Gửi em, cô gái 18 tuổi của tôi!
Tôi vừa nhận được lời xin lỗi em gửi cho tôi.
Em xin lỗi tôi vì những gì mà cô gái ngốc nghếch là em đã làm.
Em xin lỗi tôi vì mối tình đầu dang dở em đã gây ra do sự tự ti và nhút nhát của bản thân.
Em xin lỗi tôi vì sự hoang mang, yếu đuối trước sự khắc nghiệt của tuổi trẻ.
            Em biết không? Tôi tha thứ cho em - tất cả. Con người mà, ai cũng có những lỗi lầm mắc phải, nhất là ở những người trẻ tuổi như em.
            Tôi tha thứ cho em không phải vì tôi bao dung gì cả. Mà chỉ bởi vì tôi yêu em. Một cô gái đơn thuần. Em chẳng hề tính toán thiệt hơn với bất kì một ai. Em luôn vui vẻ, ấm áp với tất cả những người em gặp trên đường. Có thể chính điều đó đôi lần khiến họ lầm tưởng về tình cảm của em và đặt em vào những tình thế khó xử. Nhưng em đã rất thẳng thắn nói lời từ chối. Và tất cả họ đều vui vẻ mà rời đi, không chút oán trách. Em đã làm rất tốt.
Cô gái à! Em đã vất vả rồi. Rời xa gia đình với những lo toan mới lạ. Em đã không còn được thường xuyên về nhà, an toàn trong vòng tay gia đình. Em đã luôn gồng mình với những cảm xúc đơn phương. Em đã rất dũng cảm đối mặt với những khó khăn, thử thách ngoài kia khi chỉ có một mình. Đừng lo lắng, họ luôn ở đó, mãi ở đó dõi theo em và sẽ là nơi dừng chân cho những lần cảm thấy mỏi mệt, cho những khi em cần nhất. 
Tôi viết cho em khi những cơn gió mang hơi lạnh giao mùa thổi. Và tôi biết lúc này em đang làm gì và nghĩ gì. Em cũng giống tôi rất thích những cơn gió se lạnh. Tôi có thể chắc chắn em đang ngồi một mình trên lan can kí túc xá và đắm mình trong cơn gió ấy. Đó là điều em thích làm vào mỗi buổi chiều. Mọi người nói em thật giống với “tự kỷ” nhưng chỉ riêng mình em biết em luôn thấy thoải mái khi ở một mình. Chắc lúc này em đang suy nghĩ về công việc khi ra trường. Em à, đó là chuyện của ngày mai, là của tôi. Còn công việc của em là giây phút này, thời điểm này. Hãy nỗ lực hết mình với những điều đã chọn. Hãy vui tươi sống cho từng khoảnh khắc. Bởi vì em mãi mãi là khoản tiết kiệm mà bây giờ và về sau tôi mới rút ra hưởng thụ.
Thả lỏng đi cô gái. Đã bao lâu rồi em không đọc cuốn sách yêu thích. Đã bao lâu rồi em không dạo bước dưới con đường đầy lá với những bản nhạc trong list nhạc của em. Đã bao lâu rồi em không đứng trước gương ngắm nhìn bản thân và mỉm cười thật tươi. Tôi hi vọng em ngừng tự ti về dáng vẻ nhỏ bé không mấy hoàn hảo của em và cũng đồng thời yêu cái nội hàm con người mình. Bởi vì em biết không? Em là duy nhất, là đặc biệt trên thế giới này, hãy tự hào về điều đó.
Hôm nay em có nghĩ về chàng trai em thích ở dãy nhà đối diện và đắn đo không biết có nên nói ra tình cảm của mình không?
Cô gái à. Tôi ước gì em có thể xem được bức thư này. Bởi vì ngày hôm qua khi tôi gặp lại anh ấy. Anh ấy đã nói với tôi rằng anh ấy đã từng rất yêu em. Nếu em biết được và nhìn thẳng vào mắt anh ấy như tôi đã làm thì tôi chắc chắn em sẽ không buồn đến thế.
Tôi biết em đã rất buồn. Ngốc à! Em hãy cứ yêu đi, thương đi đừng im lặng vì những tự ti về bản thân. Người ta thường nói tình yêu là do duyên trời, tất cả mọi thứ trên đời đều đã được số phận an bài. Hãy dũng cảm bày tỏ lòng mình. Dù kết quả có ra sao đi nữa thì tôi luôn biết rằng em sẽ vượt qua thật tốt, để rồi em vẫn là một cô gái nhỏ vui vẻ, mạnh mẽ và đáng yêu. Dù sao tôi cũng rất biết ơn em. Vì có những bài học ấy nên hôm nay tôi đã dũng cảm đối diện với bản thân và tìm được người yêu tôi, nguyện nắm tay tôi đi hết cuộc đời này. Vì có em nên tôi đã trở nên mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn.
Tôi biết em đang cảm thấy chông chênh trên con đường phía trước. Đừng lo, sẽ qua nhanh thôi, mọi chuyện sẽ ổn với em thôi. Đừng vội nản lòng và cũng đừng vội bỏ cuộc. Không cần làm những việc vĩ mô nhưng cũng đừng quá xem trọng những điều nhỏ nhặt. Hãy cứ sống như cái cách em muốn. Hãy từ từ cảm nhận và trải nghiệm từng phút giây của những năm tháng tuổi trẻ, những năm tháng tràn trề nhựa sống. Hãy bước đi thật nhẹ nhàng qua những chông gai. Không cần đi nhanh, không cần đi tắt, chỉ cần cảm nhận từng hơi thở qua những bước đi và hướng tới cái đích yêu thích của bản thân. Như vậy là đủ rồi cô gái ạ.
Tôi muốn em yên tâm về tôi. Tôi đang rất hạnh phúc và cố gắng làm những điều chúng ta thích. Và một lần nữa tôi muốn em biết tôi yêu em và cảm ơn em vì thanh xuân tươi đẹp em đã gìn giữ cho tôi.
Gắng lên nào cô gái của tôi! Chúc em may mắn!
Tường Vi 23/5/2019