Trong quá trình làm nghề "Thợ gõ" của mình, sau vài năm làm sản phẩm, tôi dần được trải nghiệm các cấp bậc, vai trò khác nhau để hoàn thành một sản phẩm phần mềm.
Tôi được tiếp xúc với vai trò quản lý dự án (PM), làm sao để vận dụng nguồn lực hiện có, kiểm soát, dự đoán và điều chỉnh công việc để đảm bảo thu được kết quả cuối cùng tốt nhất cho dự án. Một công việc rất mới với tôi, tôi phải tự học và tìm hiểu nhiều thứ mới. Và rồi tôi tìm thấy Google Project Management Certificate.
Trong bài viết này, tôi sẽ review về trải nghiệm của mình trong quá trình theo khóa học cho những ai cần đến khóa học này.

Google Project Management Certificate

Google Project Management Certificate là khóa học cho những ai "Nhập môn" quản lý dự án. Khóa học sẽ giúp người học hình thành những kỹ năng cơ bản của một quản lý dự án. Người học có thể tham gia khóa học qua Coursera.
Google Project Management Certificate như một bước đệm đà trong nghề quản lý dự án. Nếu ai biết đến CAPM certificate, thì Google Project Management Certificate cũng cung cấp hơn 100 giờ đào tạo để làm điều kiện thi CAPM.
Sáu khóa học trong chương trình được thiết kế phù hợp với người "Nhập môn" mà không cần yêu cầu thêm kiến thức căn bản nào khác trong ngành.

Chi phí và thời gian học Google Project Management 

Thời gian tối đa để bạn hoàn thành khóa học là trong vòng 6 tháng. Tương đương khoảng 140h học, tuy nhiên trung bình bạn có thể hoàn thành khóa học trong vòng 3-4 tháng. Nếu tập trung nhiều thời gian, chỉ cần 1,5 -2 tháng để hoàn thành 6 khóa học và nhận certificate.
Bạn theo học Google Project Management Certificate qua Coursera và chi phí được tính theo phí subscription hằng tháng. Mỗi tháng với một tài khoản mới tạo ở vùng Việt Nam hiện tại chỉ 14$/tháng. Trung bình để nhận certificate bạn sẽ mất 14$ x 4 tháng = 56$. Hoặc nếu nhanh bạn chỉ cần 2 tháng học, tương đương 28$ để có certificate.

Nội dung khóa học

Chương trình học bao gồm 6 học phần, cung cấp kiến thức cơ bản để có thể vận hành một dự án từ khi bắt đầu đến khi kết thúc, theo mô hình truyền thống và cả agile:
1. Foundations of Project Management: 
Đưa bạn bắt đầu bước chân vào thế giới của một Project Manager, học các kỹ năng cơ bản và hiểu các công việc thường ngày của một project manager. Các phương pháp, sự khác biệt và cách áp dụng phương pháp trong việc quản lý dự án trong mỗi dự án khác nhau.
2. Project Initiation: Starting a Successful Project
Đi sâu hơn vào công việc của một quản lý dự án. Học cách xây dựng một kế hoạch triển khai dự án thành công bằng việc sử dụng các phần mềm, công cụ, đặt mục tiêu, giai đoạn rõ ràng cho dự án.
3. Project Planning: Putting it All Together
Tìm hiểu về các thành phần chính trong bản kế hoạch dự án, làm thế nào để ước đặt thời gian, các mốc giai đoạn. Nhìn nhận rủi ro có thể xảy ra và dự kiến chi phí, nguồn lực cho dự án.
4. Project Execution: Running the Project
Sau khi đã đặt mục tiêu và lập bản kế hoạch rõ ràng, thực chiến đi sâu vào quản lý một dự án đang vận hành hoạt động. Học cách theo dõi tiến độ dự án, phát hiện nguy cơ tiềm ẩn, sử dụng các công cụ để giao tiếp, ghi nhận thông tin dự án...
5. Agile Project Management
Hiểu về tư tưởng quản lý dự án bằng phương pháp Agile. Các dạng framework trong agile. Tìm hiểu sâu về Scrum framework và thực hành vận dụng trong tình huống thực tế.
6. Capstone: Applying Project Management in the Real World
Tổng hợp các bài tập vận dụng thực hành dựa trên tình huống thực tế. Bạn sẽ cần ứng dụng các kỹ năng đã học trong 5 học phần trước về nghiên cứu tài liệu, xác định, phân tích chi phí, rủi ro, lập kế hoạch, theo dõi và thông tin dự án... để hoàn thành khóa học này.

Bài tập trong khóa học

Để nhận được certificate thì ngoài việc tham gia các bài học, bạn cần hoàn thành các bài tập có trong trương trình với số điểm đạt yêu cầu. Các dạng bài tập bao gồm bài quizzes (trắc nghiệm chọn một hoặc nhiều đáp án), bài tự thực hành hoặc bài chấm điểm chéo (Peer-graded) và bài kiểm tra mỗi cuối tuần học.Nội dung câu hỏi sẽ dựa trên lý thuyết trong các chương trình học. Ngoài ra sẽ là các bài tập tình huống vận dụng với bối cảnh thực tế:Project Plant Pals (Office Green), Sauce & Spoon... Nếu ai có hứng thú theo học chương trình có thể tham khảo bài tập tự đánh giá và đánh giá chéo của mình tại đây:

Có đáng để học Google Project Management?

Google Project Management Certificate là chương trình đào tạo dành cho những ai "Nhập môn" vào thế giới của Quản lý dự án. Bạn không cần có bất kỳ kinh nghiệm nào trước đó để có thể theo học khóa học. Khóa học cũng được thiết kế với cấu trúc bài học khá dễ tiếp cận cho người mới, có các bài tập vận dụng tình huống thực tế.Việc đăng ký khóa học cũng đơn giản, chỉ cần đăng ký học qua Coursera. Nếu bạn sắp xếp được thời gian học đều mỗi tuần, bạn thậm trí có thể nhận certificate trong vòng 1,5 tháng (Với mình là 10-12 giờ mỗi tuần trong vòng 6-7 tuần).
Nếu bạn cũng từng giống mình, muốn tìm hiểu về công việc của một quản lý dự án thì Google Project Management Certificate thực sự xứng đáng để theo học. Với bản thân mình, trong quá trình học, mình đã nhìn thấy một bầu trời mới so với những gì mình biết về cách vận hành, chuyển động của một dự án. Bạn biết mình và dự án của mình đang ở đâu, làm sao để đưa ra lựa chọn hợp lý nhất trong từng thời điểm.
Google Project Management Certificate còn cho người đọc một mindset về việc sắp xếp không chỉ dự án trong công việc mà cả với những việc thường ngày hoặc dự án cá nhân của bạn. Giúp bạn tối ưu kết quả cuối cùng.
Mình cũng chỉ mới đặt chân đến thế giới Quản lý dự án này. Bên cạnh công việc đang theo phục vụ, sẽ có rất nhiều điều mới cần phải học về Quản lý dự án. Mình hào hứng với chúng, mình biết nó sẽ giúp mình rất nhiều trong cả công việc và cuộc sống cá nhân. Hy vọng trên các chặng đường tiếp theo, sẽ học thêm được nhiều điều mới, giao lưu với người trong ngành để chia sẻ và vận dụng hết những gì lĩnh hội được vào công việc và cuộc sống.
You never know if your decision is right or not. You decide and act to make it right