Đây là câu chuyện về chàng Will Hunting. Một chàng thanh niên 20 tuổi, có tuổi thơ bất hạnh song rất tài năng nhưng lại không có hướng đi rõ ràng trong cuộc sống của mình. Anh ta luôn cố gắng giấu kín những khía cạnh nhạy cảm của cuộc sống của mình và thể hiện sự phản kháng với ai muốn giúp đỡ anh ta.
Will đang làm lao công tại một trường đại học nổi tiếng, ngoài thời gian đó ra thì cậu cùng những đứa bạn đồng trang lứa phá phách, nhậu nhẹt ở các quán Bar. Trong một lần quá trớn, cậu dính vào vụ ẩu đả và đã suýt phải ngồi tù. Cuộc đời Will rẽ sang trang mới khi cậu được vị giáo sư Gerad Sullivan phát hiện tài năng của mình và bảo lãnh cậu ra. Lúc này Will được gặp bác sĩ trị liệu Sean, người mà sẽ đồng hành giúp đỡ cậu xóa bỏ lớp bảo vệ của mình.
Tiếp đến mạch film liên tiếp là những cơ hội, những trải nghiệm của Will để đi sâu vào trong con người của mình. Tuổi thơ bị đánh đập, sống chung với bố nuôi nghiện ngập lâu dần đã làm mòn đi sự tự tin của Will, khiến cậu thu hẹp bản thân mình lại trong vòng tròn an toàn của mình.
Anh không muốn thử thách bản thân mình, vượt ra khỏi vòng tròn đó vì sợ những rủi ro. Thế nên anh ấy đã dùng Defense Mechanism ( cơ chế phòng thủ ) để tránh né nó. Ví dụ như đi xin việc, anh ấy đã không nắm lấy công việc đó và có vô vàn lí do để chối bỏ.
Will từ chối Skylar, người Will cho là ‘’hoàn hảo” vì sợ cô ấy sẽ phát hiện gì đó ở quá khứ của anh, cô sẽ ghét bỏ và rời xa anh.
Will từ chối những cơ hội làm việc vì cuộc sống hiện tại của anh ấy đang ổn. Thân nhất là Chuckie nhưng các người bạn của Will muốn Will trở nên tốt hơn, vì từ lâu Chuckie đã nhận ra Will có những thứ mà mọi người không có. Mình còn nhớ một câu thoại là của người bạn thân nhất của anh nói rằng: “Sẽ là phần tuyệt nhất ngày nếu tao đến gõ cửa nhà mày và không thấy mày ở còn ở đó, không một lời chào không một lời tạm biệt cứ thế mà đi.” Lúc đó cậu đã sống đúng với tài năng, vượt qua những trắc trở của tuổi thơ, mở lòng mình với cuộc sống này.
( In one of the most memorable scenes of the movie, Chuckie tells Will that he doesn't want to be sitting in the same spot in 20 years, looking back at his life with regret. He urges Will to take advantage of his intelligence and make something of himself and promises to support him no matter what.
<i>Chuckie</i>
Chuckie
Will initially resists Chuckie's advice but eventually begins to listen to him. With Chuckie's support, Will is able to confront his fears and make a positive change in his life. )
Người quan trọng nhất là bác sĩ Sean, người đã chữa lành cho tâm hồn của Will. Lắng nghe, tâm sự và kiên nhẫn với Will. Cụ thể như nào thì hãy xem phim nha. Vì đây là những phân cạnh cực kì đắt giá nên mình sẽ không tiết lộ nhiều.
<i>Sean and Will.</i>
Sean and Will.
Cần phải nhớ rằng mỗi con người đều có những khía cạnh nhạy cảm của cuộc sống mà họ không muốn chia sẻ với người khác. Vì vậy, cần phải tôn trọng và thông cảm với quan điểm và sự phản kháng của Will, đồng thời cố gắng giúp anh ta hiểu rõ hơn về bản thân và tìm kiếm hướng đi đúng đắn trong cuộc sống.
Trong một thế giới đầy áp lực và căng thẳng như hiện nay, việc giúp đỡ những người xung quanh trong cuộc sống của mình là điều rất quan trọng và ý nghĩa. Với sự giúp đỡ và hỗ trợ đúng đắn, chúng ta có thể giúp những người khác vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và phát triển bản thân một cách tích cực, giúp cho thế giới này trở nên tốt đẹp hơn.
PS: Lời thoại mà mình thích nhất film :
‘’ You don’t know about real loss because that only occurs when you love something more than you love yourself. I doubt you’ve ever dared to love anybody that much. ‘’
Bạn không biết thế nào là mất mát thực sự, bởi vì điều đó chỉ xảy ra khi bạn yêu một thứ gì đó hơn là yêu bản thân mình. Tôi nghi ngờ bạn đã từng dám yêu ai nhiều như vậy. ''