Bài này viết dành cho những thằng đàn ông, bọn lúc nào cũng phải nuôi dưỡng một cái tôi khổng lồ. Tôi cũng không phải ngoại lệ. Những thằng đàn ông muốn làm bá chủ cả thế giới, lúc nào cũng muốn trở thành người giàu có nhất trong phòng. 
Chúng tôi cứ nuôi cái tham vọng làm giàu ấy mà không dừng lại một phút để hỏi tại sao. Vậy thì hôm nay chúng ta sẽ cùng luận bàn về cái tại sao đấy.
Chẳng còn gì xa lạ, mấy cái câu chuyện rẻ tiền trên Beatvn, như “Cô ấy chê tôi lương không cao, không nuôi được gia đình. Nên cô ấy bỏ tôi.” hay mấy ông pussy hơn, ngôn tình hơn thì “Lương tôi dưới 6 triệu 1 tháng. Tự bản thân thấy không xứng đáng với cô ấy nên tôi chia tay”.
Các ông này, muốn lên beatvn để đi tìm những sự đồng cảm. Nhưng thực ra, các ông có thực sự được lợi lộc từ những người ấy không? Tôi nói luôn là không. Tôi cho rằng, hầu hết những người nào có tiền họ chẳng lên Beatvn làm gì. Vì đơn giản thôi, tỉ lệ người giàu và giỏi trên beatvn cũng chả khác gì tỉ lệ ấy ngoài đời thật: đếm trên đầu ngón tay thậm chí ít hơn.
Việc các ông đi tìm sự đồng cảm đó chỉ là một cách ngụy biện, giống như bao cái ngụy biện mà ông đã sử dụng trong suốt cuộc đời của ông thôi.
Vì thế, thay vì đi bớ làng bớ nước, các ông nên quay lại hỏi câu hỏi TẠI SAO mình nghèo đi.
Đọc đến đây rồi, thì tôi sẽ cho các ông biết luôn. Đó là các ông thiếu BẢN LĨNH.
Tin tôi đi, ai trong chúng ta cũng đến ngày mà chúng ta mong muốn giàu có. Nếu các ông còn đang đọc bài này, khả năng cao là các ông có một ước mơ làm giàu. Ừ đấy, “giàu có” mà đội bán hàng dạy học, chìa khóa thành công lúc nào cũng lôi ra luận bàn ấy. Cùng một cái giàu có làm cho cái tôi của các ông teo lại bé bằng con kiến khi gặp một thằng bạn nhiều tiền, ga lăng hơn mình đó.
Nhưng sự thật là, những cái kỹ thuật kiếm tiền ấy không ăn thua gì đâu. Tưởng tượng thôi nhé, một cái khóa đi học làm giàu miễn phí ấy có vài trăm, nhiều khi cả nghìn người đi học. Mỗi năm, mỗi ông thầy mở ra vài chục khóa. Cả Việt Nam có cả trăm ông thầy. Thế là mỗi năm lại đẻ ra vài trăm ngàn “triệu phú đô la” à? Thế thì Việt Nam chắc có lẽ vượt Mỹ lâu rồi! Thấy chưa, các ông đi học đến mấy các ông cũng không giàu được đâu. 
Gạt chuyện may mắn ra một bên, kể cả may mắn đập vào mặt các ông, các ông cũng không nhận ra được đâu. Đơn giản vì các ông không có đủ năng lực để nhìn ra cơ hội. 
Năng lực  = kiến thức + kinh nghiệm + thái độ
Cả ba cái trên các ông có thể tìm đọc trên đủ các cuốn sách trên thế giới. Amazon.com có hẳn một mục tên là self-development để các ông đọc những kiến thức đó. Các tỷ phú đô la THỰC SỰ (không phải mấy thằng rẻ rách bán khóa học trên Facebook Ads) luôn luôn viết một cuốn sách vào cuối đời họ, chia sẻ lại những cách để họ làm giàu. Họ không viết thì cũng sẽ có người khác viết về họ. 
Nhưng kiến thức là một chuyện. Cái hay ở đây là, các ông biết hết những thứ đó. Các ông biết là kiến thức về tài chính, đầu tư, kinh doanh, khởi nghiệp đầy ra đấy. Nhưng các ông không có bản lĩnh. Không có một tý bản lĩnh nào.
Các ông biết rằng kiến thức là ở sách, ở việc học. Các ông có đủ bản lĩnh để đọc 30-50 trang sách/ngày không? Các ông có đủ bản lĩnh để bắt đầu học một khóa học kéo dài 50 tiếng để bồi bổ kiến thức mà các ông cần không? Hay các ông thấy là mình quá bận để kiếm mấy đồng bạc để ĐƯỢC than là quá bận để học?!
Các ông biết để làm việc hiệu quả thì phải chăm sóc sức khỏe. Các ông có đủ bản lĩnh để đi ngủ trước người khác, dậy sớm trước người khác vài tiếng để khỏe mạnh hơn họ không? Hay là các ông đêm nằm chơi game, xem Facebook (để ghen tị với những thằng đàn ông khác) để rồi sáng hôm sau ngủ dậy muộn, rồi trách bản thân là một thằng không có ý chí?!
Các ông biết rằng mọi thứ xảy đến với bản thân đều do các ông cả. Nhưng các ông có đủ bản lĩnh để nhận lỗi về bản thân không? Hay là cuộc đời nó khó khăn là do hoàn cảnh? Các ông tưởng một mình các ông có hoàn cảnh à!?
Còn một tỷ cái sự kém bản lĩnh nữa trong cuộc sống của các ông, nhưng tôi sẽ không nói nữa. Vì chắc đến đây là đủ rồi.
Tôi khuyên nốt một câu thôi: đừng đi học mấy cái khóa làm giàu nữa. Các ông đọc bài này thì các ông hiểu là các ông thiếu cái đức tính gì rồi. Rèn nó đi. Hoặc là học cách chấp nhận cuộc sống các ông đang có.
Nói thế, nhưng tôi biết rồi thì 99% các ông sẽ quay về làm những cái mà các ông vẫn cứ đang làm. Quay lại sống cái cuộc sống không bản lĩnh và yếu đuối, vì thế dễ hơn nhiều.
– Son Dao
 
Tiếp tục đồng hành cùng tôi trên những nấc thang tiếp theo
YOUTUBE: https://www.youtube.com/user/sdao533/videos
Youtube là nơi tôi chia sẻ những video về Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Tư Duy. Subscribe ngay^^
SPIDERUM: spiderum.com/nguoi-dung/SonDao
Nếu các bạn có câu hỏi hay góp ý nào thì hãy comment ngay bên dưới này nhé!
Còn nếu các bạn thấy ý kiến của tôi không đúng thì hãy trực tiếp bình luận hoặc liên hệ với tôi để chúng ta có thể cùng trao đổi, tranh luận nhé. Cám ơn các bạn.