Diablo trong hình dạng thật
Diablo trong hình dạng thật
Diablo – Series game huyền thoại thuộc thể loại RPG đã làm mưa làm gió trong hơn 20 năm qua. Cũng như những game được sản xuất bởi Blizzard như Warcraft, Starcraft thì Diablo cũng sở hữu một cốt truyện hấp dẫn, mang trong mình đầy tính sử thi. Nhân dịp Diablo IV vừa ra mắt, hãy cùng tôi phân tích một góc nhìn khác về Tam Đại Ác Quỷ, luôn được coi là “nhân vật chính” trong series game đình đám này.

1. Mối liên hệ với thần thoại Hy Lạp

Không biết là vô tình hay hữu ý thì 3 anh em Mephisto – Baal – Diablo lại trông có vẻ khá giống với một bộ 3 khác đó là Poseidon – Hades – Zeus trong thần thoại Hy Lạp. Hùng mạnh nhất trong Tam Đại Ác Quỷ là người em út Diablo, điều này cũng tương tự với thần Zeus vốn cũng là em út trong ba anh em.

2. Đối nghịch hoàn toàn với Thiên Đàng

Điều này nghe có vẻ vô tri, tất nhiên các chúa tể của Burning Hell (Hỏa Địa Ngục) thì phải đối lập với High Heaven (Thiên Đàng) rồi. Nếu ở dưới Hỏa Ngục có 7 Chúa Quỷ thì trên Thiên Đàng cũng có 6 Tổng Lãnh Thiên Thần, tuy nhiên như đã nói thì ở đây tôi sẽ nói về một góc nhìn khác về Tam Đại Ác Quỷ.
Trước hết ta hãy nhìn vào thiên đàng với các Tổng Lãnh Thiên Thần. Không ngoa mà nói khi Thiên Đàng của các Tổng Lãnh Thiên Thần không khác gì một nồi cám lợn. Ta có thể nói tập thể các Tổng Lãnh Thiên Thần vô cùng mạnh, nhưng mà là mạnh ai người đó làm, mạnh ai người đó thể hiện.
Các cuộc tranh cãi đặc biệt của Imperius và Tyrael thường xuyên xảy ra về vai trò của Thiên Đàng với Sanctuary (Thánh Địa). Thiên Đàng tự cho mình quyền sinh diệt với loài người tại Thánh Địa, tự cho mình cái vai trò thượng đẳng và coi loài người không khác gì cỏ rác.
Tyrael và Imperius thường xuyên có những tranh cãi
Tyrael và Imperius thường xuyên có những tranh cãi
Thậm chí sau này, Tổng Lãnh Thiên Thần của Trí Tuệ là Malthael còn bị tha hóa trở thành Death (Thần Chết) còn Tyrael thì chán ghét Thiên Đàng, từ bỏ sức mạnh và trở thành một người bình thường, dành cả cuộc đời để bảo vệ loài người. Tôi không chắc hai chi tiết này có sử dụng phép ẩn dụ nào không khi Trí Tuệ sẽ trở thành Cái Chết còn kẻ muốn thực thì Công Lý thì phải từ bỏ hết quyền lực và sức mạnh.
Trong khi đó ta nhìn vào Tam Đại Ác Quỷ xem chúng có những gì. Ngay từ khi lãnh đạo Hỏa Địa Ngục, các Đại Ác Quỷ đã vạch rõ một mục đích duy nhất đó là đánh chiếm Thiên Đàng, cướp lấy World Stone (Đá Thế Giới). Đại Ác Quỷ hành động dứt khoát, thống nhất, chúng ta dường như chưa bao giờ thấy các Đại Ác Quỷ tranh cãi hoặc làm những điều gì đâm lén sau nhưng những người anh em của mình. Sau các sự kiện của Diablo II thì các Đại Ác Quỷ tạm thời bị mất hết sức mạnh, Hỏa Địa Ngục không còn ai lãnh đạo, lúc đấy các Tiểu Quỷ khác như Duriel, Andariel, Azmodan, Beliah… bắt đầu mâu thuẫn và tranh dành lẫn nhau.
Từ đấy ta có thể thấy sự thống nhất, đoàn kết và khả năng lãnh đạo tối cao của Ba anh em Mephisto – Baal – Diablo, điều này hoàn toàn đối lập với Thiên Đàng vốn đã hỗn loạn kể từ sau khi ANU và Tathamet tạo ra Thế Giới.

3. Ba anh em thực sự yêu thương và quan tâm đến nhau

Dẫu có được xây dựng là những con quỷ tàn ác, những kẻ đồ tể thực sự nhưng ta vẫn thấy một số chi tiết nho nhỏ thể hiện tình cảm thật sự của 3 anh em Mephisto – Baal – Diablo.
Trong hành trình giải cứu hai người anh, Diablo lúc này trong hình hài la Dark Wanderer mỗi khi nhắc đến những người anh đều một câu “my brother” hai câu “my brother”. Hay khi Tyrael “làm đau” Diablo trong lăng mộ của Tal Rasha thì Baal mặc dù đang bị phong ấn bởi Soul Stone vẫn cố gắng vùng dậy, kêu gào như muốn thoát ra và đến bảo vệ cho người em của mình.
Theo mình tạo hình của Baal là đáng sợ nhất trong ba anh em
Theo mình tạo hình của Baal là đáng sợ nhất trong ba anh em
Cuối act III của Diablo II, sau khi hai anh em Baal và Diablo chính thức hồi sinh cho người anh cả là Mephisto, vướng phải cuộc tấn công của 5 người anh hùng, chính Mephisto lúc ấy vừa lấy lại sức mạnh đã chịu hy sinh, ở lại cầm chân đoàn diệt quỷ để hai người em của mình chạy thoát, để hoàn thành mục tiêu tối cao, Diablo thì mở cổng Hỏa Địa Ngục đánh lên Thiên Đàng còn Baal thì đi đánh chiến World Stone. Đương nhiên, sau đó viên đá của Mephisto bị phá hủy đầu tiên, người anh cả đã hy sinh để hai đứa em của mình chạy thoát.
Mephisto là một người anh mẫu mực theo một tiêu chuẩn nào đấy
Mephisto là một người anh mẫu mực theo một tiêu chuẩn nào đấy
Rõ ràng nhìn ở một góc độ nào đó, sự tàn ác của Tam Đại Ác Quỷ không hề hổ thẹn với giống loài của mình và đặc biệt ở khía cạnh gia đình, ba anh em thực sự quan tâm và yêu thương nhau mặc dù được gắn mác Đại Ác Quỷ.
Đấy là chưa kể trong Diablo IV, Mephisto còn quay lại với một vai trò rất đặc biệt đó là người dẫn dắt nhân vật chính chống lại con gái của mình – Lilith. Tất nhiên thái độ và mục đích của hắn vẫn mang đến sự nham hiểm, tuy nhiên không phủ nhận Mephisto trong phần IV thể hiện mình là một kẻ thông thái, trí tuệ.
Và đó là một góc nhìn khác của mình về Tam Đại Ác Quỷ trong Diablo. Nếu có thiếu sót gì mong các bạn góp ý.