình hiểu được cảm giác này. Khát khao được về nhà, nhìn mẹ cười, ăn cơm mẹ nấu, ôm mẹ ngủ. Gõ tới đây tự dưng nước mắt lại lớm chớm rồi.

Ca khúc được viết ra từ chính nỗi lòng của nhạc sĩ Trần Tiến viết  để tưởng nhớ đến người mẹ đã khuất của mình.

Lời bài hát do Trần Thu Hà thể hiện có một chút thay đổi ở câu đầu so với Tùng Dương và Đồng Lan thể hiện.

Nhưng mình nghĩ bản gốc là:


" Mẹ ơi con đã già rồi con ngồi nhớ mẹ khóc như trẻ con

Mẹ ơi con đã già rồi con ngồi ngớ ngẩn nhớ ngôi nhà xưa

Ngày xưa cha ngồi uống rượu, mẹ ngồi đan áo. Ngoài hiên, mùa đông cây bàng lá đổ

Ngày xưa chị hát vu vơ những câu ca cổ cho em em làm thơ.

Ngày xưa mẹ đắp cho con tấm khăn quàng cổ ấm ơi mẹ tôi."


Với cá nhân mình thì thích giọng của Trần Thu Hà thể hiện, chất giọng mộc và cảm giác cô thấu được nỗi lòng của nhạc sĩ Trần Tiến hơn cả.


Tối nay nghe 3 bài này là được rồi nhỉ. Mình viết theo cảm nhận cá nhân với để giới thiệu thêm thôi nhé, thông tin nào mà chưa chính xác thì bỏ qua hen. Có bạn nào giới thiệu cho mình ca khúc nào nữa không ta :p