Tập suy nghĩ sâu hơn 1 chút rằng, bản chất sự việc này là gì, và mình có bài học gì từ cái này.
Hôm trước mình đi siêu thị, tiện đi qua quầy mì tôm để mua phòng những ngày lười. Ở đó có 2 bạn nữ đang mua mì, 1 bạn chỉ vào loại mì phở trộn rồi nói nhỏ với bạn bên cạnh: "Đừng ăn loại này không ngon đâu."
Còn thì mình ngay trước mắt 2 bạn ấy, đưa tay ra lấy 2 gói đặt xuống giỏ hàng. Phản ứng của 2 bạn ấy là cười với nhau, có thể do ngại vì vừa nói xong trước mặt người mua, hoặc cười vì mình đã đưa ra lựa chọn sai.
Tuy nhiên, loại mì này mình đã ăn không dưới 20 gói, mỗi lần mua là đều mua nhiều để tích ở nhà. Lần đầu tiên ăn, mình và chồng đã phải Ồ WAO, hương vị đỉnh cao đúng như khách thường yêu cầu ở Agency.
Vậy câu chuyện mình muốn kể ở đây là gì? Mình không phê phán 2 bạn nữ, cũng không nâng tầm bản thân. Mình chỉ muốn nếu ra rằng: 1 gói mì còn có người thấy ngon, người thấy dở. Nếu mình chỉ nghe người thấy dở nói, thì làm sao biết nó ngon (với mình)?
Mình của năm trước và năm nay cũng khác nhau. Nghĩ lại năm ngoái mình cũng tệ lắm, nhiều cái chưa biết ứng xử với mọi người (một phần vì chưa biết, một phần vì không có tiền). Giờ mình thấy mình đã khác, biết quan tâm hơn, có thêm các kiến thức về công việc hơn. Vậy nếu để những quan điểm của những người tiếp xúc từ năm trước nhận xét về mình như: Ui con bé ấy nó dở lắm, nó không biết làm việc,... mà đến tai nhà tuyển dụng, những người có ý định connect với mình thì thật phí, bởi chúng ta đều đã khác.
Những lời chia sẻ của những người đó có đúng ko? Đúng. Nhưng chỉ đúng vào 1 năm trước, chứ giờ không thể áp dụng lên bản thân mình nữa, hoặc cái tỷ lệ đúng của nó đã giảm xuống nhiều. Về sinh học, theo hai nhà sinh học Ron Sender và Ron Milo đến từ Viện Khoa học Weizmann ở Israel, mỗi ngày, cơ thể bạn đều tạo ra khoảng 330 tỷ tế bào mới để thay thế cho số lượng tế bào tương đương đã chết đi. Và để đảm bảo tốc độ đó, cứ mỗi giây bạn sẽ phải sinh ra hơn 3,8 triệu tế bào.
Câu chuyện định kiến còn nhiều nữa. Ví dụ như người này cảm thấy người yêu cũ thật tệ, bộ quần áo này thật xấu, công việc này không đủ cao quý, quán ăn này không ngon,....
Đừng vì những định kiến của người khác mà bỏ qua trải nghiệm của bản thân. Ngày xưa cần mắt thấy, tai nghe, nhưng giờ còn cần nhiều hơn thế, bởi có nhiều công cụ AI, chỉnh sửa, capcut các kiểu.
Nếu được nên tập nghĩ trung lập, hoặc khi mình đang thấy bản thân đang quá nghiêng về 1 quan điểm nào đó, hãy thử để bản thân nêu ra những phản biện trái chiều.
Điều này rất quan trọng khi mà truyền thông đang ngày càng có nhiều quyền lực. Điển hình là đất nước có hình con bò và cái lưỡi - nơi mà tất cả dư luận, truyền thông, quan điểm, định kiến đều có thể bị điều khiển và tẩy não.