Tôi bắt đầu viết bài viết này khi tình cờ xem được một bài đăng trên ista của 1 người nổi tiếng mà tôi không tiện nhắc tên, đó là một video hút vape nhả khói mà có vẻ như mọi người đều thấy nó thật sang chảnh, thật ngầu, thật thể hiện bản thân, đôi khi nhưng thứ ăn chơi xa xỉ, bệnh hoạn lại được chính mọi người mang lên mạng xã hội và khoe nó như một chiến tích, từ bóng cười, cần ke kẹo cỏ, mọi thứ đều như một thành công mà họ đang đạt được vậy, tôi không xúc phạm hay kì thị những người như vậy, điều mà tôi muốn nói chính là sự thắc mắc, một sự thắc mắc đến tột cùng, lấy ví dụ như việc hút thuốc lá, mọi người đều biết nó nguy hại, nhưng tại sao chúng ta vẫn đang ngày đêm sử dụng nó, tôi không bàn đến những người lớn tuổi, cái tôi bàn đến là cách giới trẻ tiếp cận chúng, từ khi nào việc hút một điếu thuốc, nhả vài hơi khói rồi chụp ảnh trở thành một xu hướng ? Từ khi nào mà bạn bắt đầu sử dụng thuốc lá? Tại sao bạn lại sử dụng chúng? Hay chính vì cái lần đầu " thử một lần cho biết "
Người trẻ chúng ta hiện nay đang sống quá buông thả, đôi khi những việc được coi là không phù hợp thuần phong mĩ tục của Việt Nam chúng ta xem nó nhu chuyện thường ngày, chẳng phải thế mà có những khảo sát cho thấy số trẻ vị thành niên quan hệ tình dục đang ngày càng tăng lên, đúng là có thể lần đầu chúng ta thử những thứ đó, cái sai không phải do chúng ta, nhưng chính vì cái buông thả của lần đầu đó mà đẩy con người ta vào một cuộc sống buông lỏng và không có trách nghiệm với bản thân.