Buồn, day dứt, nhưng cũng tràn đầy hy vọng! Đó là những gì mình sẽ nói khi ai đó hỏi cảm nhận của mình về cuốn “Làm bạn với bầu trời”
Là một tác phẩm của bác Nguyễn Nhật Ánh (NNA), cùng với cái tên “Làm bạn với bầu trời” có một chút gì đó bâng khuâng, tiếc nuối. Hai điều đó làm mình có cảm tưởng rằng đây lại là 1 câu chuyện về  tình yêu tuổi học trò như “Mắt biếc” hay câu chuyện về những hồi ức tuổi thơ như “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”. Do đó lúc mua cuốn này mình cũng không hy vọng nhiều, vì với mình thì 2 cuốn trên là những quyển hay nhất của bác Ánh về đề tài này rồi. Cơ mà đọc được 1/3 cuốn thì mình mới nhận ra là có gì đó sai sai, rằng cuốn sách này không hề giống bất cứ cuốn nào mình đã từng đọc trước đó của tác giả NNA.
Cuốn sách không lấy chủ đề về tình yêu tuổi học trò, cũng không đưa chúng ta trở về tuổi thơ để trải nghiệm lại những trò nghịch ngu hồi còn bé. Mà nói về 1 vấn đề thời sự hơn, là về những người trẻ rũ bỏ trách nhiệm với chính con cái của họ, về sự gen tuông thái quá của những thành viên trong gia đình. Và tất nhiên, như nhiều tác phẩm khác của NNA, câu chuyện cũng được kể qua ánh nhìn ngây thơ của những đứa trẻ chưa hiểu chuyện. Làm cho cuốn sách có những đoạn ta vừa phải xót xa cho hoàn cảnh của nhân vật, lại vừa phải bật cười vì sự ngây thơ, hồn nhiên của nhân vật ấy.
Phần 1
Mở đầu câu chuyện, chúng ta đã được giới thiệu với thằng Tèo. Một đứa bé 8 tuổi, nhưng phải nằm 1 chỗ vì tai nạn. Nhưng không vì năm 1 chỗ mà nó gây phiền toái cho người khác, trái lại, với sự ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng của mình, nó đã gây thiện cảm được với tất cả mọi người xung quanh, và chắc chắn là với cả người đọc cuốn sách này nữa. Vì phải nằm 1 chỗ nên nó đọc nhiều sách, nó còn vẽ giỏi và thường hay mơ mộng nhìn lên khoảng trời xanh bên ngoài cửa sổ. Với nó, cuộc sống lúc nào cũng tràn đầy màu sắc và sự hy vọng. Nhân vật chính còn nhận xét :
Trong thế giới của thằng Tèo, mọi chuyện xem ra rất đơn giản : “ Chỉ cần có lòng tốt, con người có thể làm được tất cả”
Phần 2 
Tuy nhiên, đến chương 2, ta được kể những câu chuyện về quá khứ của Tèo. Tưởng một đứa bé lúc nào cũng mỉm cười hy vọng như thế phải có 1 tuổi thơ hạnh phúc, nhưng không. Ta sẽ biết được, nó không phải con đẻ của cha mẹ nó. Tuổi thơ nó là những tháng ngày chịu sự ghẻ lạnh của cha nó vì nghi nó là con riêng của vợ, là những trận đòn roi khi cha nó say rượu. Là tình anh em thắm thiết giữa nó và anh nó là thằng Tí
Tí không biết. Nhưng nó biết một câu tục ngữ nó vẫn nghe người lớn nói. Thế là nó vui vẻ giải thích cho em nó:
- Người ta nói “Thương cho roi cho vọt ghét cho ngọt cho bùi” đó em
- Vậy ba đánh em là vì ba thương em hả anh ?
- Chứ gì nữa
- Nhưng ba đánh đau quá anh à – Tèo sờ tay xuống mông xuýt xoa – Em muốn ba thương em ít thôi. Như vậy ba sẽ nhẹ tay hơnNghe em nói mà thằng Tí rơm rớm nước mắt. Nó lớn hơn thằng Tèo 4 tuổi nên nó cũng khôn hơn. Ngay cả nó, nó cũng đâu muốn ba nó “thương” nó như kiểu ba nó “thương” thằng Tèo. Nó chỉ nói vậy để em nó vui. Tự nhiên nó thấy ân hận. Nó cảm giác như nó đang dối gạt em mìnhTí không dám đưa tay gạt nước mắt, sợ thằng Tèo biết nó khóc. Nó cứ xốc thằng Tèo trên lưng, lếch thếch đi
Thế mà Tèo lại tin là anh nó nói thật, với nó, cuộc sống vẫn luôn ngập tràn sắc màu và hy vọng. Nó luôn tin rằng có những cô tiên luôn đi bên cạnh nó, bảo vệ và ban cho nó những điều tốt lành.
Sự đối lập giữa quá khứ và tính cách thơ ngây, hồn nhiên của nó càng làm nổi bật sự lên án về thái độ của những người trẻ không có trách nhiệm với con cái, về sự ghen tuông thái quá của những người trong gia đình. Phần 2 này làm mình thực sự ấn tượng, vì thông điệp truyền tải của nó quá mạnh mẽ, người xem sẽ cùng buồn, cùng vui với Tèo. Sẽ phẫn nộ trước sự bất công của người bố nuôi, phẫn nộ mẹ ruột thằng Tèo vì đã bỏ nó đi …
________________________________________________________________________________
Nói chung thì đây là một trong những cuốn truyện hay của tác giả NNA, tuy không xuất sắc bằng “Cho tôi 1 vé đi tuổi thơ”, “Mắt biếc” nhưng lại nói về 1 đề tài rất lạ, và mang lại cho mình rất nhiều cảm xúc trong khi đọc. Hơn nữa cũng rất ngắn, chỉ đọc 1 buổi tối là hết nên thực sự mong mọi người hãy tự mình mua và trải nghiệm nhé :D
Tác phẩm “Làm bạn với bầu trời” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh