Lời hứa về một cây bút chì là cuốn sách kể về hành trình của chính tác giả, từ 25$ đến 250 trường học dành cho trẻ em trên toàn cầu, từ một chàng trai trẻ 25 tuổi, quyết định từ bỏ sự nghiệp rộng mở của mình để tự thân thành lập 1 tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục. Người ấy là Adam Braun, sáng lập Pencil of Promise, giúp cho các trẻ em nghèo ở các nước đang phát triển trên khắp Châu Á, Châu Phi và Mỹ Latinh có hơn 30 triệu giờ học.

    Mình chia cuốn sách thành 3 phần chính, tương ứng với từng chặng đường mà Adam đã trải qua để thành lập Pencil of Promise (PoP). Phần đầu tiên nói về lúc Adam vẫn đi tìm lý tưởng sống cho mình. Phần hai là giai đoạn khó khăn khi mới thành lập PoP. Và phần 3 là giai đoạn PoP đã đi vào ổn định và phát triển.

Đi tìm lý tưởng sống

    Đây là phần ngắn nhất nhưng lại mang tới cho mình những kiến thức, những khoảnh khắc đáng giá nhất khi đọc. Lúc đầu, Adam cũng như nhiều người cùng tuổi khác, cũng có những câu hỏi về ý nghĩa cuộc sống, về sứ mạng của con người. Câu chuyện bắt đầu từ khi Adam học năm thứ 2 đại học, khi anh vô tình xem được một bộ phim về các nền văn hóa trên thế giới, và anh nhận ra rằng, thế giới anh sống lâu nay thật quá nhỏ bé, anh muốn được tận mắt xem những nền văn hóa ấy, những phong tục tập quán ở những nước xa xôi ấy. 
Nhiều người trong chúng ta cả đời sống trong bong bóng quen thuộc – chúng ta bao quanh mình những người chung ý kiến với mình, nói theo cách của mình, nhìn theo cách của mình. Chúng ta sợ phải rời xa môi trường thân thuộc, đó là lẽ tất nhiên, thế nhưng nhờ khám phá những thứ lạ lẫm, chúng ta mới thôi tập trung vào những nhãn mác vốn hạn định chúng ta là gì và lên đường khám phá chúng ta là ai
    Và từ chuyến đi đó, anh nhìn thấy những sự việc, sự vật chưa bao giờ thấy. Đó là sự đói nghèo của một số nước đang phát triển, là những trẻ em không được đi học, là một cậu bé, với ước mơ lớn nhất là được cho 1 cây bút chì. Đọc những chương đầu, mình như được trưởng thành theo Adam, từ từ tìm thấy sứ mạng, tìm thấy đam mê của mình. Có những khoảnh khắc mình phải thán phục trước nỗ lực để được đi học của những đứa trẻ, trầm trồ trước sự hy sinh của những vị phụ huynh chỉ muốn con mình được sống cuộc sống tốt hơn. Trải qua nhiều chuyến đi, đến nhiều nước ở châu Á và Mỹ Latinh, chứng kiến nhiều câu chuyện, anh đã quyết định mình phải làm một cái gì đó để giúp những đứa trẻ không được đi học này :
Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng giáo dục là công cụ uy lực nhất trong cuộc chiến đói nghèo và bệnh tật, và điểm có tác động mạnh mẽ nhất là ở cấp giáo dục tiểu học, nơi mà việc đặt một cây bút chì vào tay một đứa trẻ cũng đã là bước đầu tiên hướng tới việc mở ra triển vọng cho các em tự trao quyền cho mình và có một cuộc sống chất lượng cao hơn

Thành lập tổ chức

    Phần này nói về những khó khăn khi thành lập PoP và những ngày đầu PoP hoạt động. Đó là quyết định chống lại tất cả các phản đối từ bạn bè, bố mẹ, từ bỏ 1 công việc ổn định mà ai cũng mơ ước để dành toàn thời gian cho 1 tổ chức phi lợi nhuận mới thành lập, không đủ tiền thuê văn phòng, không đủ tiền trả lương cho nhân viên... Là quá trình tìm kiếm những người giỏi, thuyết phục họ làm những công việc vì cộng đồng với thù lao rất ít hoặc hoàn toàn không có. Và là khoảnh khắc vỡ òa khi xây xong được ngôi trường đầu tiên tại Lào của tác giả. Mình như được chứng kiến tất cả những khoảnh khắc ấy, nụ cười của những đứa trẻ, niềm hạnh phúc của các bậc phụ huynh, chứng kiến những khó khăn, những nỗ lực và cũng vui mừng cùng Adam khi ngôi trường đầu tiên được khánh thành.

Phát triển

    Phần cuối nói về khoảng thời gian Adam điều hành tổ chức. Ở phần này mình được thấy cách ứng biến tài tình trong các tình huống đột xuất, cách thu hút mọi người về làm việc trong công ty của anh. Cùng tác giả nhìn lại một quá trình dài từ lúc mới phát triển, không đủ kinh phí để làm trang web cho tổ chức, đến lúc mà trong ban giám đốc và ban cố vấn đầy những chuyên gia đầu ngành, mình phải thực sự hâm mộ lòng nhiệt huyết, quyết tâm của tác giả.
Miễn là ở đâu còn có một đứa trẻ đứng chìa tay chẳng xin gì khác ngoài một cây bút chì, sứ mệnh của chúng tôi sẽ vẫn còn tiếp tục
    Nói chung thì đây là một cuốn sách rất đáng đọc. Đem lại cho ta nhiều suy nghĩ lạc quan về cuộc sống, về giáo dục. Mình đọc xong cuốn này cũng thấy bản thân cần nhiều sự thay đổi, nhất là tư tưởng bước ra khỏi vòng an toàn và lối tư duy tích cực, hướng tới sự tiến bộ của tác giả.