Public Speaking (PS) là 1 khoá soft-skill về kĩ năng thể hiện thuyết trình trước đám đông của học viện AYP. Bản thân mình là một người từng tham gia khoá học PS của anh Huỳnh Duy Khương (có kênh youtube Huỳnh Duy Khương), mình sẽ review & sau đó đưa ra cảm nhận bản thân 'tất tần tật tuốt tuồn tuột' về nó.
Đầu tiên thì mình nên nói về HOW IT WORKS? để bạn có thể hiểu rõ hơn về nó. Đây là khoá học về soft-skill để rèn luyện khả năng 'Performance' (nhấn mạnh 'Performance' tức là buổi trình diễn, không phải Presentation, theo như khoá học phân định rõ ràng, hiểu nôm na là Perform là level cao hơn của Present). Mình học version online.
+Độ dài: thì nó sẽ đi qua tầm 10 tuần học.
+Sỉ số: 1 lớp ban đầu khoảng 50 bạn tham gia.
+Nội dung học: Nội dung chính trong 10 tuần là các buổi Lý thuyết đang xen các buổi Performance & 01 buổi cuối làm Bài Tốt Nghiệp. Ngoài ra trong tuần sẽ có 2-3 buổi practice. Các buổi practice sẽ có TA (teaching assistant) follow & hỗ trợ, review trước khi lên thớt (các buổi perform). Các bạn TA khá trẻ, trung bình dưới 22t.
+ Phương thức truyền đạt/giảng dạy: Khoá học này thì a Khương (Giảng viên-GV) sẽ dạy online, tức là các buổi live về Lý thuyết. Trong phần này mình sẽ nhận xét 2 phần: Phương thức giảng dạy của giảng viên & TA:
Giảng viên là người hướng dẫn phần Lý thuyết cho lớp lớn (50 người) cùng tham gia.
TA chịu trách nhiệm cho phần chuẩn bị lớp học (hậu cần: tạo zoom, chia nhóm etc.). Các bạn TA & những học viên khác là người feedback đưa ra nhận xét ở các buổi Performance. Nếu 1 lớp là 50 người, thì chia 1 nhóm tầm 5-6 bạn, vì vậy người đốc thúc học chủ yếu là TA. Trong nhóm sẽ học cùng nhau trong 2-3 buổi practice 1 tuần. Giao tiếp qua call/mess/zoom. Cách thức Performance là bật cam từ phần chân trở lên.
Nếu bạn đã clear về việc HOW IT WORKS thì bây giờ là phần đánh giá.

Về hậu cần là ổn (thỉnh thoảng có vài vấn đề trục trặc trong buổi học, nhưng được fixed nhanh).
Concept thì sẽ dùng 1 khoá soft-skill dạy 100% online. Lý do trước đây là vì do là dịch nên chuyển từ dạy offline qua online, giờ dịch đã cải thiện nhưng học viện vẫn duy trì online, tuy nhiên với mình cách giảng dạy online thì sẽ có độ gap so với việc dạy offline. Face to Face vẫn là phương thức giao tiếp hiệu quả nhất, dễ raise câu hỏi, trao đổi, phản biện. Mình nghĩ là buổi học nó thiếu những chỗ DỪNG để người học có thể có suy nghĩ riêng, feedback thay vì là những câu hỏi chỉ để trả lời câu hỏi của GV và ngồi đoán đúng ý đó bằng các đoạn chat trong Zoom.
Cách feedback về buổi Performance chỉ đến đến từ các TA + những học viên khác để cải thiện học viên thì hơi sai. Truyền thông là a Huỳnh Duy Khương, tuy nhiên 90% effort thuộc về TA & các học viên tự hỗ trợ nhau. Mình tin GV là người có kinh nghiệm & skill tốt hơn TA, có thêm feedback từ GV sẽ cho kết quả tốt hơn.
Môi trường áp dụng thì đây là điểm tốt nhất của khoá học, học viên sẽ có cơ hội tập luyện nhiều. Mình nhận thấy có những bạn trong lớp từng là người nói lắp bắp, hoặc không thể thể hiện được ý mình có những cải thiện đáng kể. Vì cách học bạn sẽ quay video clip & đăng lên group. TA sẽ feedback cho từng clip một. Dù 1 video chỉ có 3-4 phút nhưng bạn sẽ tốt tới 2 hoặc có khi 3,4 tiếng để hoàn thành. Để chuẩn bị cho các buổi Performance thực tế thì bạn cần luyện tập thêm để tham gia Rehearsal.
Connection: Chủ yếu học viên connect với TA nhiều, không connect với GV. Chỉ có 1 buổi giải đáp thắc mắc nhưng chỉ 3-4 câu. Mặc dù đánh giá cao sự nhiệt tình, ủng hộ của TA nhưng với đội ngũ trẻ thì như vậy chưa đủ chất lượng. Điều này khiến mình có cảm giác là GV giống làm Pre-record hơn là thực sự đưa ra 1 bài giảng phù hợp với từng lớp học. Khoá học truyền thông là bạn sẽ trải qua 10 tuần chuyên sâu với GV, nhưng không muốn học viên connect với a Khương vì lý do có quá nhiều học viên? Mình có những câu hỏi thắc mắc đưa về, nhưng phải đi process thế này: TA lượt qua & đưa ra câu trả lời >> nếu học viên không hài lòng đưa lên Team leader TA (tự học viên đưa lên) >> sau đó mới đưa lên GV. Để qua step 1 thì TA hỏi khá nhiều, hỏi theo kiểu hình thức coaching nhưng vẫn thiếu kinh nghiệm, giải quyết vấn đề tốt. Lý do không để học viên connect với GV khoá đưa ra như vậy, mình cảm thấy không hợp lí. Chi phí không ít (10-11 triệu) cho 10 tuần, thì mình thực sự kì vọng cao hơn. Mình từng học những khoá course ngắn hạn, skill về coding nhưng giáo viên giảng dạy trực tiếp, sẵn sàng trả lời câu hỏi & chi phí rẻ hơn, đội ngũ giáo viên cũng rất xịn xò. Mình đoán học viện trong giai đoạn tăng nhanh lợi nhuận, nhưng kiểu này highly recommend học viện 100% là học pre-record & giữ đội ngũ TA, lấy chi phí học rẻ hơn & dễ tăng số lượng học viên lên vì mình không thấy có sự khác biệt.
Một điểm nữa là về cách truyền đạt. Tuy dạy về Public Speaking nhưng nếu nói về sự truyền cảm hứng thì giảng viên còn thiếu, năng lượng không phải là wow. Mình không biết có phải là GV có nhiều lớp & các hoạt động quá nhiều hay không? Có những ví dụ đưa ra khá đơn giản chưa có chiều sâu, rập khuôn. Ví dụ: Khi nói về chủ đề linh động, làm chủ cuộc trò chuyện thì GV có đưa ra ví dụ về dùng sinh trắc vân tay (STVT) để giải thích những kiểu người trong xã hội thì chưa hợp lí và đưa ra ứng biến phù hợp. Nếu bạn có tìm hiểu về STVT thì nó đưa ra 3 kiểu người chính: Arch, Loop & Whorl, với 7,9 tỉ người trên thế giới thì gộp thành 3 nhóm có hợp lí không? Con người phức tạp để có thể gom nhóm 1 cách rập khuôn như vậy.
Các nội dung lý thuyết được dạy không phải cái nào cũng đắc giá. Có nội dung tốt, đi kĩ, nhưng cũng có nội dung mang tính lý thuyết & còn hơi giáo điều, cảm giác là người dạy cũng chưa thuần thục hết.
Tóm lại: Khoá này mình đánh gía cao trải nghiệm từng học viên, tức là có cơ hội tập luyện nhiều mà cải thiện kĩ năng. Định hướng về có sự tập luyện để thay đổi là 1 điểm sáng của khoá học này. Đặc biệt câu chuyện của GV truyền cảm hứng nếu bạn cũng là người không thể nói được giống anh Khương trước đây hoặc có những hoàn cảnh hơi đặc biệt.
Nhưng bên cạnh đó, khoá còn nhiều điều cần cải thiện: lực lượng hỗ trợ (TA) còn non. Về nội dung & GV , như mình có đề cập GV mình cảm thấy chưa đặt nhiều tâm huyết vào giảng dạy, chất lượng chưa hoàn toàn tốt. Cách dạy mang tính đại trà & sẽ không có feedback trực tiếp từ GV.
Nên có thể nói khoá học sẽ phù hợp nếu bạn trước đây là một người khó giao tiếp/khó thể hiện ý kiến mình. Còn nếu bạn cũng có thể nói nhưng chưa hay hoặc chưa hoàn thiện thì mình không đánh giá cao giá trị của khoá học mang lại.
Total thang điểm: 6.5/10 (Chất lượng không đi đôi với giá thành)
.