Sau 3 năm làm việc ở công ty A (1 trong những công ty outsource lớn nhất Việt Nam), mình đã quyết định xin nghỉ vì: - Bản thân thấy không tiến bộ thêm. Dự án nào cũng tham gia không chọn lọc nên cái gì cũng biết một chút mà không sâu bất cứ cái gì (java, spring boot, salesforce, struts, angular 6, workpress, php, konga, docker, đôi khi công việc chỉ là ctrl + c, ctrl + v,...). Nhìn CV có 11 dự án trong 3 năm là hiểu roài (đấy là đã cắt bớt mấy dự án nhỏ lẻ) - Say xe thâm niên nên mỗi lần lên xe công ty là sẽ ngủ luôn => giấc ngủ không chất lượng, ngày nào đi làm cũng mệt mỏi - Nhậu nhẹt nhiều quá => hình thức xả stress phổ biến của dân văn phòng Và hành trình 1 năm làm việc gần đây của mình bắt đầu
1. Công ty B Mình được "ông bạn thân nhất hồi đại học" giới thiệu vào làm. Khi phỏng vấn, mình đã xác nhận là "chỉ muốn tập trung làm BackEnd và không làm FrontEnd" - 12/4/2021: Mình được xếp vào dự án chưa chốt được yêu cầu bên khách hàng. A Lead giao cho mình 1 danh sách khoảng 10 công nghệ (8/10 mình mới nghe lần đầu) để mình tìm hiểu, làm demo rồi báo cáo lại - Đầu tháng 5: A Lead bảo dự án này sẽ tạm dừng và chuyển mình sang dự án khác. Dự án này làm mới từ đầu với triển khai toàn công nghệ mới. A Tech Lead dự án lại cho mình 1 danh sách dài công nghệ cần học (cũng toàn cái mình nghe lần đầu) - Đầu tháng 6: Mình vừa làm xong Demo cho dự án thì a General Manager ra phán 1 câu "Dự án này chỉ là thử nghiệm, không gấp lắm. Con BO (Binary Option) bên kia khách hàng đã chốt xong tính năng mới. Mấy chú sang làm luôn đi". Dự án với team DEV gồm 3 thành viên 1 Tech Lead và 2 Dev với 2 mảng cần làm BackEnd và FrontEnd. Mình bị xếp làm FrontEnd (trái với mong muốn ban đầu của mình) và thanh niên kia làm BackEnd (vì chú này không biết làm FrontEnd). Công nghệ code FrontEnd của dự án này quá cũ nữa chứ (dùng JSTL, BackBoneJS, RivetsJS). Lúc này, mình chỉ muốn nghỉ vì dù sao cũng hết hợp đồng thử việc. Nhưng "ông bạn thân đại học" lẫn mấy đứa bạn thân của mình đều khuyên nên ở lại và mình đồng ý - Tháng 7 -> Tháng 9: Giai đoạn bùng dịch, mình ở nhà làm Remote càng làm tồi tệ thêm tâm lý của bản thân - Tháng 10 -> Tháng 11: Dự án làm xong các chức năng, refactor lại code và trong quá trình test. Lúc này, mình có xích mích 1 chút với "ông bạn thân đại học" - Tháng 12: Mình xin rời công ty đúng ngày 31/12 (dự án kia kết thúc vào ngày 25/12). Trong giai đoạn này, mình khá rảnh rỗi và được xếp vào 1 dự án nhỏ nhỏ của công ty với PM là "ông bạn thân đại học". Có lẽ là do lần đầu làm PM và do không biết ứng xử, ông ấy đã có những hành vi không chấp nhận được với 1 bạn BA thử việc mới làm dự án thật lần đầu. Mình đã phải nhảy vào can thiệp. Căng thẳng tới mức BA lead đã phải sang chửi ông kia 1 trận đến khi ông ấy nhận lỗi - Tháng 1 -> tháng 2: Thất nghiệp, mất 1 tình bạn, mình đã quyết định gap year vì quá mệt mỏi với mọi thứ rồi
2. Công ty C (công ty hiện tại) - Sau khi phỏng vấn 1 vài công ty, mình đã chốt được công ty này vì môi trường làm việc tiếng Anh, gần nhà, thời gian làm việc quá hợp lý (dù mức lương không cao cho lắm :D) - Tuần đầu: Mình nhận ra cả công ty toàn làm về mấy cái như Flutter, ReactNative, Node.js, BlockChain, Laravel,... và chỉ có 2 người làm Java (đã tính cả mình). A PM lại bảo dự án chưa chốt và bảo mình tự viết Basic Design, Detail Design rồi gửi lại. Ờ, chán quá, mình làm thêm luôn cái Demo và chỉ mất tổng cộng có 1 tuần - Tuần tiếp theo -> hiện tại: Mình không có task gì cả, mình lại ngồi học công nghệ mới. Đôi khi chán quá, mình sẽ lên Spiderum, MonsterBox Group hay vào 1 số Blog đọc bài và giờ thấy bản thân bị bội thực kiến thức - Hôm kia, sếp kêu mình đi uống cà phê cùng và bảo "sắp tới công ty không có dự án Java nào cả, muốn sang làm công nghệ nào khác không?" Mình cảm giác như đi vào 1 vòng lặp không hồi kết. Nhàn rỗi, nhàm chán, học liên tục mà chẳng dùng để làm gì, thật sự quá lãng phí - Hôm qua, mình đã xin kết thúc hợp đồng thử việc chỉ sau 6 tuần đi làm. A sếp có vẻ hiểu cho mình nhưng HR đang cố níu
3. Vì sao ta đi làm
Sau khi đọc bài viết này, thấy mình gần như không có lý do nào để đi làm cả. - Nuôi sống gia đình: gia đình mình gần như không cần (dù mỗi tháng mình đều đưa 1 khoản và hỗ trợ cho e gái) - Chi tiêu cho bản thân: sau khi mua được giàn máy tính, mình mất động lực hơn hẳn vì sở thích của mình cũng thường gắn liền với nó. Ăn uống, đi chơi với bạn bè chắc là thứ tốn nhiều nhất (mỗi năm tốn khoảng 30-40m). Thanh niên FA thâm niên nên cũng không mất tình phí. Thỉnh thoảng, mình mới đi mua sắm và con số này cũng không đáng kể. Đầu tư ư? => không hứng thú - Niềm vui trong công việc => gần như không có - Phát triển trong công việc => dậm chân tại chỗ - Gần đây, mình nhận ra bản thân còn không tôn trọng đồng tiền do mình tạo ra (vì có tạo ra cái gì có ích đâu mà vẫn có lương) Tương lai sắp tới, mình thấy thật sự vô định và chỉ muốn làm gì đó bớt suy nghĩ. Haizz Đây là chia sẻ từ phía bản thân mình. Rất mong được mọi người bình luận góp ý (từ nội dung cho tới văn phong). Mình xin cảm ơn!