Nguồn:Pinterest
Nguồn:Pinterest
Với hơn 40 triệu lượt xem tháng đầu tiền kể từ khi ra mắt trên nền tảng chiếu phim trực tuyến Netflix
Với hơn 40 triệu lượt xem cho tháng đầu tiên kể từ khi được ra mắt trên nền tảng chiếu phim trực tuyến Netflix chỉ chịu xếp sau những Stranger Things, Money Heist hay The Umbrella Academy và You .Thì liệu TVShow học đường đến từ Anh quốc này có gì mới mẻ để đánh bật được những phim học đường trước đó vốn đã quá nhàm chán và bão hòa về nội dung hình thức thể hiện.
Tất nhiên với cái tên SEX EDUCATION thì vẫn đề,nội dung cốt lõi mà TVShow này khai thác chắc chẳn sẽ là những vấn đề về tình dục ở đối tượng trẻ vị thành niên và cách mà chúng phát triển tâm sinh lí .Nhưng liệu những cảnh nóng ,những cảnh quay táo bạo và chân thực nhất về đời sống tình dục của những cô cậu trong SEX EDUCATION là thứ duy nhất giữ chân khán giả trong 2 mùa phim và sắp tới là mùa 3 của bộ phim sẽ được Netflix cho ra mắt vào 17/9 này không thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết này .
Tước tiên hãy xóa bỏ những rào cản về thuần phong mỹ tục ,những định kiến về tình dục của người á đông nói chung và người Việt Nam nói riêng để tận hưởng những ý nghĩa những thông điệp tuyệt vời ,bài học sâu sắc mà SEX EDUCATION muốn truyền tải thôi nào.
Đầu tiên mình muốn nhắc đến là nữ quyền : Maeve Wiley nhân vật nữ chính của chúng ta là 1 đại diện cho 1 thế hệ nữ quyền đáng ngưỡng mộ, dù chỉ là 1 đứa trẻ mồ côi lớn lên trong sự cô độc và tủi nhục khi mẹ và anh trai nghiện ma túy và bố thì bỏ đi ,Maeve càng mạnh mẽ ,kiên cường ,độc lập và không bao giờ chịu chấp nhận hoàn cảnh hay cúi đầu trước trước những lời lẽ cay độc ,chà đạp và đầy miệt thị, hơn hết cô lại đầy đủ sự thông minh ,lém lình ,tài năng và vốn kiến thức bậc nhất ngôi trường Moordale ,phân cảnh trước lúc bước vào phần thi của mình giây phút cô gọi điện báo cho cảnh sát về hành vi của chính người mẹ mình về việc bà tái nghiện cô đã đau đớn đến mức nào với quyết định đó cô đã bấm chặt môi và giọt nước mắt đau lòng đến nghẹn lại nhưng cô biết quyết định của mình là đúng và cô đã rất kiên định và quyết đoán với quyết định đó.
Nguồn:Pinterest
Nguồn:Pinterest
Rồi đến nạn bắt nạt học đường thay vì cách lên án hành vì mà Adam đã đối xử với tất cả mọi người trong trường học và đặc biệt là với Eric thì SEX EDUCATION lại giúp chúng ta thấu hiểu hơn những thứ mà người được gọi là kẻ mạnh ,kẻ ăn hiếp mọi người để giải tỏa để cho giấu đi sự cô độc sự sợ hãi của bản thân khi đối diện với 1 người cha bảo thủ độc tài và sức ép cái bóng quá lớn của người cha khi 1 đứa trẻ vị thành niên phải chịu đựng là khủng khiếp đến thế nào .
Thứ 3 là nạo phá thai cũng như là Adam chúng ta cũng thật sự thấu hiểu cho hành động và quyết định của Maeve wiley và bà cô Sarah khi đã phá thai lần thứ 3 sau khi thấy những giọt nước mắt sau 1 quyết định khó khăn của bà với câu nói "Thà không làm mẹ,còn hơn làm người mẹ tồi" ,tôi thật sự nghĩ cả 3 người đã dũng cảm đến nhường nào kể cả khi lần đầu tiên nhìn thấy ánh mắt Maeve sợ hãi và sự yếu đuối từ tận sâu trong cô được bộc lộ đến,nhưng rồi 3 người nắm tay nhau động viên và nghĩ về những người mình yêu thương ,những điều tích cực về tương lai chào rộng mở và chào đón phía trước tôi thấy cực kì ấm áp và xúc động
nguồn Pinterest
nguồn Pinterest
Tiếp theo LGBT+ : SEX EDUCATION khai thác trực diện hiện trạng đồng giới 1 cách chân thực ,trong sáng và cực kì đáng yêu khi Adam ,Eric ,Rahim hay nhữngLily,Ola ...Chúng ta có 1 Anwar 1 người đồng tính đầy tự tin và kiêu hãnh và 1 trong bộ tứ bất khả xâm phạm người dám đứng ra thừa nhận mình là GAY bên cạnh Eric .Nhắc đến Eric ,cậu chính là người truyền cảm hứng lớn nhất SEX EDUCATION mùa 1 khi là 1 trong những đối tượng bị ăn hiếp nhiều nhất trong cả loạt phim nhưng rồi đến cuối phim thì sao cậu đã dám ăn diện điệu dà,dám trang điểm ,dám sơn móng tay dám khoác lên mình bộ cánh bóng bẩy để đến dự lễ hội điều mà bố luôn ngăn cản với lí do lo sợ cậu sẽ bị tổn thương ,
Và rất nhiều những vấn đề khác như phân biệt chủng tộc và nạn nhập cư của gia đình eric .Mình thật sự thích sự đối lập mà phim đã đề cập giữa Eric và Jackson 1 người da màu khác với 1 vị thế hoàn toàn khác so với Eric hay là vấn nạn và tác hại của ma túy về mẹ Maeve ,phim còn đề cập đến Issac 1 người bị tàn tật dù anh cực kì thông minh và hóm hỉnh và có khiếu hài hước và sự tích cực và tự tin theo đuổi Maeve hay những khúc mắc và rảo cản giữa những thế hệ trong gia đình đơn cử là Otis và mẹ dù mẹ cậu là 1 tiến sĩ trị liệu về tình dục và tình yêu
Bỏ qua những vẫn đề thực trạng ở trên thì 16 tập phim của cả 2 mùa còn hướng đến những đối tượng khán giả lớn hơn những bậc phụ huynh cũng nên xem phim ,họ cũng sẽ phải nhìn nhận lại mình nhìn nhận lại cách mình giáo dục con cái và có thể học hỏi được cách để dạy dỗ và kết nối được với con trẻ từ những sai lầm của Jean Milburn ,hay cách quản lí chặt chẽ 1 cách thái quá mà bỏ qua việc lắng nghe thấu hiểu nguyện vọng và ước muốn con cái của mẹ Jackson .Phân đoạn bà Jean đến tận trường xin lỗi ,thừa nhận việc sai phạm trong phương pháp dạy dỗ cậu và mong muốn được thật sự lắng nghe và thấu hiểu nhiều hơn với vai trò là 1 người mẹ chứ không phải là 1 nhà trị liệu như bà vẫn từng lầm tưởng .Để rồi 1 nút thắt xuyên suốt mùa 1 của Otis,1 cuộc khủng hoảng lớn về tâm sinh lí của Otis đã được giải tỏa bằng 1 lời xin lỗi chân thành ,1 cái ôm ấm áp,1 sự lắng nghe và thấu hiểu của bà Jean .
Tất nhiên là con bình thường .Con chỉ mới 16 và con không cần phải biết câu trả lời cho mọi thứ
Nguồn :Pinterest
Nguồn :Pinterest
Nguồn Pinterest
Nguồn Pinterest
Bộ phim giúp chúng ta học được những bài học từ Otis, Eric ,Adam... về việc tự tin và sống thật với bản thân hay giới tính thật của mình là quan trọng đến nhường nào.Khi Otis từ 1 cậu nhóc mặc cảm ,tự ti và nhút nhát ,sống nội tâm và ám ảnh với 1tuổi thơ không mấy tốt đẹp từ quá khứ tình dục của bố mẹ mình thì từ Maeve cậu nhận đã thức được mình thật sự tài giỏi ,thấu hiểu và tự tin dám bước ra ánh sáng ít nhất là với tư cách 1 nhà trị liệu .Hay Adam người được Eric truyền cảm hứng và những lời khuyên chân tình từ mẹ của mình để rồi phân cảnh tập cuối của mùa 2 cậu đã dám bước ra khỏi cái bóng của người cha làm hiệu trưởng để sống thật với bản thân ,giới tính và dám nắm tay thể hiện tình yêu với Eric giữa toàn trường .Hay chuyển biến mạnh mẽ nhất là Eric từ mùa 1 từ 1 người bị bắt nạt 1 người luốn cố làm hài lòng tất cả mọi người trong trường với mong muốn được hòa nhập được mọi người được mọi người yêu quý mà bỏ quên bản thân không dám sống thật với con người với cảm xúc của bản thân ,ở những tập cuối của cả 2 mùa phim mình thật sự ấn tượng với sự chuyển biến trong suy nghĩ và cảm xúc của cậu khi chính cậu đã dạy cho bố 1 bài học lớn trong đời về việc lắng nghe cảm xúc của bản thân và mạnh mẽ làm những điều mà mình thích ,hay ở mùa 2 là việc cậu dám bước ra khỏi vùng an toàn trong mối quan hệ giữa Rahim và dám tin tưởng chọn là Adam theo trái tim mách bảo ,theo tôi lựa chọn này là đúng vì những khoảnh khắc tươi đẹp và rạng rỡ nhất của Eric là những giây phút cậu được ở bên Adam chứ không phải người luôn hết mực yêu thương và che chở cho cậu là Rahim .Còn với Jackson Marchetti
Sự chuyển biến lớn nhất chính là cậu đã dám đối mặt với mẹ để thổ lộ những áp lực của bản thân và bày tỏ nguyện vọng, mong ước của bản thân rằng cậu sẽ tìm thêm 1 đam mê mới để khám phá bản thân ( dù trước đó chính Viv là người đã nói chuyện với mẹ cậu ) và cái kết là sau 1 cuộc trò chuyện thì những khúc mắc giữa cậu và mẹ đã được giải quyết họ ôm nhau và bà đã lắng nghe và tôn trọng quyết định ,tôn trọng cảm xúc của cậu.
Mình thật sự thích đoạn hội thoại giữa Eric và Adam trong cuộc gặp gỡ của 2 người Eric đã bảo với Adam ."Thật khó để thích 1 người còn không thích chính bản thân mình " .Hơn ai hết chính Eric là người hiểu cảm giác này hơn ai hết và tôi nghĩ điều này có ý nghĩa rất lớn đến những suy nghĩ và chuyển biến tâm lí rất lớn của Adam ở những tập sau
Rồi qua cuộc đối thoại ở cuối phim giữa Otis và bố cậu Remi hay Adam và mẹ cậu chúng ta được thấy rằng việc thổ lộ và nắm giữ
hạnh phúc ,nắm giữ những người mà mình yêu thương quan trọng và có ý nghĩa lớn đến nhường nào (dù đó là 1 lời khuyên đến từ 1" gã khốn " như Remi vẫn tự nhắc đến mình trước mặt Otis).
Phân cảnh đáng ấm áp xúc động đáng nói cuối cùng chắc chắn thuộc về Amee khi cả 6 người phụ nữ vốn chẳng tìm được điểm chung gì về tính cách hay hoàn cảnh và cả giới tính nữa lại thấu hiểu và đoàn kết nắm tay nhau giúp Amee vượt qua ám ảnh của gã biến thái trên xe buýt .
ảnh Pinterest
ảnh Pinterest
Vân vân và vân vân ...
Vô số những bài học và những giá trị khác nữa mà bộ phim muốn truyền tải ở 16 tập phim và tôi tin rằng ở mùa 3 sắp tới nữa .Ở trên là 1 số điều khiến mình ấn tượng sâu sắc mà mình nhận ra vậy theo mọi người thì SEX EDUCATION dạy cho bạn những điều gì và còn những bài học hay ho gì mà mình đã bỏ lỡ các bạn hãy để lại bình luận ở phía dưới cho mình biết.
Chúc các bạn xem phim vui vẻ và nhận ra những bài học cho riêng mình ❤