Lý do mình thực tập giữ giới hằng ngày là vì mình cảm thấy bớt dần sự bối rối về cuộc sống của mình ở hiện tại và nghĩ về tương lai nhẹ nhàng hơn. Năm năm trước mình đã gặp và được chỉ bảo ở Làng Mai Thái nhưng mãi đến một năm trở lại đây mình mới quan tâm và thực hành nhiều hơn và lấy 5 điều này là tôn chỉ hành động. Vậy 5 giới đó là gì? 
Nếu chỉ có 1 phút đọc bài này thì bạn chỉ cần nhớ: "not to kill, steal, commit adultery, lie, or take intoxicants" hay "không sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, tiêu thụ chất độc hại". Và nếu thong thả hơn, bạn cùng mình đọc qua 5 đoạn bên dưới nhé.
1. Không sát sanh = Bảo vệ sự sống và giảm thiểu bạo lực = Reverence for life
yellow and black train during daytime
Photo by Juno Jo on Unsplash
Nhận thức được đau khổ do cuộc sống bị hủy hoại, tôi học cách bảo vệ cuộc sống của con người, động vật, thực vật và khoáng sản. Trong suy nghĩ và hành động, tôi quyết tâm không sát hại người, không để người khác bị sát hại, và không ủng hộ bất kỳ hành động sát hại người nào trên thế giới. 
Nhận thấy tác hại phát sinh từ giận dữ, sợ hãi, tham lam và không khoan dung dẫn đến suy nghĩ nhị nguyên (rạch ròi đúng sai), tôi sẽ trau dồi bản thân tính cởi mở, không phân biệt, không dính mắc vào các quan điểm, định kiến để có thể chuyển hóa bạo lực, cuồng tín và giáo điều trong và xung quanh tôi.
2. Không trộm cắp = Công bằng và độ lượng = True Happiness
Nhận thức được đau khổ do bị bóc lột, bất công xã hội và trộm cắp, tôi thực hành sự rộng lượng trong suy nghĩ, lời nói và hành động hằng ngày. Tôi không trộm cắp và sở hữu bất cứ thứ gì thuộc về người khác; và tôi sẽ chia sẻ thời gian, sức lực và nguồn lực vật chất của mình với những người đang cần. 
Tôi tập nhìn sâu để thấy rằng hạnh phúc và đau khổ của người khác không tách rời hạnh phúc và đau khổ của chính tôi; rằng hạnh phúc thực sự không thể có được nếu không có sự hiểu biết và lòng trắc ẩn; và việc chạy theo của cải, danh vọng, quyền lực và những thú vui nhục dục có thể mang lại nhiều đau khổ và tuyệt vọng.  
Tôi nhận thức được rằng hạnh phúc phụ thuộc vào thái độ tinh thần của tôi chứ không phụ thuộc vào các điều kiện bên ngoài, và rằng tôi có thể sống hạnh phúc trong giây phút hiện tại chỉ đơn giản bằng cách nhớ rằng tôi đã có đủ điều kiện để được hạnh phúc. 
Tôi thực hành lối sống đúng đắn (Right Livelihood) để có thể giúp giảm bớt đau khổ của mọi loài trên Trái đất và ngừng góp phần gây biến đổi khí hậu.
3. Không tà dâm = Tình dục có trách nhiệm  = True Love
group of people sirring under sunset
Photo by Arthur on Unsplash
Nhận thức được đau khổ do tà dâm gây ra, tôi học cách bảo vệ sự an toàn của cá nhân, cặp đôi, gia đình và xã hội. Biết rằng ham muốn tình dục không phải là tình yêu và hành vi tình dục bản năng luôn gây hại cho bản thân và người khác, tôi quyết không tham gia vào các mối quan hệ tình dục mà không có tình yêu đích thực và cam kết sâu sắc, lâu dài.
Tôi sẵn sàng làm mọi thứ trong khả năng để bảo vệ trẻ em khỏi bị lạm dụng tình dục cũng như ngăn các cặp vợ chồng và gia đình bị tan vỡ do hành vi tình dục sai trái. 
Thấy rằng thân và tâm (body and mind) là một, tôi học cách chăm sóc năng lượng tình dục của mình và nuôi dưỡng tình yêu thương, lòng trắc ẩn, niềm vui và sự hòa nhập - đó là 4 yếu tố cơ bản của tình yêu đích thực - vì hạnh phúc lớn hơn của tôi và tình yêu thương chân chính. 
4. Không nói dối = Lắng nghe sâu và Nói lời từ bi = Loving Speech and Deep Listening
Thiền sư Thích Nhất Hạnh chỉ vẽ… nước và đậu tương | Văn hóa | Thanh Niên
Thư pháp Thiền sư Thích Nhất Hạnh
Nhận thức được đau khổ do lời nói gây ra, tôi lắng nghe và suy nghĩ kỹ trước khi nói để giảm bớt đau khổ và thúc đẩy sự hòa bình bằng cách sử dụng những từ truyền cảm hứng cho sự tự tin, niềm vui và hy vọng. 
Khi cơn giận đang bộc lộ trong tôi, tôi nhất quyết không nói; thay vào đó, tôi hít thở và đi trong chánh niệm để nhìn sâu vào cơn giận của mình. Tôi biết rằng gốc rễ của sự tức giận nằm ở nhận thức sai lầm và thiếu hiểu biết về những đau khổ trong bản thân và người khác. Tôi nói và lắng nghe theo cách có thể giúp cả hai chuyển hóa nỗi khổ và nhìn ra lối thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn. 
Tôi kiên quyết không tung tin mà tôi không biết chắc và cũng không nói ra những lời gây chia rẽ, bất hòa. 
Tôi nuôi dưỡng khả năng hiểu biết, tình yêu, niềm vui và sự hòa nhập, và dần dần chuyển hóa sự giận dữ, bạo lực và sợ hãi nằm sâu trong tâm thức của tôi.
5. Không tiêu thụ chất độc hại = Tiêu thụ tỉnh thức = Nourishment and Healing
people using phone while standing
Photo by camilo on Unsplash

Nhận thức được đau khổ do tiêu dùng vô độ gây ra, tôi cam kết trau dồi sức khỏe tốt, cả thể chất lẫn tinh thần, cho bản thân, gia đình và xã hội bằng cách thực hành ăn, uống và tiêu thụ có chánh niệm. 
Tôi tập nhìn sâu vào cách tôi tiêu thụ gồm thực phẩm mình ăn, cảm giác của mình, hành động của mình và ý thức bản thân. 
Tôi không đánh bạc, sử dụng rượu, ma túy hay sản phẩm độc hại khác như trang mạng, trò chơi, gameshow, phim ảnh, tạp chí, sách báo và những cuộc trò chuyện độc hại. 
Tôi tập quay lại với bản thân ở hiện tại để tiếp xúc với các yếu tố làm mới, chữa lành và nuôi dưỡng bản thân và xung quanh, không để hối tiếc và buồn phiền kéo tôi trở lại quá khứ, không để lo lắng, sợ hãi hay thèm muốn kéo tôi ra khỏi hiện tại. 
Tôi không cố gắng che đậy sự cô đơn, lo lắng hoặc đau khổ khác bằng cách đánh mất bản thân trong việc mua sắm, tiêu dùng. 
Tôi suy ngẫm về sự hài hòa tự nhiên và tiêu thụ có ý thức để duy trì hòa bình, niềm vui và hạnh phúc của bản thân, gia đình, xã hội và muôn loài.
-
Mỗi lần lướt facebook hay xem youtube là mình ngấm điều số 5 lắm; hay những lúc trò chuyện với bạn bè thảo luận về điều số 3; rồi những bữa cơm gia đình lưu tâm hơn điều số 4 và hằng ngày rèn luyện nghị lực bằng cách rèn điều số 1 và 2. Chúc bạn thực hành tốt nhé!