Mình ngồi tần ngần trước quyển sách tô màu, và chẳng biết bắt đầu từ đâu. 
Mình phải làm gì với nó đây? Làm sao mình có thể dùng màu như một nhà thiết kế chuyên nghiệp? Họ hay dùng màu gì để phác thảo cho xịn nhỉ?
Chính những câu hỏi đó, đã hơn một lần khiến mình đóng sập quyển sách lại và cho vào giá, vì mình không biết bắt đầu từ đâu. Mình quyết định trốn chạy khỏi nó.
Lần này thì không, vì điện thoại treo, máy tính không mang về, không có gì khiến mình xao nhãng nữa. 
" Với cuốn sách này, cơ hội trở thành nhà thiết kế đang được đặt vào tay bạn, bạn có thể tô màu các hình vẽ theo đúng tinh thần của hình ảnh gốc hoặc làm mới nó bằng bất cứ màu sắc, họa tiết nào mình tưởng tượng ra." 
Còn nhìn trang bìa kìa, một khuôn mặt mày vàng, phấn mắt xanh, con ngươi tím cùng đôi môi màu cam nổi bần bật.
Phải rồi, việc mình cần làm là thả lỏng, nhúng bút vào nước, bắt đầu tô màu, như một đứa trẻ mà không cần lo sợ tác phẩm của mình là một tấn hài kịch. Mặc kệ nó đi, miễn đó là màu sắc mình muốn. Mình bắt đầu bằng những bông hoa đỏ trên nền background phía sau mẫu. Tiếp đến là một mái tóc vàng, đôi lông mày vàng đồng bộ. Ngày bé, mẹ mình có một bộ trang điểm xịn nhất xóm. Đủ các màu son, màu phấn "chất chơi" thời bấy giờ. Vì ngày đó, người ta chỉ tô son đỏ, son hồng, mấy ai có son xanh, son tím, son nude, son đen như mẹ. Nhớ về cảm giác thích thú khi mỗi lần mở hộp trang điểm hồi bé, mình quyết định tô mắt xanh dương và môi màu tím cho thời thượng. Mấy đoạn đăng ten viền áo và găng tay mình cũng tô màu tím. Áo khoác và váy mình dùng màu xanh lá, phần tay áo lật thì cho màu đậm hơn. Cuối cùng là chiếc áo màu hồng, và đám lá cây sau. Tô xong, mình nhìn lại ngắm nghía bật cười. 
Hồi bé, mình thích vẽ và viết. Muốn làm nhà thiết kế thời trang và nhà văn các kiểu. Nhưng trừ cô giáo dạy mĩ thuật ra, bố mẹ và cô thầy đều khuyên mình học các môn tự nhiên. Với nhiều người lớn, những điều mình thích thật vô bổ và không giúp gì cho nỗi lo cơm áo gạo tiền tương lai. Thậm chí rất nhiều lần mình bị thu nhật kí, vở vẽ đi mất. Mình hồi đó, tất nhiên phần nhiều là ấm ức, vì bị cấm đoán sở thích. Tuy nhiên vẫn chưa đủ nhận thức hay khát vọng để xem đó là đam mê và đấu tranh. Mình nghĩ người lớn đúng. Và mình bắt đầu trốn chạy khỏi những niềm yêu thích đó, cho rằng chúng sai trái, uỷ mị, yếu đuối. Dù những ngày trên giảng đường hay buổi đầu đi làm, mình thấy không vui. Nhưng khi những ý nghĩ về khao khát được làm những điều mình thích, mình gạt vội nó đi. Xem như chưa có gì.
Hôm nay, em Hà kể chuyện chán việc, và muốn một cuộc chạy trốn lên Đà Lạt. Ngày trước mình cũng hay ao ước thế. Giờ mình quay ra đâm thương Đà Lạt ghê gớm. Tại người ta kì ghê, coi đó làm chỗ trốn, thay vì vốn dĩ Đà Lạt rất phù hợp làm một chỗ dung dưỡng ra lớn lên. Người ta hay khoác áo cho việc chạy trốn là theo đuổi đam mê, dù đôi khi, đuổi theo cái gì họ cũng không biết. Anh Châu bảo, dù có làm gì, rồi cũng có những lúc công việc khó khăn và nguồn năng lượng của bản thân cực thấp. Lúc đó, việc thoái thác đối diện sẽ khiến chúng ta thấy dễ chịu hơn. Nó, vẫn là tâm lý chung của loài người. Nhưng nếu không vượt qua được, thì sẽ là lại những vòng lặp không hồi kết khi tới nhưng công việc sau. Anh Tùng bảo anh có một người bạn rất giỏi, làm giám đốc nhân sự nhưng đổi 6 công ty trong một năm, cùng lí do là công việc không tốt. Với tư cách đưa ra lời khuyên, mình khuyên em đối mặt.
– Anh làm gì vậy?
– Ta uống rượu.
– Tại sao anh uống rượu?
– Uống để quên.
– Quên cái gì?
– Quên nỗi xấu hổ của ta
– Xấu hổ vì cái gì?
– Xấu hổ vì uống rượu.
Nghe thì có vẻ lý thuyết suông. Nhưng bản thân mình là một ví dụ điển hình cho kiểu người chơi hệ trốn chạy. Điều mà mình mới dám thẳng thắn nhìn nhận gần đây. Và lời khuyên giản đơn ấy, đúc kết từ rất nhiều lần trốn chạy, vấp ngã, đối mặt. Cái tệ nhất trên đời là trốn chạy bản thân. Trốn chạy tiếng gọi từ sâu thẳm bên trong mình. Và có thể mình sẽ trốn chạy mãi, nếu như cuộc đời không giúp mình bằng cách đổ một mớ hỗn độn lên mình cùng một lúc. Mình, ngày đó, ở thế cùng, hoặc là chìm sâu, hai là ngóc đầu lên và bước tiếp. Để bước tiếp, đó là đối diện với tất cả mọi điều. Gỡ chúng ra và xử lý từng chút một. Nhờ đó, mình lớn lên. Và qua từng nấc, lại thấy bản thân lớn lên thêm một chút. Vững vàng thêm từng chút. Cũng phải trải qua nhiều chuyện, thời gian dài đấu tranh mình mới nhận ra, chìa khoá để giải quyết tất cả mọi việc là thẳng thắn đối diện với vấn đề. Đơn giản, hiệu quả, không hơn không kém. Mặc dù câu châm ngôn về nó, mình đã đọc đi đọc lại rất nhiều lần.
Biết chia tay chỉ đơn giản là hết yêu, mình cho phép bản thân thôi tự dằn vặt. Biết bản thân hay trốn chạy, mình răn đe và nỗ lực hơn khi gặp vấn đề.
Cuộc đối diện với bản thân có lẽ là cuộc đối diện dài nhất. Mà vô thức lúc nào cũng luôn kéo ta về hướng trốn chạy. Nhưng có lẽ thay vì xem nó là một cuộc chiến, hãy coi đó như một hành trình. Một hành trình cho phép ta ngừng trốn chạy. Không hẳn. Phải là bớt trốn chạy đi. Vì mình vẫn đang và sẽ trốn chạy một vài điều. Chỉ là mình vẫn đang luyện tập và cố gắng thêm một chút, một chút. Trên hành trình đó, không một ai có thể chỉ dạy tường tận cách đối phó với mọi điều xảy đến. Cuối cùng, chỉ có mình, đồng hành với tất cả mọi điều.
Dạo này mình suy tư hơn một tẹo, hoặc mình tưởng thế. Như một động tác review lại những gì đã qua, và quan sát bản thân chi tiết, kĩ lưỡng hơn. Và tất nhiên, mình không muốn bỏ bất kì điều gì, bất kì thứ gì chân thật nhất về quãng thời gian này. Mình ghi chép lại. Sau này đến cuối đời, mình sẽ tập hợp lại tất cả những bài viết, chúng mới thật ra quý giá. Mang ra hàng photocopy đóng quyển. Sắm cho nó một chiếc bìa màu đỏ thật oách. Rồi ngồi đọc lại tất cả, để vui vậy thôi!
P/s: Ý tưởng xuất phát từ hôm điện thoại treo, ngồi viết tay ra sổ. Đến khi gõ lại trên spiderum, lại biến thành như thế này đây. Thú vị ghê :D
Và đây là phần kết: