Mùa hè, mùa của những chiều hoàng hôn rực lửa, mùa của bầu trời trong vắt khiến bao kẻ mộng mơ đắm say. Mấy ngày nay, lướt 10 chiếc story trên Instagram thì tôi bắt gặp đến 4-5 story khoe ảnh bầu trời. Hóa ra không chỉ mình tôi ngẩn ngơ và mê đắm trước sức hấp dẫn khó lý giải của những ngày trời đẹp. Gần đây, vào những buổi chiều trời đẹp, tôi thường rủ bạn bè lượn một vòng hồ Tây để chờ hoàng hôn buông xuôi như chờ một nghi thức linh thiêng mà gần gũi nào đó - một nghi thức thanh lọc tâm hồn.
Chiều hoàng hôn ở hồ Tây
Chiều hoàng hôn ở hồ Tây
Khó có thể phủ nhận rằng bầu trời đẹp như một liều dopamine giúp chúng ta phấn chấn, vui vẻ hơn. Từ lâu, bầu trời luôn là một biểu tượng của sự rộng lớn, bao la, giúp phóng tác trí tưởng tượng, mơ mộng và miền suy nghĩ miên man vượt bồn bức tường. Ngắm nhìn bầu trời có liên hệ trực tiếp đến những dây thần kinh, giúp kích thích hệ thống hình ảnh trong não bộ chúng ta, từ đó làm tăng khả năng tưởng tượng. Hơn nữa, hình ảnh bầu trời trong vô thức mang đến cho chúng ta cảm giác trốn thoát (a sense of escape): trốn khỏi công việc, trốn khỏi những phiền não cá nhân, trốn khỏi những bộn bề cuộc sống. Khi ngắm nhìn bầu trời rộng lớn, ta như được hòa mình vào thiên nhiên, kết nối với vũ trụ. Sự kết nối này, trong nhiều bài nghiên cứu, đã được chứng minh có mối liên hệ tích cực đến hạnh phúc con người. Trong bài chia sẻ của mình, tiến sĩ Ha Vinh Tho nêu ra ba bí quyết để có được hạnh phúc bao gồm: sống hòa hợp với chính mình (sự tự nhận thức - self-awareness); sống hòa hợp với mọi người, tập trung vào chất lượng những mối quan hệ (social awareness) và cuối cùng, sống hòa hợp với tự nhiên. Sống kết nối và tận hưởng thiên nhiên là một nhu cầu cũng như thói quen mà con người luôn hướng đến bởi từ thời tiền sử, tổ tiên chúng ta đã phát triển những kỹ năng sống dựa vào môi trường tự nhiên. Thói quen này không mất đi theo thời gian mà chúng chỉ bị cuộc sống công nghiệp hóa, internet hóa làm lu mờ nhưng ẩn sâu bên trong con người vẫn là khao khát trở về với sự tinh khôi, nguyên sơ của tạo hóa.
Tranh thủ những ngày hè này, khi nắng còn chưa tắt, khi những đám mây vẫn vời vợi màu xanh, tạm gác lại công việc, chạy ra bên cửa sổ, ngước lên nhìn bầu trời với niềm háo hức như ngày bé để nạp lại năng lượng tinh thần, bạn nhé!