Giỏi không bằng biết tự mình cố gắng
Tôi có quen một người, lớn tuổi hơn tôi, không tiện nói tên thật nên lấy đại tên giả là Hùng.
Hùng thực sự khá là giỏi, Hùng sở hữu một số kỹ năng mà khá nhiều người ngưỡng mộ.
Thậm chí vì tính cách hướng ngoại, thích giao lưu nên Hùng có được khá nhiều mối quan hệ tốt và thường may mắn được người khác trao cho khá nhiều cơ hội.
Không giống như tôi, tính cách hướng nội, quan hệ thì ít, kỹ năng nổi bật cũng chả nhiều. Nhiều khi nếu không nói ra sợ người ta cũng chả biết tôi có kỹ năng gì.
Rõ ràng, nhìn từ bên ngoài, có lẽ ai ai cũng nghĩ Hùng sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn tôi, có nhiều cơ hội và may mắn...hơn tôi.
Ấy thế, điều ngược lại lại xảy ra. Hiện tại Hùng thậm chí còn chưa có việc làm ra hồn và nếu đem Hùng đi so sánh với một số bạn bè cùng trang lứa nhưng không giỏi bằng Hùng thì Hùng vẫn tệ hơn họ.
Không phải Hùng không giỏi, Hùng thực sự giỏi và hầu như ai quen biết Hùng cũng biết điều đó, với lại Hùng còn có cả một số mối quan hệ đủ tốt có thể giúp Hùng tiến lên.
Song vấn đề duy nhất của Hùng lại là tính cách cứng đầu chỉ muốn làm những việc mình thích và khước từ thẳng thắn hầu hết mọi việc mình không thích.
Hùng có ước mơ, mơ về một ngày có thể có hàng tỷ để sửa sang khang trang lại nhà cửa cho bố mẹ, ước mơ về một ngày nào đó có thể mua được con thú cưng hàng nghìn đô...Hùng thậm chí còn đăng khao khát, ước mơ lên facebook như thể nói cho mọi người biết rằng mình rất quyết tâm và cố gắng...
....nhưng Hùng lại không chịu bắt đầu và chỉ cố chờ cho tới một thời điểm có những điều kiện lý tưởng nào đó thì mới chịu bắt đầu.
Nhưng khổ nỗi, hầu như không ai có thể thực hiện được những ước mơ cao đẹp mà không phải làm một vài việc nào đó mà mình không thích.
Cũng chả có ai có thể thực hiện ước mơ mà không chịu bắt đầu.
Rõ ràng, Hùng có ước mơ và tôi cũng ủng hộ ước mơ của Hùng nhưng Hùng lại không thực sự bắt đầu nỗ lực để chinh phục ước mơ.
Có lần, tôi động viên Hùng nên bắt đầu.
Hùng bảo "chưa được, phải đợi có đủ điều kiện A, điều kiện B, điều kiện C...thì mới bắt đầu được"
Thật ra, đợi đến lúc có đủ những điều kiện ấy rồi mới bắt đầu thì cũng được, cũng khá hợp lý.
Nhưng một vấn đề khác đó là Hùng cũng chả thực sự nỗ lực để tạo ra những điều kiện ấy.
Phải chi những điều kiện ấy là những điều kiện không thể hoặc khó tác động được như làm nước sông cạn xuống thêm một mét thì không có gì để nói.
Đằng này rõ ràng những điều kiện ấy lại là những điều kiện hoàn toàn có thể tác động và tạo ra được, như nấu một nồi nước sôi.
Vấn đề thực sự của Hùng không phải là chưa có đủ điều kiện cần để bắt đầu mà nói đúng hơn là Hùng không thực sự muốn bắt đầu.
Nếu Hùng muốn bắt đầu thì có lẽ Hùng đã cố gắng nỗ lực tạo ra những điều kiện cần thiết ấy rồi.
Thực tế, tôi thấy Hùng chỉ toàn thích cắm đầu vô những trò game gây nghiện mà thôi.
Chưa hết, khi Hùng làm việc, Hùng chỉ thường cố chấp làm những việc mình thích và đôi khi còn cáu gạu tỏ vẻ cứng đầu lên với những người khác khi họ cố gắng khuyên Hùng nên chịu khó làm cả những việc mình không thích...
Đặc biệt, có nhiều lúc Hùng từ chối làm những việc nhỏ vì chê chúng thấp kém, xàm xí, không xứng với trình độ và kỹ năng của mình...
Bởi thế mà rất nhiều người bạn cùng lứa tuổi của Hùng, những người mà ban đầu không giỏi bằng Hùng chấp nhận làm những việc nhỏ, chấp nhận bắt đầu từ một số việc mình không thích đến nay đều có việc tốt hơn Hùng.
Bản thân tôi cũng vậy, hiện tại tôi có thể theo đuổi đam mê của chính mình, làm những việc mình đam mê và được người khác tin tưởng nhưng điều đó không có nghĩa là tôi không phải làm những việc tôi không thích và cũng không có nghĩa là tôi không phải làm những việc nhỏ.
Trong quá khứ, để bắt đầu theo đuổi đam mê, tôi đã từng phải đi bán hàng rong vài lần, đã từng phải đi phát tờ rơi từng nhà dân và trên đường phố, đã từng bị người khác xua đuổi vì phát ba thứ tờ rơi quảng cáo gây bực mình...
Đấy là những việc nhỏ nhặt đấy, thậm chí là thấp kém trong mắt một số người...
Hiện tại, việc viết lách, viết ra những bài viết như thế này cũng không thực sự là việc tôi yêu thích, nhưng tôi vẫn làm. Bởi vậy mới có bài viết này.
Hằng ngày, tôi đọc những cuốn sách chuyên môn khó hiểu, đó cũng không phải điều tôi yêu thích nhưng tôi vẫn phải làm mặc dù không ai ép tôi làm.
Tất cả chỉ để làm được điều tôi khao khát.
Hãy nhớ rằng bạn khó có thể đạt được ước mơ của mình mà không phải làm vài việc mình không thích hoặc nhỏ nhặt hoặc thậm chí thấp kém...
Và cũng hãy luôn nhớ, cho dù bạn có giỏi nhưng nếu không chịu tự mình nỗ lực, không chịu chấp nhận làm một số việc nhỏ nhặt hoặc không thích thì bạn có thể cũng chỉ đủ xứng đáng xếp sau những người dở nhưng biết cố gắng và hy sinh.
Bởi thế nên đôi lúc tôi cứ nghĩ,
Đôi khi ngay từ ban đầu không giỏi, không nổi bật vẫn tốt hơn bởi vì thế con người mới chịu chấp nhận mình nhỏ bé và làm cả những việc nhỏ nhặt và không thích...
Còn một số người vì khởi đầu may mắn giỏi hơn người khác một chút, đâm ra sinh thói thanh cao và coi nhẹ những việc nhỏ nhặt hoặc không thích làm...
Còn về chuyện tương lai của Hùng sẽ ra sao, tôi sẽ không bàn nữa bởi lẽ tôi cũng không biết được.
Ai biết đâu được, nếu Hùng thay đổi hoặc trúng số độc đắc thì tương lai Hùng có thể vẫn tươi sáng như thường.