Trong quãng thời gian thất nghiệp thảnh thơi, mình có chút thời gian cày phim trở lại và series mình chọn là Gotham. Thú thật sức hút từ Batman không phải lý do chính để mình dành thời gian xem những tập đầu tiên của loạt phim ra mắt từ tận 2014 lận, vì các thông tin bên lề cũng chỉ ra khá rõ là Bruce Wayne trong series còn rất nhỏ và chưa bắt đầu thân phận Batman-người bảo trợ Gotham như vốn dĩ là như vậy. Cái mình mong đợi là một cái nhìn mang tính tả thực, những cảnh quay, plot hay màu sắc phim thật sự "trần trụi" như cái cách series Breaking Bad lừng danh đã tiếp cận người xem. Và quả thực, Gotham đã không làm mình phải thất vọng.

Ở đây mình sẽ đề cập chủ yếu tới season 1 của loạt phim vì đây là phần mình cho rằng thể hiện rõ nhất chủ đề mình muốn nói tới, sự tha hóa mục ruỗng của thành phố Gotham. Mở đầu series, người xem được giới thiệu tới nhân vật chính, thanh tra Jim Gordon, anh hùng thời chiến, con trai của cựu ủy viên được kính trọng bậc nhất Gotham Peter Gordon. Jim gia nhập GCPD (cơ quan cảnh sát Gotham) và ngay từ những giây phút đầu anh đã cho thấy mình là một Boy Scout (hướng đạo sinh) chính hiệu, từ dùng để chỉ những newbie non nớt kinh nghiệm trong một công việc nào đó. Cương trực, thẳng thắn, có phần nóng nảy nhưng luôn đứng về phía công lý, đó là những đánh giá đầu tiên người xem có thể thấy được từ nhân vật này. 
Tuy nhiên, sự chính trực này là thứ dường như không được phép tồn tại ở Gotham. Ngay từ vụ án đầu tiên đảm nhận, chính là vụ ám sát Thomas và Martha Wayne gân chấn động dư luận, Jim đã bị cuốn vào một vòng xoáy tội ác và lao lý tưởng như không có cách nào để dứt khỏi. Anh bị buộc phải giết Oswald Cobblepot aka Penguin, khi ấy còn là tên tay chân đi theo các ông trùm, để đổi lấy chính tính mạng của mình. Việc giết người này là một cách để những kẻ nắm quyền có thể kiểm soát các cảnh sát hay người thi hành pháp luật khác ở thành phố. Bất cứ tân binh hay lãnh đạo nào mới nhậm chức đều bị buộc phải thực hiện một vụ giết người hoặc tra tấn tù nhân hoặc lừa đảo và bằng chứng về các vụ việc này sẽ khiến họ trở thành con rối trong tay những kẻ điều hành cấp trên.
Một hệ thống luật pháp có quá nhiều sự tha hóa. Thị trưởng thành phố chỉ như bù nhìn, hoàn toàn bị điều khiển bởi thế giới ngầm. Hai băng đảng mafia lớn nhất cầm đầu bởi hai ông trùm là Carmine Falcone và Sal Maroni thì thi nhau thực hiện những tội ác để cạnh tranh quyền lực với nhau mà lực lượng cảnh sát không tài nào can thiệp được, đấy là nếu như họ có ý định can thiệp. Jim luôn tìm cách để phá vỡ cái áp lực tội ác vô hình này nhưng cảm tưởng chỉ cần nhúng tay vào dù chỉ một chút thôi, là hậu quả sẽ xảy ra ngay. Tình tiết phim thể hiện rõ nhất điều này là khi sát thủ của Carmine, Victor Zsasz, nhận lệnh đi triệt tiêu Jim. Một mình hắn cùng hai tay súng thản nhiên đi vào trụ sở GCPD và yêu cầu tất cả cảnh sát phải đứng dậy đi ra ngoài và để lại Jim một mình. Dù ai cũng bị cắn rứt nhưng họ đành phải thực hiện vì không ai muốn nhận lại một kết cục không tốt đẹp cho mình. Xem phim bạn chỉ muốn thốt lên:"Sao cảnh sát vô dụng quá vậy?". Có thể trong rất nhiều những phim hành động Mỹ thì cảnh sát chẳng đóng vai trò gì cả, tuy nhiên sự bất lực của bộ máy cảnh sát trong Gotham khiến người xem còn cảm thấy một áp lực khó thở từ thế giới tội phạm.

Gotham không phải một địa danh có thật nhưng nó phản ánh chính xác nhiều thành phố, hệ thống cầm quyền và xã hội đi kèm. Một thành phố có sự phân biệt giàu nghèo cực kì rõ ràng. Người giàu thì luôn thuộc những gia đình lâu đời và có công gây dựng nên thành phố. Người nghèo và vô gia cư thì xuất hiện ở những khu ổ chuột và luôn là đối tượng bị hắt hủi, đàn áp bởi những chính sách từ hội đồng thành phố. Truyền thông luôn là một màn sương che mắt người dân khỏi những gì đang thực sự xảy ra. Tội phạm nhan nhản trước mặt giới cầm quyền nhưng không hề bị truy cứu, các vụ án xảy ra triền miên. Những điểm này khiến người xem cảm thấy rất chân thực và dễ liên hệ với thế giới xung quanh.
Để tô điểm thêm cho sự u ám này thì phim luôn là sự kết hợp của các mảng màu tối, ngay cả ban ngày thì bầu trời cũng xám xịt. Nếu như bạn đã quá quen với những tựa phim tươi vui, trong sáng muốn một trải nghiệm mới hay đơn giản là bạn ưa thích và muốn thấy những villain truyền kiếp của Batman thì Gotham sẽ là sự lựa chọn khá là hợp lý đấy.